Quản lý

Đại hội công đoàn Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải VN

27/04/2023, 06:00

Công đoàn Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải VN (VMRCC) tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028.

Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Phát biểu tại Đại hội, đại diện BCH Công đoàn Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải VN thông tin: Nhiệm kỳ qua, hoạt động công đoàn của Trung tâm gặp nhiều khó khăn.

img

Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Phạm Hoài Phương tặng hoa và bằng khen cho người lao động có thành tích xuất sắc

Từ cuối năm 2019, đại dịch Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ của viên chức, người lao động. Thuyền viên tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải làm việc trên tuyến đầu, khả năng tiếp xúc và lây nhiễm cao khi thực hiện các vụ việc cứu nạn đối với cả người Việt Nam và người nước ngoài.

Việc triển khai các hoạt động công đoàn, nhất là triển khai các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa, thể thao, nghỉ dưỡng để tái sản xuất sức lao động, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên công đoàn gặp nhiều khó khăn.

Chưa kể, địa bàn hoạt động của Trung tâm trải dài từ Bắc đến Nam, đoàn viên công đoàn hoạt động phân tán, tính chất công việc lưu động dài ngày trên biển và tại các khu vực chốt chặn khác nhau gây ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động công đoàn.

Cùng đó, điều kiện làm việc của lực lượng lao động trực tiếp mang tính chất đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, chịu rủi ro cao trong quá trình lao động. Một số chế độ cho lực lượng cứu nạn hàng hải không còn được áp dụng như (tiền ăn định lượng, phụ cấp trách nhiệm) ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động. Kinh phí hoạt động công đoàn hạn hẹp nên ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động công đoàn.

Hỗ trợ hàng nghìn người gặp nạn trên biển

img

Ông Vũ Việt Hùng, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm nhận cờ Công đoàn cơ sở vững mạnh, có phong trào thi đua xuất sắc từ Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Phạm Hoài Phương

Dù gặp nhiều khó khăn, song hoạt động công đoàn của Trung tâm vẫn đạt nhiều kết quả. BCH Công đoàn Trung tâm đã tham gia giám sát việc chi trả các chế độ tiền lương, phụ cấp đặc thù cho viên chức, lao động trong ngành nghề tìm kiếm cứu nạn hàng hải.

Người lao động cũng được trang cấp đồng phục làm việc, bảo bộ lao động theo đúng Quyết định số 407 của Cục trưởng Cục Hàng hải VN về việc quy định thống nhất trang phục, phù hiệu, cấp hiệu, biển hiệu của lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Công đoàn Trung tâm cũng kịp thời đề xuất các cấp có thẩm quyền khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích đột xuất. Tổ chức thăm hỏi, động viên những đoàn viên ốm đau, hoạn nạn, hiếu hỉ về tinh thần cũng như vật chất theo chế độ quy định.

img

Đại hội Công đoàn Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải VN lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028

Đặc biệt, trong công tác chuyên môn, BCH Công đoàn đã xây dựng quy chế phối hợp chính quyền, đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ trong quản lý, điều hành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phối hợp tìm kiếm, cứu nạn.

Trung tâm đã luôn đảm bảo duy trì công tác thường trực 24/24, sẵn sàng thu nhận kịp thời và xử lý có hiệu quả 100% các thông tin liên quan đến tai nạn và sự cố hàng hải trên vùng biển trách nhiệm tìm kiếm, cứu nạn của Việt Nam.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan trong khu vực để huy động các phương tiện tại chỗ, chủ động điều động phương tiện cứu nạn chuyên dụng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, cũng như luôn duy trì tốt việc huấn luyện thường xuyên nghiệp vụ TKCN trên biển cho đội ngũ trực ban và thuyền viên tàu TKCN.

Kết quả, từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2023, Trung tâm đã tham gia phối hợp tìm kiếm 1.056 vụ cứu nạn trên biển, cứu và hỗ trợ 3617 người với 239 phương tiện. Tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng của Trung tâm đã trực tiếp thực hiện 42 vụ cứu nạn tại khu vực biển quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.