Thị trường

Đại hội nhiệm kỳ đầu tiên Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam

25/07/2021, 16:30

Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) chính thức tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2024 vào ngày 24/7/2021.

Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của tổ chức, công dân Việt Nam tham gia liên kết, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong hoạt động đào tạo, phát triển nhân lực về logistics và quản lý chuỗi cung ứng, được thành lập trên nguyên tắc tự nguyện, nhằm mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

img

Đại hội được tổ chức theo phương thức trực tuyến do diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Nhân lực đang thiếu về số lượng và yếu về chất lượng

Phát biểu khai mạc Đại hội, TS. Mai Xuân Thiệu, Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội cho rằng, logistics đang trở thành ngành kinh tế phát triển mạnh mẽ, gắn chặt quá trình đổi mới, mở cửa, lưu thông hàng hóa trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, chỉ số hiệu quả logistics Việt Nam trong ASEAN đứng thứ 3, chỉ sau Singapore và Thái lan.

Vì thế, nhân lực luôn luôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững ngành logistics ở Việt Nam trong tương lai.

Tuy nhiên, hiện nay nhân lực ngành logistics ở Việt Nam đang thiếu về số lượng và yếu về chất lượng...

Trong hơn 3 năm qua, đơn vị tiền thân của Hiệp hội là Mạng lưới Đào tạo logistics Việt Nam đã đứng ra tổ chức nhiều chương trình và hoạt động bổ ích cho giảng viên, sinh viên nhằm kết nối giữa các trường với nhau và với các doanh nghiệp logistics trên khắp cả nước như: Cuộc thi Tài năng trẻ logistics Việt Nam, Tọa đàm “Khởi nghiệp cùng logistics”, các chuyến đi khảo sát và làm việc với các doanh nghiệp logistics...

Đơn cử như, hệ thống giảng viên và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo logistics vẫn còn thiếu và chất lượng chưa cao;

Chương trình đào tạo, nội dung đào tạo còn thiếu và chưa được chuẩn hóa, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn Việt Nam và thương mại, hàng hải Quốc tế;

Quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp chưa sát sao trong đào tạo và tuyển dụng.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm, đào tạo nhân lực logistics vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nhân lực logistics.

Đó là nhận thức chưa đồng đều của các trường cũng như xã hội, đội ngũ giảng viên còn thiếu và chưa được đào tạo bài bản, hệ thống giáo trình chưa được chuẩn hóa, tính kết nối với doanh nghiệp còn thấp...

“Đây là điểm yếu mà chúng ta cần phải cải thiện nhằm đạt mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành logistics", bà Thủy nói.

Phát triển nhân lực là bệ phóng ngành logistics Việt Nam

Trước thực tế trên, đòi hỏi chúng ta phải giải bài toán nhân lực để thúc đẩy ngành logistic Việt Nam phát triển nhanh, mạnh theo định hướng của Chính phủ. Trong bối cảnh, tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thị trường lao động có tính dịch chuyển toàn cầu như hiện nay.

Do vậy, TS. Mai Xuân Thiệu nhấn mạnh: Việc thành lập Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam với tư cách là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp dành cho các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp tham gia công tác phát triển nhân lực logistics là một nhu cầu tất yếu, cấp bách.

Đó cũng là quan điểm của bà Nguyễn Thu Thủy khi cho rằng, Hiệp hội sẽ đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết giữa các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong đào tạo logistics.

Qua đó, chuẩn hoá, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về logistics, tăng tính kết nối với doanh nghiệp và thực tiễn.

Mặt khác, Hiệp hội có thêm vai trò tư vấn, phản biện cho các cơ quan hoạch định chính sách của Nhà nước về các vấn đề liên quan đến đào tạo logistics; nghiên cứu, cung cấp thông tin, tư vấn về các vấn đề liên quan đến logistics và đào tạo logistics...

Đại hội lần thứ I Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2024 đã bầu ra Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2021-2024 và thông qua Nghị quyết của Đại hội với tỷ lệ nhất trí cao của hội viên Hiệp hội.

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2024 là ông Mai Xuân Thiệu (Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu).

Cũng tại Đại hội, đại diện Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam đã công bố việc ký Thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội và các hiệp hội đối tác bao gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.