Hồ sơ tài liệu

Đàm phán quân sự Trung-Hàn ngưng trệ vì tên lửa phòng thủ

06/11/2016, 17:28
image

Quyết định triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc dẫn tới ngưng trệ đàm phán quốc phòng cấp cao giữa Trung-Hàn.

Việc triển khai hệ thống phòng thủ tên

Việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) khiến đàm phán cấp cao Trung-Hàn ngưng trệ 

Một nguồn tin quan chức Hàn Quốc cho biết, trước mắt, một cuộc họp cấp cao giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cùng người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn được lên kế hoạch từ trước đã bị tạm ngừng. Cũng theo nguồn tin này, các cuộc đàm phán chính sách quân sự chiến lược cấp Thứ trưởng giữa hai nước vốn được tổ chức thường niên từ năm 2011 cũng đang bị tạm hoãn.

Các cuộc hội nghị cấp cao này sẽ cho phép hai nước láng giềng bàn về các chủ đề như trao đổi nhân sự, việc liên lạc qua đường dây nóng quân sự trong trường hợp xảy ra khủng hoảng bất ngờ và cân nhắc về các khu vực nhận diện phòng không mà hai nước đang duy trì.

Trước động thái Mỹ - Hàn chốt quyết định sẽ triển khai hệ thống THAAD trong khoảng 8-10 tháng nữa để phòng mối đe doạ Triều Tiên, Trung Quốc khăng khăng cảnh báo THAAD có thể làm tổn hại quan hệ giữa chính phủ với chính phủ cùng các mối quan hệ quân sự giữa hai bên đã và đang được mở rộng và đi vào chiều sâu trong nhiều năm trở lại đây. Một số quan chức quân sự lo ngại, một khi các mối quan hệ quân sự của Hàn Quốc suy yếu có thể ảnh hưởng tới khả năng của Seoul trong giải quyết các hành động phóng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự Hàn Quốc e ngại, Triều Tiên có thể phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) xung quanh khoảng thời gian diễn ra cuộc bầu cử Mỹ. 

Xem thêm video hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD Mỹ định đặt tại Hàn Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.