Quản lý

Đăng kiểm thí điểm cấp chứng nhận an toàn trực tuyến giữa mùa dịch Covid-19

06/04/2020, 16:09

Cục Đăng kiểm VN thí điểm kiểm tra, đánh giá an toàn qua hệ thống mạng trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.

img
Đăng kiểm viên và kỹ sư máy tàu biển trao đổi công việc trong quá trình đăng kiểm tàu biển - Ảnh minh họa

Ngày 6/4, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, đơn vị đăng kiểm tàu biển vừa thí điểm kiểm tra, đánh giá an toàn kỹ thuật và cấp chứng nhận đăng kiểm trực tuyến, từ xa cho 2 trường hợp tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế đang ở nước ngoài, gặp khó khăn đi lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Hiện Cục Đăng kiểm VN đang bắt đầu thí điểm một số cuộc kiểm tra tàu bằng hình thức từ xa, đặc biệt đối các trường hợp tàu ở nước ngoài gặp khó khăn, hạn chế do dịch cúm Covid-19. Biện pháp này nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện hỗ trợ đội tàu biển Việt Nam trước các thách thức của đại dịch Covid-19. Việc kiểm tra, cấp chứng nhận đăng kiểm từ xa chủ yếu áp dụng đối với trường hợp kiểm tra bất thường, để tàu có thể hành trình một chuyến về nước”, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Phương pháp kiểm tra từ xa, được thực hiện bằng cách đăng kiểm viên phối hợp với thuyền viên trên tàu biển, sử dụng kết nối trực tuyến hoặc liên kết truyền phát video (các hạng mục của tàu được kiểm tra). Hình ảnh, dữ liệu được truyền trực tuyến được đăng kiểm viên thu nhận, cùng với căn cứ vào các tài liệu, hồ sơ kỹ thuật của tàu để phân tích, đánh giá và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm trực tuyến cho phương tiện đạt yêu cầu.

Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, hình thức kiểm tra tàu từ xa được một số tổ chức đăng kiểm trên thế giới thực hiện trong 1-2 năm gần đây và áp dụng nhiều hơn trong giai đoạn xảy ra đại dịchh Covid-19.

Có thể kể đến như Tổ chức Đăng kiểm Na Uy - Đức bắt đầu triển khai từ tháng 10/2018, đến nay đã thực hiện khoảng 15.000 lượt kiểm tra tàu từ xa. Đăng kiểm Ý cũng đang áp dụng kiểm tra từ xa với tàu biển mang cờ Liberia và đã thực hiện khoảng 300 cuộc. Tổ chức Đăng kiểm Hoa Kỳ cũng quyết định mở rộng các hoạt động kiểm tra và đánh giá từ xa cho các nhà sản xuất trang thiết bị, vật liệu đóng tàu và các đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật tàu thủy quan trọng khác.

“Cùng với thí điểm kiểm tra, đánh giá từ xa an toàn tàu biển quốc tế, thời gian tới Cục Đăng kiểm VN tiếp tục nghiên cứu, đề xuất ban hành các quy định liên quan để việc kiểm tra từ xa chính thức được áp dụng để chủ tàu, khách hàng có thể lựa chọn”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.