Xã hội

Hà Nội: Dân xây “biệt phủ” trái phép, chính quyền không biết?

28/10/2021, 08:08

Người dân xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội) xôn xao về việc một dự án nuôi trồng thủy sản bị biến tướng thành một “biệt phủ” xa hoa.

Điều đáng nói là việc xây dựng diễn ra trong thời gian dài nhưng rất lâu sau, chính quyền mới phát hiện.

“Biệt phủ” trên đất nuôi trồng thủy sản

Theo ghi nhận của PV, tại khu đất Gò Bông thuộc xã Đồng Trúc vốn là dự án nuôi trồng thủy sản của ông Kiều Văn Chúc, trú tại thôn Đồng Kho, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất mọc lên một “biệt phủ”.

Ngay từ cổng vào “biệt phủ” trên là 2 hồ nước được xây dựng đối xứng, kè chắc chắn. Bên trong, khuôn viên được bài trí công phu, những hàng cây lớn được trồng theo bố cục nhất định.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn tiến hành xây dựng nhà ở kiên cố với diện tích hàng trăm m2. Hệ thống nền và đường đi đều được trải bê tông.

img

Những công trình như biệt phủ mọc lên trên đất dự án nuôi trồng thủy sản

Theo hồ sơ của UBND huyện Thạch Thất, từ cuối năm 2016, khu đất trên được UBND huyện phê duyệt chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong nội bộ đất nông nghiệp từ đất trồng lúa trong vùng trũng, kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây trên bờ, trồng nấm và rau.

Dự án này có tổng diện tích hơn 13.000m2, được quy định phục vụ việc trồng nấm, nuôi cá, trồng cây ăn quả, cây hàng năm.

Các công trình hỗ trợ sản xuất và phục vụ sản xuất chỉ được xây dựng bằng vật liệu dễ tháo dỡ, chiều cao các công trình xây dựng không quá 3m.

Quy định là như vậy, nhưng thực tế chủ đầu tư đã xây dựng trái phép biến nơi đây thành một “biệt phủ” nguy nga.

Không những thế, chủ dự án sau đó đã sang nhượng khu đất này cho ông Nguyễn Đình Anh trú tại Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội.

Về việc này, ngày 29/9, UBND huyện Thạch Thất đã có văn bản yêu cầu UBND xã Đồng Trúc kiểm tra, làm rõ việc ông Kiều Văn Chúc tự ý sang nhượng đất nông nghiệp trong mô hình chuyển đổi cho người ngoài địa phương.

Không tự tháo dỡ sẽ cưỡng chế?

img

Chòi bát giác tại dự án nuôi trồng thủy sản

Những vi phạm về trật tự xây dựng, biến đất nuôi trồng thủy sản thành “biệt phủ” diễn ra trong một thời gian dài nhưng mới đây chính quyền xã Đồng Trúc và cơ quan chức năng huyện Thạch Thất mới phát hiện ra.

Cụ thể, theo biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 14/6/2021 của Đội Quản lý trật tự - xây dựng đô thị huyện Thạch Thất và UBND xã Đồng Trúc cho thấy hiện trạng gồm có 1 công trình nhà gỗ lợp ngói, diện tích 114m2, dưới nền nhà gỗ là 1 tầng hầm.

Ngoài ra, còn 1 nhà xây gạch diện tích 217m2, 1 chòi bát giác diện tích 29,6 m2, hệ thống sân và đường đi đổ bê tông trải đều quanh khu đất; công trình đào ao thả cá đã được kè và xây dựng tường bao.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cho biết, liên quan đến những sai phạm tại dự án, ngày 29/6, UBND xã có biên bản làm việc yêu cầu hộ ông Nguyễn Đình Anh là người trực tiếp vi phạm, cam kết tự tháo dỡ công trình vi phạm đến hết ngày 30/7/2021.

Tiếp đó, ngày 1/7/2021, UBND xã Đồng Trúc có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt là 4.000.000 đối với ông Nguyễn Đình Anh.

Lý do xử phạt là ông Anh đã tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại mô hình chuyển đổi khu Gò Bông.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 2/7/2021. Thời gian thực hiện khắc phục hậu quả là 10 ngày.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV vào những ngày đầu tháng 10, những công trình trên cơ bản đã hoàn thành, chưa có biểu hiện của việc tháo dỡ, khắc phục.

Giải thích về việc này, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cho hay: “Thời gian qua do dịch Covid-19 nên việc tháo dỡ chưa được tiến hành. Đến nay, xã cũng đã yêu cầu người vi phạm thực hiện việc hoàn trả lại mặt bằng và thực hiện như những gì được phê duyệt”.

Đến ngày 4/10/2021, UBND xã Đồng Trúc tiếp tục ra văn bản thông báo tháo dỡ để hoàn trả lại mặt bằng theo mô hình đã được phê duyệt, thời gian tháo dỡ xong trước ngày 15/10/2021.

Theo đại diện UBND huyện Thạch Thất, vi phạm của chủ đầu tư dự án này là rõ ràng. Ngày 29/9 vừa qua, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Đồng Trúc quyết liệt xử lý triệt để vụ việc.

Trong trường hợp hộ gia đình cố tình không chấp hành thì UBND xã tiến hành hoàn thiện hồ sơ, xử lý vi phạm theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật xong trước ngày 20/10/2021.

Tuy nhiên, cho tới nay mọi chuyện vẫn “án binh bất động”, những công trình vi phạm vẫn ung dung tồn tại.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cho biết: “Thời gian tới chúng tôi sẽ quyết liệt xử lý triệt để yêu cầu người vi phạm tự tháo dỡ, nếu cố tình sẽ thực hiện cưỡng chế”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.