Xã hội

Dân thấp thỏm sợ bị lở núi vùi lấp, chính quyền vẫn chờ... kinh phí

27/05/2021, 17:50

Nhiều hộ dân ở khu vực Rú Truông thuộc xóm Hồng Sơn, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đang ngày đêm bất an vì lo sợ lở núi.

img

Trước nguy cơ lở núi, UBND xã Nam Thái đã cho cắm biển cảnh báo nhưng tấm biển này không thể đảm bảo an toàn cho sinh mạng hàng chục hộ.

Lo sợ khi mùa mưa đến

Có mặt tại khu vực sạt lở Rú Truông, chúng tôi thấy, một dải chân núi sạt lở kéo dài hàng trăm mét, một số đoạn, dấu vết gàu máy múc dày chi chít vẫn còn mới. Nhiều vị trí sát lở tiếp giáp với vườn nhà dân. Phía trên, những vết nứt to chạy ngang theo sườn núi. Một số vị trí đã được cắm biển cảnh báo sạt lở núi.

Ông Nguyễn Trọng Thắng, nhà nằm sát chân núi nói trong lo lắng, năm 1987, ông và một số hộ ra ở vùng đất này, chân núi khi ấy rất thoải, không dựng đứng như bây giờ. Qua thời gian, do khai thác đất nên chân núi sâu xuống. Đợt mưa năm ngoái, nước và đất tràn vào trong nhà. Nếu không giải quyết sớm thì nhiều khối đất đá sẽ trút vào nhà dân.

Ông Văn Bá Hòa, Chủ tịch UBND xã Nam Thái cho biết: Xã đã báo cáo và xin phương án khắc phục. Việc sạt lở ở Rú Truông có nhiều nguyên, trong đó, có nguyên nhân do một số hộ dân cải tạo vườn và lấy đất san lấp mặt bằng.

“Từ năm ngoái đến nay, mỗi khi có mưa dài ngày, UBND xã phải thông báo cho người dân di dời đi nơi khác và cử công an trực để bảo vệ tài sản cho họ. Việc xử lý sạt lở cũng khó khăn vì cán bộ xã không đủ chuyên môn để tính toán, thiết kế”, ông Hòa nói.

img

Chân núi bị múc nham nhở cách nhà dân không xa, nguy cơ đất đá đổ ập vùi nhà bất cứ lúc nào.

Chưa tìm được nhà đầu tư

Theo báo cáo của UBND huyện Nam Đàn, do đợt mưa lớn cuối tháng 10/2020, tại khu vực Rú Truông đã gây ra hiện tượng sạt lở đất chạy dọc theo sườn núi làm ảnh hưởng đến 10 hộ dân với 52 nhân khẩu. Hiện nay, vết nứt rộng nhất từ 2,5 đến 3m, sâu khoảng 8 đến 10m, nối tiếp nhau dài khoảng 1000m, diện tích sụt lún 40.000m2, dự kiến có khoảng 188.000m3 đất đá cần phải xử lý. Nếu sạt lở xảy ra, toàn bộ 10 hộ dân sẽ bị uy hiếp và tuyến đường liên xã bị chia cắt hoàn toàn.

Nguyên nhân sự cố trên là do đặc điểm thổ nhưỡng đồi núi dốc, bề mặt đất có kết cấu không ổn định. Nơi đây, đã từng bị đào lấy đất nên chân núi không vững.

Ngày 24/3, UBND huyện Nam Đàn đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An công bố lệnh khẩn cấp sạt lở tại Rú Truông và có phương án nạo vét, cắt mái taluy chống sạt lở trước mùa mưa lũ năm 2021.

Sau khi cùng các sở, ngành liên quan kiểm tra thực địa, ngày 5/4/2021, Sở NN&PTNT đã có công văn báo cáo tình hình với UBND tỉnh Nghệ An. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra (ngày 10/3/2021) còn phát hiện dấu vết đào mới và đắp bờ bao sát chân núi. Sở này đã đề nghị UBNĐ tỉnh Nghệ An chỉ đạo huyện Nam Đàn không để tình trạng lấy đất tự phát, đắp bờ bao tác động vào chân núi gây mất chân, gây sạt lở và có thể làm diễn biến xấu thêm. Các vết sạt trượt đã và đang diễn biến phát triển dần; không đủ cơ sở và điều kiện theo quy định để ban hành lệnh khẩn cấp.

img

Nhìn từ xa, trên đỉnh Rú Truông các vết nứt hiện ra ngày càng rõ nét

Sở NN&PTNT cũng thống nhất biện pháp như: cắt đỉnh, giật cấp, hạ độ cao núi. Kinh phí thực hiện lấy từ nguồn tận thu đất, đá trong quá trình thi công theo quy định của pháp luật.

Ngày 6/4/2021, UBND tỉnh Nghệ An có công văn giao UBND huyện Nam Đàn khẩn trương thực hiện đo đạc, thống kê làm cơ sở để đề xuất phương án xử lý, đảm bảo an toàn.

Ông Hồ Sỹ Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết, phương án tái định cư cho các hộ dân không thể thực hiện vì thiếu kinh phí. Chính quyền đang tìm kiếm doanh nghiệp bỏ kinh phí xử lý và tận thu đất đá trong quá trình thi công theo quy định. Thế nhưng đã hơn 1 tháng rưỡi, vẫn chưa có doanh nghiệp nào đứng ra nhận thực hiện công việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.