Xã hội

Dân kêu khổ, tài xế sợ gặp tai nạn vì QL91B "bỗng" thành điểm tập kết rác

20/08/2020, 10:42

QL91B có lưu lượng phương tiện lưu thông rất đông, thế nhưng đơn vị vệ sinh lại thản nhiên lấn chiếm lòng đường QL, tập kết rác.

img
Lòng đường QL 91B bỗng trở thành địa điểm tập kết rác

Ngày 19/8, Báo Giao thông nhân được phản ánh của người dân, QL91B, đoạn qua khu vực Bình Chánh (phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) xuất hiện tình trạng tập kết xe rác, lấn chiếm lòng đường quốc lộ gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Lòng đường quốc lộ thành nơi tập kết rác

QL91B là tuyến tránh nội ô thành phố Cần Thơ, có điểm đầu tuyến được nối QL 91 tại ngã ba Phước Thới (quận Ô Môn), qua địa phận quận Bình Thủy (phía sau sân bay Cần Thơ) và điểm cuối nối vào quốc lộ 1A (đường 3 Tháng 2) thuộc quận Ninh Kiều. Các phương tiện lưu thông theo hướng từ An Giang, Kiên Giang về trung tâm thành phố Cần Thơ (và ngược lại) qua tuyến Quốc lộ 91B do đó gần như toàn bộ các phương tiện có tải trọng lớn, đặc biệt là xe tải, xe container, xe khách đều lưu thông trên trục đường này.

img
Các xe rác đậu thành hàng dài, lấn chiếm lòng đường quốc lộ, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Thế nhưng, hơn một tuần qua, QL91B đoạn qua khu vực Bình Chánh, bỗng trở thành địa điểm tập kết, trung chuyển rác. Việc này đã khiến người dân sinh sống tại khu vực này cùng nhiều tài xế bức xúc.

“Xe tôi thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này. Thời gian gần đây, xuất hiện mấy xe tập kết rác đậu lấn cả ra đường. Nhất là khoảng thời gian 4 - 5h sáng, các xe tập kết rác, đổ rác có khi lấn ra đến hơn nữa đường. Vô cùng nguy hiểm, đoạn đường này lại không có đèn đường. Nếu tình trạng này tiếp diễn, không sớm thì muộn sẽ xảy ra tai nạn”, một tài xế cho biết.

img
Không đơn vị thu gom, xung quang khu vực bốc mùi hôi, mất vệ sinh, ảnh hưởng vẻ mỹ quan đô thị.

Việc tập kết xe rác tại khu vực này không chỉ gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

“Ngày đầu tiên, còn có xe đến lấy rác. Còn mấy ngày nay, có hôm họ bỏ phế. Xe rác thì cứ cách một thời gian lại có thêm một chiếc. Ngày đầu có 7, 9 xe, nay lên tới mười mấy xe. Rác ùn ứ ra, bốc mùi hôi không chịu được. Đó là chưa kể, mưa xuống nước đọng càng mất vệ sinh hơn. Làm nơi tập kết rác thì phải tránh khu dân cư chứ sao lại làm ảnh hưởng đến người dân như vậy”, bà Phạm Thị Hạnh, một người dân sinh sống tại khu vực này bức xúc.

Không có bãi tác nên tiện đâu để đó

Trưa cùng ngày, PV Báo Giao thông có mặt tại hiện trường, ghi nhận có khoảng 14 xe rác đậu tràn ra QL 91B, rác chất cao, bốc mùi hôi, gây mất vệ sinh, ảnh hưởng vẽ mỹ quan đô thị. Không chỉ vậy, thấy các xe rác nơi đây, một số người dân đã “thản nhiên” mang rác đến bỏ tại khu vực này.

img
Ngỡ đây là "bãi rác" người dân thản nhiên mang rác đến bỏ

Theo tìm hiểu của PV, Phòng quản lý đô thị quận Bình Thủy đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng Đỗ Duy (Công ty Đỗ Duy) chịu trách nhiệm thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường Long Tuyền và Long Hòa. Số rác này sau đó sẽ được vận chuyển đến Nhà máy xử lý rác quận Thới Lai và Ô Môn để xử lý.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Huỳnh Bình Dương, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa cho biết, đã nhận được phản ánh của người dân và khẳng định, trên địa bàn phường không có bãi tập kết rác.

“Chúng tôi phối hợp cùng Phòng quản lý Đô thị quận Bình Thủy và đã mời Công ty Đỗ Duy lên làm việc. Chúng tôi đã liên tục phản ánh bởi việc làm này là không đảm bảo. Trước mắt sẽ cho công an phường đến làm việc trước, làm sao để đảm bảo an toàn giao thông”, ông Dương nói.

Liên hệ với Phòng quản lý Đô thị quận Bình Thủy, nơi đây khẳng định, việc Công ty Đỗ Duy tập kết rác trên QL 91B là hành động tự ý, không phải chủ trương của quận.

"Địa phương chưa có trạm trung chuyển rác, hiện đang xin chủ trương nhưng chưa được phê duyệt. Trước đây có mượn khu vực cầu Rạch Súc (thuộc QL91B, đoạn thuộc phường Long Hòa (PV) để làm tạm, nhưng cũng vấp phải sự phản ứng của người dân. Do đó, chưa tìm được chỗ nào thì họ tranh thủ để ở đó.

Thứ 6 này, chúng tôi sẽ phối hợp với phường mời phía công ty lên làm việc và xử lý luôn. Chủ trương của quận là không cho công ty tập kết rác trên QL 91B, đây là do phía công ty tự ý làm. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục xin chủ trương làm bãi rác tạm, không để tình trạng này xảy ra nữa”, đại diện Phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thủy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.