Xã hội

Dân vỗ tay khi Bí thư Thanh Hóa nói "khai thác biển bình thường"

07/03/2016, 11:44

Sáng nay (7/3), Bí thư Thanh Hóa trực tiếp đối thoại với ngư dân neo đậu tàu thuyền trên bãi biển Sầm Sơn.

Bi-thu-Thanh-Hoa-Ngu-dan-Sam-Son-van-khai-thac-bie
Từ sáng sớm,  hàng trăm ngư dân Sầm Sơn đã đổ về hội trường chờ đợi buổi đối thoại trực tuyến với Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa

Buổi đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Tỉnh ủy và bà con ngư dân Sầm Sơn bắt đầu từ 8g30, nhưng từ 7g sáng, hàng trăm ngư dân đã đổ về hội trường Trung tâm bồi dưỡng thanh thiếu niên thị xã Sầm Sơn. Lực lượng giữ gìn trật tự cũng được tăng cường, để đảm bảo an ninh cho buổi đối thoại.

Đúng 8g sáng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cùng Phó bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền cùng nhiều lãnh đạo các sở, ngành, Tx. Sầm Sơn đã có mặt bắt đầu đối thoại với bà con.

Bi-thu-Thanh-Hoa-Ngu-dan-Sam-Son-van-khai-thac-bie
 Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến: Ngư dân vẫn có thể đánh cá như bấy lâu nay

Khai thác tối đa 3,5 km bãi biển Sầm Sơn

Ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc thực hiện quy hoạch dự án "Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, Tx Sầm Sơn" nhằm mục đích để  bờ biển của Sầm Sơn đẹp hơn và phát triển du lịch mạnh hơn.

Theo ông Quyền, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa qua đã đầu tư nhiều dự án lớn như: Đại Lộ Nam Sông Mã (có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng), Dự án Ngã Ba Voi đi Sầm Sơn (gần 800 tỷ đồng), Dự án Đường Hồ Xuân Hương (450 tỷ đồng) và một số dự án khác của tỉnh hoặc doanh nghiệp đầu tư. Đơn cử như Tập đoàn FLC đầu tư sân gofl, khu du lịch sinh thái....

Riêng đối với Dự án "Không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, Tx Sầm Sơn" theo ông Quyền là nhằm khai thác tối đa 3,5km bãi biển, cải thiện môi trường hình ảnh du lịch. Đây là lợi thế của Sầm Sơn, của tỉnh Thanh Hóa. Dự án được xây dựng với 13 khu chức năng, tổng giá trị xây lắp khoảng 316 tỷ đồng và sẽ đưa vào sử dụng trước ngày 30/3/2016.

Trả lời bà con, ông Quyền cho biết  nhà đầu tư chỉ quản lý kinh doanh khai thác trong khu vực ki ốt tại dự án không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, Tx Sầm Sơn... "Người dân Sầm Sơn vẫn tiếp tục đăng ký buôn bán các dịch vụ, bờ biển vẫn là của Sầm Sơn, của người dân Sầm Sơn", ông Quyền nhấn mạnh.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh cũng cho biết theo thống kê, để thực hiện việc sắp xếp lại nghề cá của Sầm Sơn, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ cho ngư dân, thực hiện theo thông tư 02-2006 của Bộ Thủy Sản (nay là Bộ NN&PTNT). Theo đó chủ trương hạn chế và tiến tới cấm khai thác với các thuyền công suất dưới 30CV khai thác đánh bắt gần bờ. Có khoảng 705 bè  mảng, mủng của ngư dân bị ảnh hưởng. Trong đó có nhiều phương tiện có công suất đánh bắt từ 8-20CV. 

Bà- con- ngư- dân- Sầm- Sơn- vẫn- khai- thác- như-
Rất nhiều người dân giơ tay xin đối thoại với lãnh đạo tỉnh 

Tại Sầm Sơn, số tàu thuyền công suất nhỏ còn rất nhiều, tuy nhiên chưa có chính sách chuyển đổi.

Chúng tôi chỉ xin 500m đến 1 cây số cho thuyền neo đậu

Ngay sau phát biểu của lãnh đạo tỉnh, bà Nguyễn Thị Chỏng, đại diện một hộ có phương tiện cho biết: "Lâu nay, chúng tôi vẫn khai thác, nuôi sống gia đình bằng các phương tiện vốn có, thuyền bé thì khai thác ít, chứ giờ đầu tư tàu lớn thì lấy tiền đâu mà đóng. Chúng tôi chỉ  xin có từ 500m đến 1 cây số cho tàu thuyền neo đậu". 

Cùng chung quan điểm đó, ông Vũ Đình Chiến cho hay: "Chúng tôi không cần tiền hỗ trợ, chỉ cần bờ biển thôi, hãy để cho bà con chúng tôi trên 1 cây số bờ biển để tiếp tục khai thác nghề truyền thống".

Ngoài ra, có khoảng 11 ý kiến khác của bà con ngư dân ở xã Quảng Cư và các Phường Trung Sơn, Bắc Sơn, Trường Sơn xin tỉnh cho để lại trên 1km bờ biển để nối tiếp nghề truyền thống của nhân dân Tx Sầm Sơn.

Bí thư Thanh Hóa: Bản thân tôi có khuyết điểm

Lắng nghe hết kiến nghị của bà con ngư dân, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến chia sẻ: "Sự việc xảy ra vừa qua là đáng tiếc, tôi thấy bản thân tôi có khuyết điểm và có trách nhiệm với bà con ngư dân Tx Sầm Sơn".

Sau lời xin lỗi, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cho rằng: "Chủ trương của Chính Phủ, của tỉnh là hoàn toàn đúng đắn, vì Sầm Sơn và vì bà con Sầm Sơn nhưng một bộ phận bà con không hiểu. Tôi đã rà soát lại các văn bản nhưng không có văn bản nào chỉ rõ phải di chuyển bến thuyền". Tôi khẳng định: "Bà con vẫn cứ khai thác và đánh bắt như lâu nay vẫn làm!".

Khi nghe câu nói cuối của Bí thư tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến, kết thúc buổi đối thoại, hàng trăm người dân có mặt đã đồng tình vỗ tay hoan nghênh và hồ hởi ra về.

img

Tạm giữ hình sự hai đối tượng liên quan vụ nổ súng Sầm Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.