Bạn cần biết

"Đắng lòng" trái dưa non Quảng Ngãi

08/05/2015, 05:48

Câu chuyện mua dưa hấu ủng hộ nông dân miền Trung mất mùa do lũ được người dân cả nước hưởng ứng mạnh mẽ.

63

Người dân Hà Nội mua dưa ủng hộ bà con vùng lũQuảng Ngãi
Ảnh: Quỳnh An

Hàng trăm bạn trẻ tự nguyện ứng tiền túi, gom dưa và vận chuyển về các điểm bán hàng mà hoàn toàn không tính tới tiền công, lợi nhuận. Với khẩu hiệu “Mỗi trái dưa - Một tấm lòng”, trong những ngày đầu, hàng chục tấn dưa được bán hết. Người nông dân Quảng Nam khi ấy có thể lau khô nước mắt vì may mắn vớt vát được chút công sức một nắng hai sương; những người mua dưa cũng hân hoan vì giúp được đồng bào đang khốn khó.

Thế nhưng, cảm giác ấm lòng chưa được lâu thì gần đây những thông tin về sự gian dối, trục lợi núp bóng từ thiện từ tiền bán dưa bắt đầu tràn lan trên mạng xã hội, và thậm chí trên cả báo chí.

Trong khi một nhóm từ thiện ở Hà Nội (trong đó có không ít phóng viên) thu mua dưa nhằm tiêu thụ nông sản giúp nông dân Quảng Ngãi phản ánh rằng Tỉnh đoàn Quảng Ngãi mua dưa của dân với giá thấp, thậm chí là thu gom dưa non bỏ đi rồi bán lại với giá cao hơn 2.000 đồng/kg để hưởng lợi, thì Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi khẳng định họ phải bù gần 20 triệu đồng để trả cho dân vì dưa vận chuyển bị dập, hỏng.

Bên nào đưa ra cũng có những lý lẽ, bằng chứng riêng. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa ngã ngũ đúng, sai nhưng thông tin này khiến không ít người mất niềm tin vào những phong trào thiện nguyện đang được không ít tổ chức, cá nhân nhen nhóm lên thời gian gần đây.

Nhiều người đặt mua dưa đã bất ngờ khi nhận được những trái dưa non chỉ to hơn chú chuột cống, ruột trắng nhởn và chua xót bày tỏ trên mạng xã hội: “Đây đâu phải dưa vùng lũ, chúng tôi đã bị lừa”.

Chúng ta, những người sẵn sàng chia sẻ khó khăn với bà con khi cần thiết cũng không muốn thấy đồng bào mình có một tương lai phụ thuộc vào lòng tốt của người khác. Mong lắm những trái dưa Quảng Ngãi, những hành tím Tây Nam Bộ, những khoai tây Đà Lạt... có một đầu ra ổn định. Điều này cần nhiều hơn những tấm lòng thiện nguyện, nó cần một chiến dịch dài hơi hơn, khoa học hơn của Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương và của chính các địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.