Thời sự Quốc tế

Trung Quốc sẽ sớm có động thái để thử phản ứng của Joe Biden?

14/11/2020, 17:56

Truyền thông Đài Loan cho rằng Trung Quốc có thể sẽ sớm có các động thái thử phản ứng của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.

img
Ông Joe Biden - ảnh Philadelphia Inquirer.

Một nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden có thể trông giống như một chiến thắng ban đầu của Trung Quốc, nhưng ông ấy có thể thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan nhiều hơn mong đợi – đó là nhận định của một bài bình luận trên báo Tin tức Đài Loan.

Đầu tuần này, ông Gregory R. Copley, Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (ISSA), dự đoán rằng nếu Trung Quốc dùng vũ lực thu hồi Đài Loan trong khi Joe Biden đang tại vị thì Mỹ “sẽ không can thiệp”.

Ông Gregory R. Copley thậm chí còn đi xa đến mức ám chỉ cho rằng "không ai làm việc chăm chỉ hơn cho cuộc bầu cử chính quyền Biden hơn phía Trung Quốc", trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh.

Theo trang báo ở Đài Loan, khá dễ hiểu tại sao ông Copley có thể giữ những quan điểm này dựa trên chiến lược xoa dịu chính quyền Barack Obama áp dụng đối với Trung Quốc khi Joe Biden làm Phó Tổng thống.

Nhưng thực tế là hoàn cảnh mà ông Joe Biden thừa hưởng, khi ông bước vào Phòng Bầu dục với tư cách là tổng thống sẽ khác xa so với những hoàn cảnh mà ông Barack Obama đã phải đối mặt.

Trong thời chính quyền Donald Trump, chúng ta đã chứng kiến ​​Trung Quốc đã mạnh tay với Hồng Kông và là nơi bắt đầu một đại dịch toàn cầu. Rõ ràng là cách tiếp cận “theo giấy thông hành” tương tự đối với Trung Quốc đơn giản đã không phải là một lựa chọn cho bất kỳ tổng thống Mỹ nào nữa.

Dự đoán của ông Copley cũng giả định rằng chỉ có đảng Cộng hòa mới ủng hộ Đài Loan và hiểu được giá trị chiến lược của nó đối với Hoa Kỳ. Trong khi đảng Cộng hòa có bề dày thành tích ủng hộ Đài Loan, điều quan trọng cần lưu ý là luật ủng hộ Đài Loan được thông qua trong thời gian ông Trump cầm quyền, tất nhiên là cả nhiều năm trước đó. Việc ủng hộ Đài Loan ở Mỹ nhận được sự chấp thuận của lưỡng đảng.

Bản thân ông Joe Biden dường như cũng có thái độ tốt hơn với Đài Loan so với trước đây. Điều này được thể hiện khi nhà lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn chúc mừng ông Joe Biden được xác nhận là tổng thống đắc cử trên Twitter. Ông Joe Biden trước đó chúc mừng bà Thái đã được bầu lại vào tháng 1 và tuyên bố sau đó rằng ông muốn “tiếp tục củng cố quan hệ với Đài Loan và các nền dân chủ cùng chí hướng khác.

Triển vọng ông Michele Flournoy được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng dưới thời Joe Biden cũng được coi là “điềm tốt” đối với mong muốn ở Đài Bắc. Ông Flournoy là người thẳng thắn, ủng hộ sức mạnh của Hoa Kỳ và đảm bảo nó có khả năng răn đe hiệu quả ở Biển Đông, nơi lực lượng của họ thực sự có khả năng đánh chìm hạm đội hải quân Trung Quốc trong vòng 72 giờ.

Tuy nhiên, đối với tất cả những chỉ số tích cực này, vẫn có một cảm giác bất an ở Đài Loan. Suy nghĩ cho rằng, với tất cả sự khó đoán và phi lý của mình, Đài Loan đang mất đi một người bạn là Tổng thống sắp mãn nhiệm Trump và Trung Quốc sẽ được khuyến khích một khi ông Joe Biden tiếp quản trong Nhà Trắng.

Tờ Tin tức Đài Loan cho rằng do đó, việc gửi một thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Joe Biden. Điều này cần phải làm rõ rằng ông ấy không quá áp đặt, ông ấy sẽ đứng lên chống lại sự các hành động của Trung Quốc, và trong bất kỳ trường hợp nào, ông ấy sẽ không dung thứ cho việc thôn tính Đài Loan.

Một cách có thể để đưa ra một thông điệp như vậy là nhận một cuộc gọi từ bà Thái Anh Văn để chúc mừng chiến thắng bầu cử của mình, như Trump đã làm bốn năm trước. Một động thái như vậy sẽ gây ra những tiếng thét phẫn nộ từ chính quyền Trung Quốc, nhưng nó sẽ không thay đổi được hiện trạng trong khi gửi một tín hiệu rõ ràng cho Bắc Kinh về vị trí của Joe Biden trên đảo Đài Loan.

Tuần này cũng đã chứng kiến ​​xác nhận công khai đầu tiên của lính thủy đánh bộ Mỹ tại Đài Loan kể từ khi công nhận ngoại giao chính thức bị rút lại vào năm 1979, mặc dù điều này sau đó đã gây tranh cãi. Nếu đúng, đây là một bước tiến lớn trong quan hệ quân sự Mỹ - Đài Loan.

Ông Joe Biden sẽ không hoặc cũng có thể sẽ có động tháu đảm bảo rằng những chuyến thăm của lính Mỹ như vậy trở thành tiêu chuẩn và rằng lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ tiếp tục được đưa đến Đài Bắc.

Cùng với các chuyến đi thường xuyên của các tàu hải quân Hoa Kỳ qua eo biển Đài Loan và các chuyến bay quân sự của Hoa Kỳ đã được chấp thuận qua không phận Đài Loan, động thái như vậy sẽ là một dấu hiệu rõ ràng cho Trung Quốc rằng ông Joe Biden dự định tuân thủ đầy đủ các yêu cầu pháp lý của Đạo luật Quan hệ Đài Loan.

Một khả năng khác là cử một đại diện cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ đến Đài Loan trong vài tháng đầu tiên của chính quyền. Một động thái như vậy hiện được cho phép theo Đạo luật Du lịch Đài Loan, đã được Hạ viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua vào năm 2018.

Cuối cùng, truyền thông Đài Loan cho rằng: “Giai đoạn tới sẽ không thể tránh khỏi việc Trung Quốc có các động thái nhằm thử thái độ của ông Joe Biden để xem Bắc kinh có thể thúc đẩy bao xa trước khi ông sẵn sàng đứng lên chống lại các lợi ích và chính sách của Trung Quốc.

Đó là lý do tại sao Joe Biden cần phải làm rõ ràng ngay từ đầu rằng ông đứng về Đài Loan hay quan hệ Mỹ-Trung nói chung.

Đối với Hoa Kỳ, Đài Loan và phần còn lại của thế giới (mà họ nhận là) dân chủ, ông Joe Biden bắt buộc phải gửi một thông điệp lớn, rõ ràng và dứt khoát đến Bắc Kinh rằng trong khi Tổng thống Hoa Kỳ có thể đã thay đổi, các chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc và Đài Loan thì không”.

*Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, cần được thu hồi ngay cả khi phải dùng đến vũ lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.