Bất động sản

Đắk Nông: Loay hoay xử lý nhà trái phép mọc giữa dòng sông Sêrêpốk

23/11/2022, 08:49

Hơn một năm, chính quyền vẫn loay hoay xử lý vụ việc nhà trái phép "mọc" giữa dòng sông Sêrêpốk sau phản ánh của Báo Giao thông.

Loay hoay xử lý

Ngày 23/11, liên quan vụ việc “nhà trái phép "mọc" giữa dòng sông Sêrêpốk”, ông Phan Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ea T’ling (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cho biết, khi có quyết định xử phạt của UBND huyện Cư Jút, thị trấn có thông báo đến người vi phạm là ông Lê Tiến Dũng (ngụ tổ dân phố 9, thị trấn Ea T’ling) để yêu cầu nộp phạt và khắc phục lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay người vi phạm vẫn chưa đóng phạt, chưa khắc phục hậu quả theo quyết định.

img

Toàn cảnh khu vực đất công bị chiếm, xây dựng nhà trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

“Địa phương có thông báo yêu cầu khắc phục hậu quả, mời lên làm việc nhưng ông Dũng từ chối. Ông Dũng cho rằng, hiện tài sản không phải của ông nữa, ai làm gì trên đất đó ông không biết. Hiện UBND thị trấn ghi nhận ý kiến và phối hợp với các phòng, ban của huyện hoàn thiện hồ sơ, tham mưu UBND huyện tiến hành cưỡng chế”, ông Hòa khẳng định.

Ông Hòa cho biết, theo tường trình của ông Lê Tiến Dũng, hiện tại ông không sử dụng phần đất tại cù lao ông Liệu mà trước đây ông mua lại của bà Sim nữa. Mọi việc xây dựng, cải tạo tại phần đất nói trên không liên quan đến ông và ông không biết ai là người đang sử dụng cải tạo, xây dựng trên đất.

Cũng theo ông Hòa, trong việc này không có vấn đề gì khuất tất cả, ai sai đến đâu xử lý tới đó. UBND thị trấn đang củng cố hồ sơ, đồng thời vào ghi lại hiện trạng khu vực trên. Tại đây, có một người đang ở trong, nhưng ông này không hợp tác. Sắp tới, UBND thị trấn phối hợp với phòng, ban của huyện để xử lý cá nhân đang lấn chiếm khu vực đất trên.

img

Chủ đất xây dựng, làm đường bê tông trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

Trước đó, tại thông báo kết luận số 62 của Chủ tịch UBND huyện Cư Jút, giao UBND thị trấn Ea T’ling khẩn trương xử lý vi phạm đối với ông Lê Tiến Dũng đã được UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hoàn thành và báo kết quả về UBDN huyện.

Tuy nhiên, sau khi UBND huyện Cư Jút lập biên bản xử phạt, ông Lê Tiến Dũng trình bày, phần đất trước đây anh mua lại của bà Sim (tổ dân phố 7, thị trấn Ea T’ling) bà Sim mua lại của ông Liệu, đã được ông sang nhượng lại cho người khác (không sinh sống tại địa bàn huyện Cư Jút) trước khi UBND huyện Cư Jút ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên mọi việc xây dựng, cải tạo tại phần đất cù lao ông Liệu trước đây không liên quan đến ông và ông không biết hiện nay ai đang sử dụng và xây dựng cải tạo trên đất.

Có dấu hiệu mua bán đất công?

Như Báo Giao thông đã phản ánh, khu vực xây dựng nằm giữa dòng sông Sêrêpốk (giữa một nhánh chảy chính và nhánh chảy phụ, thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Từ con đường nhựa nằm ven bờ sông, có một con đường đất dẫn thẳng xuống sông. Tại nhánh chảy phụ đã cạn nước và được lót những tấm bê tông để làm đường dẫn vào khu đất.

img

Ngôi nhà được xây dựng trái phép nhưng hơn một năm qua, chính quyền địa phương vẫn loay hoay xử lý. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo quan sát, từ cổng, một con đường bê tông dẫn lên ngôi nhà nằm phía trên cao, xung quanh được trồng hoa, cây cảnh và trải thảm cỏ. Trong khu đất này, được thi công thêm đường bê tông, đường đá cấp phối, đường đất và phần sát mét sông được trồng những hàng dừa chạy quanh.

Theo UBND thị trấn Ea T’ling, vào tháng 10/2019, UBND huyện Cư Jút đã có quyết định cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn và bà Phạm Thị Sim (trú tại thị trấn Ea T’ling) thuê khu đất trên (thửa số 1, thuộc bản đồ số 1-2019) với diện tích hơn 33.241 m2 để sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm. Thời hạn sử dụng là 50 năm, hình thức thuê đất trả tiền thuê hàng năm.

Đến ngày 6/2/2020, ông Tuấn và bà Sim đã có đơn xin chấm dứt hợp đồng thuê đất, vào tháng 10/2020, UBND huyện Cư Jút đã ra quyết định thu hồi toàn bộ thửa đất trên và giao về cho Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư Jút quản lý.

img

Khu vực chiếm đất, xây dựng trái phép có vị trí rất đẹp, nằm giữa hai dòng chảy của sông Sêrêpốk. Ảnh: Ngọc Hùng

Tuy nhiên, vào tháng 3/2021, thị trấn Ea T’ling tổ chức đoàn kiểm tra tình hình sử dụng đất trên địa bàn và phát hiện hộ ông Lê Tiến Dũng (ngụ tổ dân phố 9, thị trấn Ea T’ling) xây dựng một căn nhà cấp 4. Vào thời điểm kiểm tra, ông Dũng không xuất trình được các giấy tờ liên quan, cũng như giấy phép xây dựng. Sau đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu ông Dũng ngừng ngay việc thi công.

Một lãnh đạo UBND thị trấn Ea T’ling cho hay: “Theo lời ông Dũng, ông mua đất này lại của vợ chồng bà Sim (người đã được UBND huyện Cư Jút cho thuê đất trước đó) với giá khoảng 3 tỷ đồng, có giấy viết tay.

Hiện chúng tôi đang xem xét có hay không sự mua bán đất trên, nếu có mua bán sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền. Nếu không có sự mua bán sẽ xem xét xử lý vi phạm của hành vi chiếm đất công xây dựng nhà trái phép”.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.