Đăng kiểm

Đăng kiểm viên có nhất thiết phải trình độ đại học?

27/03/2023, 11:03

Đây là một trong những vấn đề đặt ra trong quá trình dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Đăng kiểm viên chỉ cần tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí

Sau khi Thông tư số 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ được ban hành, Bộ GTVT đang tiếp tục chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN gấp rút nghiên cứu, đề xuất, xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo trình tự, thủ tục rút gọn.

img

Cục Đăng kiểm VN đề xuất sửa đổi nhiều quy định về đăng kiểm viên khi xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 139

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, đơn vị này đang khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi một số quy định còn bất cập.

Theo cơ quan này, quy định hiện hành bắt buộc đăng kiểm viên phải có trình độ đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí. Ngoài ra phải có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên, sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch mới đủ điều kiện cấp chứng chỉ đăng kiểm viên thường.

Đối với đăng kiểm viên bậc cao, ngoài đáp ứng các điều kiện trên phải có kinh nghiệm là đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, bản chất nghề đăng kiểm là dịch vụ kỹ thuật, nếu tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng mà có chuyên môn tốt, kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể thực hiện được mà không nhất thiết phải là đại học. Ngoài ra, những kỹ sư tốt nghiệp lâu năm, có thâm niên, kinh nghiệm làm việc ở các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng có đủ điều kiện tuyển dụng sẽ được rút ngắn thời gian thực tập khi thi sát hạch đăng kiểm viên.

Từ đây, cơ quan này đề xuất sửa đổi theo hướng cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

Một quy định về đăng kiểm viên cũng được đề xuất sửa đổi đó là mỗi dây chuyền kiểm định chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm viên (bậc cao có thể đảm nhận tất cả các công đoạn trên một dây chuyền) thay vì cần tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có 1 đăng kiểm viên bậc cao như hiện nay.

Thực tế, trong bối cảnh quá tải đăng kiểm đang diễn ra nghiêm trọng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM, nhiều trung tâm đăng kiểm đã phát phiếu hẹn đến hết tuần đầu tiên của tháng 4. Tuy nhiên, một số đơn vị đăng kiểm do chỉ có 1-2 đăng kiểm viên nên không thể vận hành dây chuyền kiểm định để giảm tải cho các đơn vị khác, phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm VN cũng đề xuất mỗi dây chuyền kiểm định không bị giới hạn công suất mỗi ngày. Hiện nay, theo Nghị định 139 quy định một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày.

img

Cục Đăng kiểm VN cũng đề xuất không giới hạn số xe kiểm định trên 1 dây chuyền

Cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tham gia kiểm định xe

Trước đó, trao đổi với PV, ông Uông Việt Dũng, Chánh VP Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương hoàn thiện phương án sửa đổi Nghị định số 139 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Trong đó, tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương.

Mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí của xã hội; đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Hiện các cơ quan đơn vị đang ưu tiên nghiên cứu một số nội dung như: Cho phép các trung tâm đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định được phép hoạt động kiểm định xe ô tô; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm,...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.