Đường bộ

Đắk Lắk: Dự án đường 100 tỷ thi công rồi mới vận động dân để GPMB

10/09/2021, 09:59
image

Nhếch nhác dự án đường 100 tỷ triển khai thi công hơn 8 tháng nhưng chủ đầu tư vẫn đang loay hoay GPMB khiến công trình giẫm chân tại chỗ.

Dự án “tắc” vì vướng GPMB

Dự án đường Hùng Vương (đoạn từ Nguyễn Công Trứ đến đường Nguyễn Văn Cừ, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 1), có chiều dài 1.750 m với tổng mức đầu tư hơn 102 tỷ đồng (vốn ngân sách tỉnh 45%; vốn thành phố 55%). Trong đó, chi phí bồi thường GPMB theo quyết định được phê duyệt hơn 38 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 36 tỷ đồng, còn lại các chi phí khác.

img

Dự án đang thi công thì bị tắc do vướng công tác GPMB. Ảnh: Ngọc Hùng

Dự án, do Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn trúng thầu thi công. Thời gian thực hiện hợp đồng 400 ngày (kể từ ngày 22/12/2020), dự kiến đến đầu năm 2022 dự án sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, sau hơn 8 tháng triển khai thi công (hơn 1 nửa thời gian thi công), dự án đang bị “tắc” vì vướng khâu GPMB các hộ dân hai bên đường (thuộc phường Tân Lập và Tự An). Trên công trường, nhà thầu tập kết vật liệu, máy móc chất đống nhưng phải “nằm chờ” hoặc thi công cầm chừng.

>>> Video: Dự án đường 100 tỷ thi công rồi mới vận động dân GPMB.

Theo ghi nhận, đoạn đầu tuyến (từ đường Nguyễn Công Trứ đến Ama Khê) chưa có dấu hiệu thi công, đoạn từ đường Ama Khê trở về cuối tuyến nhà thầu mới thi công được hơn 100 mét đường cấp phối và bó vỉa bê tông. Ngoài ra, một số vị trí nhà thầu mới hạ nền đường đến trước cổng nhà dân rồi dừng lại đã tạo thành "vực sâu" phía trước.

Hiện tuyến đường của dự án nhếch nhác, nham nhở, cùng với đó là “ổ gà, ổ voi”, sình lầy mất ATGT. Một số vị trí, đơn vị thi công múc xong “bỏ hoang” quá lâu đã mọc cỏ và những hố nước phủ rêu gây ô nhiễm. Đặc biệt, sau khi bị múc hạ nền đường rất nhiều nhà dân bị “tắc” lối vào nhà vì cổng nhà và mặt đường chênh nhau gần 1m.

img

Người dân phải làm cầu thang để ra vào nhà. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Lê Đình Đàn (ngụ buôn Kô Siêr, phường Tân Lập), người dân bị ảnh hưởng phản ánh: “Hơn mấy tháng trước, cán bộ khảo sát, đo đạc xuống đo xong nói nhà tôi bị lấy vào sân hơn 1m, “bay” cổng nhà và mái che. Sau đó, họ kẻ vạch và nói tôi ký vào biên bản. Từ đó đến nay, họ không tổ chức họp dân hay có bất kỳ thông báo gì. Trong khi đó, nhà thầu thi công múc nền đường khiến gia đình bị “tắc” lối ra vào nhà.

img

Theo người dân sinh sống trên dự án, đơn vị thi công đào phần đường cũ khiến việc đi lại, ra vào nhà của người dân rất bất tiện. Người dân phải làm “cầu thang” để bước lên nhà còn các phương tiện không thể đưa vào nhà. Ảnh: Ngọc Hùng

“Chúng tôi mong muốn Nhà nước làm đường không chạm vào đất của dân thì làm nhanh gọn gàng cho dân có lối thoát. Nếu múc thêm vào đất của dân thì phải có trách nhiệm với dân, đừng để cho dân vừa mất đất vừa mất tiền”, ông Đàn bức xúc.

Phê duyệt có tiền GPMB nhưng vận động… để tiết kiệm

img

Một nhà dân bị "tắc" lối vào nhà. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Nguyễn Châu Anh, Cán bộ kỹ thuật (Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột, trực tiếp quản lý dự án) khẳng định: “Hiện nay nhà thầu làm được 1 đoạn là do vướng hạ tầng, điện nước và vướng nhiều thứ. Đối với những đoạn múc sâu sẽ tiến hành đổ đá, triển khai nâng cốt lên lại. Hiện tại chưa có mặt bằng nên chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tranh thủ đoạn nào có mặt bằng thì làm đoạn đó trước".

Cũng theo ông Châu Anh, dự án có tiền GPMB, công tác GPMB mới đo đạc xong và đã đến bước ban hành thông báo thu hồi đất, chưa lập phương án, chưa có giá trị để bồi thường. Tuy nhiên, trên tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố là vận động các hộ dân, những hộ vướng mái tạm, mái che,… tự tháo dỡ bàn giao mặt bằng thi công để tiết kiệm chi phí bồi thường, dành đầu tư dự án khác.

“Chi phí GPMB theo dự án được duyệt tạm tính là 38,5 tỷ đồng. Hiện đã có 163 thông báo thu hồi đất. Tuy nhiên, chi phí GPMB khái toán ban đầu là 38,5 tỷ đồng, đó là con số đưa vào để có chi phí, nếu sau này có GPMB thì có tiền để chi trả. Phương án bồi thường bây giờ chưa có, chưa phê duyệt. Khi thực hiện nếu con số đó tăng sẽ xin điều chỉnh tổng mức đầu tư", ông Châu Anh khẳng định.

img

Dự án thi công hơn 100 mét đường cấp phối và bó vỉa bê tông phải dừng lại vì chưa GPMB được, chủ đầu tư còn đi vận động người dân. Ảnh: Ngọc Hùng


img

Dự án thi công hơn 8 tháng nhưng hiện giẫm chân tại chỗ do chưa thể GPMB. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo văn bản ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột gửi UBND phường Tân Lập, Tự An, hiện nay công trình đang triển khai thi công, trong quá trình thi công nền đường có bề rộng 11,1m. Qua định vị phạm vi thi công dọc hai bên tuyến đường có vướng một số hàng rào, mái vẩy, mái che và nhà tạm,… của các hộ dân.

Để đảm bảo mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho công trình được triển khai thi công hoàn thiện các hạng mục nền, móng, mặt đường và hệ thống thoát nước theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt. UBND thành phố đề nghị UBND các phường tổ chức vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình tạm, mái che, hàng rào,… nằm trong phạm vi thi công xây dựng công trình, sớm bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thiện tuyến đường.

img

Nhà thầu thi công dang dở phải "nằm chờ" vì không có mặt bằng để thi công. Ảnh: Ngọc Hùng

“UBND TP Buôn Ma thuột giao chủ đầu tư phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố và UBND phường Tân Lập tổ chức tuyên truyền, vận động người dân dọc hai bên đường Hùng Vương và thông báo chủ trương Nhà nước bố trí ngân sách để đầu tư công trình, do đó sẽ không bồi thường về diện tích đất bị thu hồi nhưng hỗ trợ 50% mức giá trị tài sản, vật kiến trúc (đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ) trên đất bị ảnh hưởng. Chỉ xem xét bồi thường đối với những trường hợp diện tích đất còn lại khi bị thu hồi nhỏ, công trình xây dựng bị phá vỡ kết cấu”, văn bản Chủ tịch UBND thành phố ký nêu rõ.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng giao Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố chủ trì, phối hợp với UBND phường Tự An kiểm tra thực tế, khái toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đoạn từ Nguyễn Công Trứ đến Ama Khê (đầu tuyến) để xem xét, quyết định hình thức vận động người dân phối hợp thực hiện bàn giao mặt bằng để thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.