Chính trị

Dân mong Đảng, Nhà nước kiên quyết bảo vệ chủ quyền

21/05/2014, 06:15

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nhân dân cả nước rất bất bình về hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri sáng 20/5
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri sáng 20/5


Kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 


Trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII, đề cập đến vấn đề biển Đông, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, tình hình đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. 
 

Hôm nay (21/5), tiếp tục họp riêng về biển Đông

 

Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII, sáng nay (21/5), QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Sau đó, QH họp riêng, thảo luận tại các Đoàn đại biểu QH về tình hình biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; chủ trương và giải pháp của Việt Nam. 

“Việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cùng với sự hộ tống, trong đó có cả tàu chiến và máy bay quân sự bảo vệ là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông; bất chấp cả những thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng và hai Nhà nước Việt Nam - Trung Quốc. Hòa bình và an ninh đang bị đe dọa”, phát biểu của Chủ tịch QH nêu rõ. 

Đây cũng chính là quan điểm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trong cuộc trao đổi với báo giới bên hành lang QH chiều 20/5. Phó Thủ tướng cho biết: “Chúng ta vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp đấu tranh ngoại giao và một trong những biện pháp này là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc. Cho đến nay có thế nói có 20 cuộc giao thiệp như vậy và chúng ta kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đó là lập trường kiên quyết của chúng ta. Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường tàu ở đó. Điều đó cho thấy Trung Quốc vẫn ngoan cố không chịu về”.
 

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII tình hình biển Đông đã là tâm điểm chú ý và bàn thảo của các đại biểu Quốc hội
Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII tình hình biển Đông đã là tâm điểm chú ý và bàn thảo của các đại biểu
Quốc hội


Nhân dân cả nước rất bất bình


Cũng liên quan đến vấn đề này, trong phiên khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nói rằng, nhân dân cả nước rất bất bình về hành động của Trung Quốc. Nhân dân tin tưởng và mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có biện pháp kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời làm cho Chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới hiểu rõ và ủng hộ chính nghĩa của Việt Nam, phản đối việc công khai vi phạm luật pháp quốc tế và các thỏa thuận giữa các nước ASEAN và Trung Quốc. 


Trước đó, khi báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, đề cập đến các biện pháp bảo vệ chủ quyền, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một trong những yêu cầu được đưa ra là thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, tăng cường lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia ở biển Đông. Đồng thời chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi kích động, manh động, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

 

"Trước mắt, ta lấy đấu tranh ngoại giao là hàng đầu. Và ở ngay hiện trường, chúng ta vẫn duy trì hòa bình, không tạo cớ để Trung Quốc gây ra xung đột”.

 

ĐBQH Dương Trung Quốc - Đồng Nai

 

"Nếu chúng ta đã làm mọi cách mà Trung Quốc không rút giàn khoan, thì lúc đó Việt Nam tiếp tục phải có biện pháp yêu cầu Tòa án quốc tế để phân xử chuyện đúng - sai“. 

 

ĐBQH Trần Ngọc Vinh - Hải Phòng

 

"Với tư cách là đại biểu Quốc hội, tôi sẽ kiến nghị Chính phủ phải có những hỗ trợ đặc biệt, đảm bảo điều kiện về kinh tế, trang thiết bị, phương tiện, đảm bảo cho ngư dân, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển có thể hoạt động được để đảm bảo lợi ích kinh tế và bảo vệ chủ quyền”.

 

ĐBQH Bùi Thị An - Hà Nội

 

Bình Minh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.