Chất lượng sống

Dân ngóng cao tốc Hà Nội - Lào Cai hoàn thành

25/04/2014, 16:43

Không chỉ thuận lợi cho việc đi lại từ Hà Nội lên đền Hùng, nhiều dự án kinh tế - xã hội hứa hẹn cũng khởi sắc lên nhờ tuyến đường này.

Không chỉ thuận lợi cho việc đi lại từ Hà Nội lên đền Hùng, nhiều dự án kinh tế - xã hội hứa hẹn cũng khởi sắc lên nhờ tuyến đường này.

Trong năm nay, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân
Trong năm nay, dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Người dân ở Yên Bái, Lào Cai…là những người chờ đợi tuyến cao tốc này nhiều nhất. Đây là các tỉnh từ trước tới nay giao thông đi lại khó khăn. Chuyện tàu xe về xuôi từ lâu trở thành một nỗi ám ảnh.

Anh Nguyễn Văn Minh (ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) cho biết: “Tôi về Lào Cai lập nghiệp đã 10 năm nay. Mỗi lần đi về  Hà Nội rất vất vả. Vé tàu thì đắt và khó mua, đi lại mất nửa ngày mới tới nơi. Tuyến đường cũ cũng đi mất 8-9 tiếng. Giờ mong đường cao tốc sớm hoàn thành, nghe nói đi ô tô chỉ hết 4 -5 tiếng.”.

Tuyến đường được khai thông còn mang lại cơ hội phát triển cho nhiều khu du lịch. Quần thể di tích - danh thắng Tây Thiên (thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) sẽ gần hơn với Hà Nội nếu đường cao tốc hoàn thành. Một lái xe cho biết, đi từ Nội Bài đến Tây Thiên chỉ còn hơn 30 phút so với hơn 1 tiếng như trước đây.

Các công ty vận tải chuyên tuyến Hà Giang- Lào Cai - Hà Nội, Lào Cai -Yên Bái - Hà Nội, Phú Thọ - Hà Nội… cũng trông chờ dự án này sớm hoàn tất để đường đi nhanh hơn, an toàn hơn cho cả nhà xe lẫn hành khách.

Với người dân, ông Nguyễn Văn Tuấn (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi tuổi cao sức yếu nên đã đi tìm chỗ lo hậu sự cho mình. Sau khi đi tham quan một loạt dự án, cả hai vợ chồng đều ưng Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên vì nơi này có nhiều cây xanh tự nhiên với các đồi cây, hồ nước chạy quanh hợp phong thuỷ. Nỗi lo lắng duy nhất là đường xá xa xôi, không thuận tiện cho con cháu thăm viếng. Giờ đường cao tốc xong thì đi chỉ mất khoảng 45 phút”.

Công viên nghĩa trang
Công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Yên tại Phú Thọ

Ban quản lý Công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên (tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) cũng bày tỏ vui mừng khi vài tháng gần đây, dù đường chưa xong, người lên thăm, mua chỗ đã đông hơn trước. Dù được toạ lạc ở khu vực vượng khí cực thịnh nhưng trước nay, khách hàng vẫn ngại đường sá xa xôi, giờ đây thì khác, chúng tôi mong đường xong sớm từng ngày, đại diện ban quản lý ở đây cho biết.

Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc cho biết việc đưa đoạn tuyến này vào khai thác sẽ mở rộng phạm vi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ Hà Nội đến khu vực phía Bắc, giảm tải áp lực và ùn tắc giao thông trên tuyến QL2.

Ngày 6/4 vừa qua,  29,69km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đến huyện Phù Ninh (Phú Thọ) thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác.

Đây là đoạn đường dài gần 30km đi qua các huyện Tam Dương, Lập Thạch, Sông Lô thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, TP Việt Trì và huyện Phù Ninh thuộc tỉnh Phú Thọ. 

Cùng với gần 27km đoạn Nội Bài - Vĩnh Phúc đã đưa vào khai thác cuối năm 2013, đoạn đường mới trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách thập phương hành hương về đất Tổ - khu di tích lịch sử đền Hùng. Nếu đi từ Hà Nội đến Việt Trì bằng đường cao tốc thì thời gian chỉ còn hơn 1 giờ so với thời gian hơn 2 giờ như trước đây.  

Bên cạnh đó, với việc thông xe này, quãng đường từ Nội Bài đi đến Tuyên Quang còn 103km với thời gian 1 giờ 45 phút. Từ Nội Bài đến Hà Giang còn 225km với thời gian khoảng 3 giờ rưỡi. Từ Nội Bài đi Yên Bái giảm còn 2 giờ so với 3 giờ nếu đi theo các tuyến quốc lộ hiện nay.

Ngoài việc rút ngắn được quãng đường, tiết kiệm tối đa thời gian, các phương tiện giao thông khi lưu thông trên cao tốc mới còn tiết kiệm được nhiên liệu và tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt, thông thoáng, không có điểm giao cắt với các đường khác. Khi cả tuyến đường được hoàn thành, sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các tỉnh có cao tốc đi qua.

Phúc An

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.