Xã hội

Đàn thiên nga Bỉ lọt thỏm trên hồ Thiền Quang

06/02/2018, 14:37

12 con thiên nga nhập từ Bỉ đã bơi lội tung tăng trên hồ Thiền Quang sau thời gian ngắn ngao du hồ Gươm.

thien nga hồ thiền quang 4

Những chú thiên nga đen vươn cánh trên mặt nước hồ Thiền Quang

Rất nhanh, chỉ một ngày sau khi có mặt tại Hồ Gươm và trở thành chủ đề nóng trên mặt báo cũng như mạng xã hội, 12 con thiên nga nhập từ Bỉ đã được di chuyển sang hồ Thiền Quang. 

Nhiều người dân quanh hồ đã ra chụp ảnh, bình luận sôi nổi trước sự xuất hiện bất ngờ của đàn thiên nga tại đây. Không ít người lo ngại mặt hồ rộng, đàn chim sẽ khó được bảo vệ chu đáo. "Giá của giống chim còn hiếm thấy ở Việt Nam này nghe đâu lên tới vài chục triệu, nếu thả ở nơi công cộng này cần có biển cảnh báo người dân không được xâm hại chúng", anh Hoàng, một người dân ở phố Quang Trung nêu ý kiến.

Anh Quang, người bán hàng ở ven hồ nhận xét: "Dù đắt tiền nhưng những chú thiên nga lọt thỏm trên hồ Thiền Quang. Khác với Hồ Gươm thoáng đãng, hồ Thiền Quang nhiều cây, nhiều mảng nước tối và có các góc khuất nên rất khó chiêm ngưỡng vẻ đẹp của bầy chim đến từ châu Âu này".

Sở dĩ có chuyện "chuyển chỗ ở" nhanh chóng này, theo nhiều người là do có nhiều ý kiến phản đối, cho rằng thiên nga không phù hợp với bối cảnh và huyền sử về Hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm). Trong đó có ý kiến của GS Hà Đình Đức (Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam). Ông Đức nói: "Nhiều người nói vui hồ Gươm giờ thành hồ Thiên nga. Nói là vui nhưng tôi lại thấy chua xót. Chua xót bởi tôi thấy nó không phù hợp, thậm chí còn có phần phản cảm. Người Hà Nội nói riêng và du khách yêu thích, am hiểu về Hà Nội nói chung sẽ khó có thể quen được hình ảnh thiên nga bơi lội ở hồ Gươm - nơi vốn được coi là dấu ấn văn hóa, lịch sử của Thủ đô".

Không đồng quan điểm với giáo sư Hà Đình Đức, không ít người Hà Nội lên mạng xã hội cho rằng Hồ Gươm đã không còn rùa nữa, việc thả thiên nga là một ý tưởng hay khiến cảnh quan sinh động hơn. Thả một chục con không thể làm ô nhiễm hồ như lo ngại. 

Bạn đọc Lê Hoài An bình luận: "Không thả thiên nga thì thả rùa hay một con gì đó, để hồ tĩnh lặng quá cũng không hay. Hồ cần có sự sống. Cái gì chưa quen thì sẽ quen, không nên quá bảo thủ, chối bỏ những cái mới".

Tuy nhiên, lãnh đạo Hà Nội chưa lên tiếng về vấn đề này.

Cũng trong chiều qua, Công ty cổ phần đầu tư công viên vườn chim Việt - đơn vị tặng 12 con thiên nga cho Hà Nội khẳng định không có chuyện số thiên nga này được mua bằng tiền ngân sách. 

hồ thiền quang

Người dân quanh đây ra ngắm thiên nga khá đông, nhiều người hào hứng dắt theo cả trẻ nhỏ

thien nga hồ thiền quang 3

Trên mặt nước, những chú thiên nga trắng nổi bật hơn hẳn

thien nga ho guom a

Chỉ sáng qua, 12 con thiên nga này vẫn còn đang bơi lội tung tăng trên hồ Gươm

thien nga hồ gươm 2

Nhiều người cho rằng tại hồ Gươm, đàn thiên nga trông nổi bật hơn tại hồ Thiền Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.