Thông tin doanh nghiệp

Đảm bảo triển khai đúng tiến độ Khu đô thị mới Cồn Khương

02/07/2019, 14:48

Đoàn kiểm tra ghi nhận, Công ty An Khương đã ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án và đã chi trả bồi thường theo quy định đối với diện tích hơn 2,5ha.

img
Dự án Khu đô thị mới Cồn Khương đang được tích cực giải phóng, san lấp mặt bằng

Sở KH&ĐT TP Cần Thơ vừa tổ chức kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn, trong đó có dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Cồn Khương do Công ty TNHH Bất động sản An Khương (Công ty An Khương) làm chủ đầu tư.

Cam kết đảm bảo nguồn lực tài chính

Dự án KĐTM Cồn Khương được xây dựng tại Cồn Khương, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều có diện tích sử dụng đất 230.374m2; tổng mức đầu tư hơn 374,59 tỷ đồng. Mục tiêu dự án là xây dựng nhà ở liên kế (532 lô), liên kế phố (68 lô), biệt thự đơn lập (26 lô), biệt thự vườn (15 lô) và công trình đa chức năng. Nhà đầu tư cam kết sẽ bố trí 20% tổng diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội theo dạng nhà liền kề theo quy hoạch 1/500 được duyệt. Tiến độ thực hiện dự án 5 năm (2016 - 2020). Dự án được đưa vào danh mục thu hồi đất của thành phố do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ thực hiện GPMB, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án.

Thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ để thực hiện công tác bồi thường, GPMB. UBND quận Ninh Kiều đã thông qua kế hoạch về việc thu hồi, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm để thực hiện dự án và cũng đã ban hành các thông báo thu hồi đất gửi đến các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Dự án đã được UBND quận Ninh Kiều phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Chủ đầu tư đã hoàn thành hồ sơ thiết kế cơ sở và đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để tiếp tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào ngày 5/4/2019. Chủ đầu tư ký quỹ theo quy định vào ngày 28/12/2017.

Qua thực tế kiểm tra, đoàn kiểm tra ghi nhận, Công ty An Khương đã ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án và đã thực hiện chi trả bồi thường theo quy định đối với diện tích hơn 2,5ha. Đồng thời, đang tiến hành san lấp cát trên phần đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố bàn giao là 2,58ha và phần đất sạch của dự án nhận chuyển giao hơn 7ha.

Qua đó, Sở KH&ĐT đề nghị chủ đầu tư bố trí nguồn lực tài chính đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, có giải pháp đẩy nhanh việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trong năm 2019, đảm bảo thực hiện công tác GPMB đạt mức tối thiểu 10ha theo Nghị quyết số 32/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 của HĐND TP. Đến quý II/2020 sẽ hoàn thành GPMB toàn bộ dự án 23ha theo cam kết của chủ đầu tư. Đồng thời, phải xây dựng và cam kết thực hiện đúng tiến độ triển khai chi tiết dự án...

Đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng

Liên quan đến công tác GPMB, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ cho biết, đơn vị đã chi trả bồi thường được 4/17 hộ với diện tích 2,58ha và tạm bàn giao cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư cũng đã tiếp nhận 4,65ha của 33 hộ được chuyển từ Công ty Vạn Phát và đang được trung tâm hoàn thiện thủ tục thu hồi để bàn giao theo đúng trình tự thủ tục quy định.

“Dự án hiện có một số khó khăn trong công tác GPMB là do đa phần đất ở đây chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ranh giới đất giữa các thửa đất không còn gây khó khăn cho công tác đo đạc hay có trường hợp người dân đòi giá đất cao hơn. Tuy nhiên, đối với dự án KĐTM Cồn Khương, công tác GPMB đang được thực hiện đảm bảo. Theo nghị quyết của HĐND TP, đến cuối năm 2019 đạt 10ha GPMB không có gì là quá khó khăn”, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ cho biết.

Để đảm bảo, đẩy nhanh tiến độ của dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ cho biết, sẽ tiếp tục vận động đối với các hộ gia đình, cá nhân còn lại hợp tác trong việc đo đạc, kiểm đếm, lập hồ sơ bồi thường. Trường hợp các hộ dân, cá nhân không hợp tác sẽ thực hiện kiểm điếm bắt buộc theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Quẫn, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty An Khương cho biết, chủ đầu tư cam kết bố trí đủ nguồn lực tài chính để triển khai dự án theo đúng tiến độ. Về công tác GPMB, trong năm 2019 sẽ đạt mức tối thiểu 10ha theo Nghị quyết HĐND TP, đồng thời đến hết năm 2020 cơ bản hoàn thiện thi công cơ sở hạ tầng toàn dự án để đưa vào khai thác sử dụng. “Thực tế hiện nay, phần đất sạch của dự án cũng đã đạt hơn 10ha, chỉ còn bước hoàn thiện thủ tục là đạt mức tối thiểu theo nghị quyết”, ông Quẫn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.