Đời sống

Dầm mình giúp dân thu hoạch lúa đổ rạp sau mưa bất thường ở Bình Định

07/04/2022, 19:24

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các lực lượng khẩn trương giúp người dân thu hoạch lúa gãy đổ, ngâm nước do mưa lớn bất thường.

Những ngày qua, thời tiết tỉnh Bình Định đã nắng ráo trở lại, trên các cánh đồng ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, người dân đổ xô ra đồng thu hoạch lúa, hoa màu bị gãy đổ, ngâm nước do đợt mưa lũ bất thường hồi đầu tháng.

Tại cánh đồng lúa thôn Nho Lâm (xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước) những ngày này có rất đông người dân, cùng các lực lượng công an cùng tham gia gặt lúa.

Hầu hết diện tích lúa trên cánh đồng này đã đổ rạp, chìm trong nước nên phải gặt thủ công rất khó khăn. Các chiến sĩ, đoàn viên thanh niên cùng chủ ruộng dùng liềm cắt từng nắm lúa bị gãy đổ trong nước, sau đó tập kết lúa lên ghe để đẩy vào bờ.

img

Người dân hối hả thu hoạch lúa bị ngâm nước sau đợt lũ bất thường. Ảnh: Dũng Nhân

Bà Võ Thị Trang (49 tuổi) cho hay, vụ này gia đình bà gieo sạ 8 sào, hiện lúa cũng đã chín bắt đầu thu hoạch. Tuy nhiên, chỉ vừa thuê máy móc thu hoạch được 1 sào thì đợt mưa trái mùa vừa rồi đã khiến lúa còn lại gãy đổ hết.

"Do lúa bị đổ nên bắt buộc phải gặt thủ công. Lúa ngập trong nước rất dễ hư hỏng, mất trắng vụ này. Chồng tôi lại đi làm thuê ở xã, rất may có lực lượng công an địa phương về giúp đỡ bà con gặt lúa. Bây giờ thu hoạch được bao nhiêu, tôi tranh thủ phơi, sấy bấy nhiêu để giảm thiệt hại", bà Trang chia sẻ.

Tại huyện Phù Mỹ, gần 100 cán bộ chiến sĩ Công an huyện Phù Mỹ và các lực lượng Quân sự, Huyện Đoàn, dân quân, đoàn viên thanh niên 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phù Mỹ phối hợp chính quyền địa phương đồng loạt ra quân giúp người dân gặt lúa bị đổ trong đợt mưa lớn bất thường vừa qua tại 2 thôn Vĩnh Lý và Vĩnh Nhơn, xã Mỹ Tài. Đây là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của mưa lớn vừa qua. Trong đó, toàn xã Mỹ Tài có gần 140 ha lúa chín bị đổ, ngập nước, trong đó thôn Vĩnh Nhơn có 51 ha, thôn Vĩnh Lý có 50 ha lúa bị đổ.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, đến ngày 7/4, đã có 60% lúa gãy đổ của bà con được thu hoạch xong. Trước đó, theo thống kê, đợt mưa lớn bất thường cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua đã làm hơn 10.000 ha lúa đang chuẩn bị thu hoạch trên địa bàn tỉnh Bình Định bị đổ gây thiệt hại cho nông dân.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ngay lập tức đề nghị các Sở, Ngành của tỉnh, UBND cấp huyện huy động các lực lượng vũ trang trên địa bàn khẩn trương giúp đỡ người dân thu hoạch vụ lúa đông xuân, đặc biệt các diện tích lúa bị đổ. Đối với diện tích lúa trổ bị đổ, hướng dẫn người dân dựng lúa lên, buộc thành chùm tránh hạt lúa nảy mầm trên bông. Việc khắc phục phải được tiến hành khẩn trương, không chậm trể, không hình thức nhằm giảm thiểu thiệt hại cho bà con.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng yêu cầu các địa phương miền Trung khẩn trương, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả trong đợt mưa bất thường. Đối với những khu vực có lúa, hoa màu chuẩn bị thu hoạch ngập nước, cần mau chóng tiêu thoát lũ, thoát lũ đến đâu, thu hoạch đến đó.

Một số hình ảnh các lực lượng tại Bình Định giúp dân thu hoạch lúa:

img

Nhiều diện tích lúa đến mùa thu hoạch ở Tuy Phước bị đổ rạp, người dân phải thu hoạch thủ công. Ảnh: Dũng Nhân

img

Các lực dân quân, công an lội ruộng giúp người dân ở Tuy Phước gặt lúa

img

Thời tiết thuận lợi, nước trên ruộng đã rút dần nhưng vì lúa đổ nằm sát mặt đất sền sệt nước nên không thể dùng máy gặt đập liên hợp, phải cắt bằng thủ công

img

Đoàn viên thanh niên trên địa bàn cũng được huy động giúp người dân gặt lúa

img

img

Một số nơi nước còn nhiều, các lực lượng dùng ghe nhỏ vận chuyển lúa lên bờ

img

Sau đó đưa đến nơi khô ráo

img

Hiện tại, vẫn còn nhiều diện tích lúa ngập nước ở Bình Định chưa thu hoạch xong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.