Chính trị

Đại hội 12 bỏ phiếu về trường hợp “đặc biệt” xin rút

24/01/2016, 20:17

Nếu Đại hội đồng ý cho rút, những trường hợp "đặc biệt" được đề cử thêm sẽ không đưa vào danh sách bầu nữa.

thu-tuong-nguyen-tan-dung
Đại hội sẽ bỏ phiếu quyết định việc cho rút hay không với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 

Trả lời báo chí bên lề Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 ngay sau khi các đại biểu Đại hội tiến hành đề cử nhân sự bổ sung vào danh sách, ông Lê Quang Vĩnh, Phó Văn phòng TƯ Đảng, cho biết ngày  mai, 25/1, Đại hội sẽ bỏ phiếu về việc cho rút hay không với các trường hợp đã xin rút trước đó.

Cụ thể, ngày 25/1, Đại hội phải có hai lần bỏ phiếu: Thứ nhất với các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương khoá XI như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng... để quyết định cho rút không. “Những đồng chí này xin rút từ Hội nghị TƯ 14 nhưng đại biểu Đại hội đề cử thì phải bỏ phiếu có cho rút hay không”, ông Vĩnh nói, và cho biết thêm, tất cả đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được Trung ương giới thiệu đã rút hết. Vì ý thức Đảng của các đồng chí ấy rất cao và bày tỏ ý nguyện từ rất lâu rồi. Còn cho rút hay không do Đại hội quyết định.

Theo đó, Đại hội sẽ thể hiện quyết định qua phiếu kín cho đồng chí này rút. Nếu đa số cho rút thì không đưa vào danh sách đề cử tại Đại hội nữa. Như thế là rõ ràng, dân chủ. Còn đồng chí không thuộc BCH Trung ương khoá XI có quyền tự do nhận đề cử, ứng cử.

dai-hoi-dang-12
Ngày mai, Đại hội 12 sẽ bỏ phiếu quyết định về việc cho rút hay không với các trường hợp đặc biệt

Trong trường hợp danh sách do Đại hội đề cử thêm sau hợp thành với danh sách những đồng chí được BCH TƯ XI giới thiệu trước đó vượt quá 30%, Đại hội sẽ bỏ phiếu kín một lần nữa. Sau đó tiến hành kiểm phiếu ngay tại Đại hội, tính từ cao xuống thấp cho đến khi đủ 30%.

“Ví dụ BCH TƯ giới thiệu số dư 10% thì còn 20% ứng với số uỷ viên BCH chính thức của khoá XII là 180 tương đương 36 đồng chí. Nếu danh sách 300 thì cũng chỉ chọn 36 hợp vào danh sách do BCH Trung ương XI giới thiệu để hình thành danh sách bầu cử”, ông Vĩnh giải thích.

Trước đó, BCH TƯ khóa XI giới thiệu 221 người, tính ra số dư 12% vẫn trong khoảng cho phép. Quyền của Đại hội bù vào số dư còn thiếu cho đủ 30% từ ứng cử và nhận đề cử.

Sau khi hình thành danh sách bầu cử, trong đó có danh sách uỷ viên TƯ chính thức và danh sách Uỷ viên dự khuyết và sẽ bầu riêng để dễ cho đại biểu thể hiện chính kiến của mình.

Ông Vĩnh nêu quan điểm: “Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội được đề cử là bình thường và là quyền của đại biểu. BCH TƯ ra quyết định khá khó khăn là đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên 65 tuổi phải nghỉ hết, trừ “trường hợp đặc biệt”; các đồng chí Uỷ viên Trung ương cũng trên 60 phải nghỉ, trừ 4 “trường hợp đặc biệt” được Trung ương giới thiệu ra Đại hội”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.