Giáo dục

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH 2022 trực tuyến, thí sinh cần lưu ý gì?

22/07/2022, 18:37

Từ ngày 22/7/2022 đến 17h ngày 20/8/2022, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần.

Không giới hạn số lần đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 22/7/2022 đến 17h00 ngày 20/8/2022, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần.

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT) đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

img

Thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 22/7-20/8 theo hình thức trực tuyến

Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin (nhập, sửa, xem) thông tin của thí sinh trên Hệ thống.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 01 đến hết (nguyện vọng 01 là nguyện vọng cao nhất).

Tất cả các NVXT của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của trường được xử lý nguyện vọng trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký và đủ điều kiện trúng tuyển.

Theo lời khuyên của PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, sau khi biết kết quả thi và các điều kiện về học lực, thí sinh sẽ cân nhắc và xem xét để đăng ký nguyện vọng với các lưu ý sau:

Số lượng nguyện vọng không hạn chế: Theo đó, hãy đặt nguyện vọng yêu thích nhất của mình lên trên, ưu tiên theo thứ tự từ trên xuống dưới. KHÔNG ưu tiên đưa lên nguyện vọng 1, 2 những ngành chắc chắn đỗ, vì như vậy sẽ làm giảm quyền lợi của các em. Hãy ưu tiên những ngành các em yêu thích hoặc có sở trường/năng lực tốt nhất.

Lưu ý quy chế xét tuyển của các trường (có thể có những giới hạn, điều kiện phụ trong đăng ký xét tuyển), tránh bỏ phí một nguyện vọng.

Nếu một nguyện vọng phía trên bị trượt thì không ảnh hưởng đến các nguyện vọng bên dưới.

Các thí sinh cần có một bản đăng ký xét tuyển vào ngành/chương trình đào tạo với danh mục và thứ tự ưu tiên được cân nhắc kỹ.

Trước thông tin một số trường ĐH xét tuyển sinh sớm đã yêu cầu thí sinh phải làm thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến và nộp "Bản xác nhận theo học chương trình" qua đường bưu điện về trường sớm… đã khiến nhiều thí sinh băn khoăn. Bởi lẽ, nhiều thí sinh dù đã đỗ theo phương thức tuyển sinh sớm nhưng vẫn còn nguyện vọng môn học yêu thích hơn đã chờ đợi ở xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu thí sinh phải đăng ký ngành học đã đỗ ở nguyện vọng đầu tiên của một số trường tuyển sinh sớm là so với Quy chế thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố.

Điều 18 của Quy chế quy định rõ: Trường hợp thí sinh đã được cơ sở đào tạo thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) một nguyện vọng nhất định, thí sinh tự quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống (tùy thuộc thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác).

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH trực tuyến ra sao?

Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trực tuyến 2022 trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo:

Bước 1: Thí sinh truy cập vào Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT theo địa chỉ: https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/

Bước 2: Tại giao diện trang chủ, thí sinh nhập thông tin gồm CMND/CCCD; mật khẩu và mã xác thực rồi ĐĂNG NHẬP vào hệ thống

– Tên đăng nhập: Số CMND/CCCD/Mã định danh

– Mật khẩu: Mật khẩu để đăng nhập Hệ thống của thí sinh là mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi, trường hợp đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi.

Bước 3: Tại giao diện chính của Hệ thống, thí sinh chọn ĐĂNG KÝ THÔNG TIN XÉT TUYỂN SINH (Hiện tại Hệ thống đang mở để thí sinh vào đăng ký)

Bước 4: Màn hình Thông tin đăng ký nguyện vọng hiện ra, thí sinh bắt đầu kê khai thông tin tại các mục từ 1 – 4.

Thí sinh kiểm tra các thông tin ở mục Đối tượng ưu tiên, nếu chính xác rồi thì không cần chỉnh sửa.

Bước 5: Thí sinh kéo xuống dưới và bấm vào mục "THÊM NGUYỆN VỌNG"

Bước 6: Thí sinh bắt đầu điền các thông tin theo các ô tương ứng. Ở mục "Thứ tự NV", thí sinh chọn NV1, NV2, NV3.

Thí sinh chọn ngành học muốn đăng ký ở ô Ngành.

Thí sinh tiếp tục chọn phương thức xét tuyển.

Ví dụ: Thí sinh xét học bạ vào Đại học Bách Khoa thì chọn Xét kết quả học tập cấp THPT (xét học bạ) tại mục Phương thức xét tuyển.

Ở mục tổ hợp môn, thí sinh lựa chọn tổ hợp xét tuyển KHTN hoặc KHXH.

Bước 7: Thí sinh kiểm tra thông tin và bấm "CHỌN".

Bước 8: Ở màn hình hiển thị kết quả Thêm Nguyện vọng, thí sinh kiểm tra thông tin lần nữa và bấm "LƯU THÔNG TIN"

Tương tự, thí sinh thực hiện đăng ký các nguyện vọng 2, 3, 4 (nếu cần thiết) theo cách tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.