Trong nước

Đằng sau những toan tính của HLV Miura

12/05/2015, 21:01

Để chuẩn bị cho SEA Games 28, HLV Miura đang xới tung đội hình U23 Việt Nam để tìm những nhân tố phù hợp.

141
HLV Miura

Công Phượng lên tuyển vì… thiếu quân

Những ngày gần đây, HLV Toshiya Miura đã khiến người hâm mộ quay như chong chóng với những quyết định lạ lùng của mình. Đầu tiên, ông chỉ gọi 7 cái tên thuộc biên chế HAGL lên tập trung và trong số đó cũng chỉ có khoảng 2-3 cái tên được dự đoán có cơ hội đá chính. So với lần tập trung chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2016, rõ ràng có thể nhận thấy HLV Miura đã không còn đặt nhiều niềm tin vào lứa U19 HAGL từng làm mưa làm gió trong lòng người hâm mộ.

Tiếp đó, ông thầy người Nhật đưa Công Phượng, Huy Toàn, Phi Sơn và Minh Tùng từ U23 Việt Nam lên tập luyện tại ĐTVN. Cứ tưởng đây đã là bốn cái tên chắc chắn được bổ sung vào đội hình ĐTVN vốn chỉ có 19 cầu thủ nhưng ai có suy nghĩ này đã bị HLV Miura cho “việt vị”. Ngay ngày hôm sau, ông trả bốn cái tên trên về U23 và thay vào đó là Tuấn Tài, Phúc Tịnh và Hoàng Lâm được trao cơ hội.

Giải thích cho việc làm trên, HLV Miura cho biết sở dĩ ông có hai lần đôn cầu thủ U23 lên đội tuyển lớn là do ĐTVN… thiếu quân để tập chứ không phải nhóm cầu thủ trên đã chắc chắn được đi Thái Lan dự vòng loại World Cup 2018. Ông còn nhấn mạnh rằng, sẽ tiếp tục thử thách để chọn ra những cầu thủ trẻ phù hợp bổ sung cho đội hình ĐTVN.

Hôm thứ 7 tuần trước, một lần nữa HLV Miura gây bất ngờ khi để các học trò chơi như “chung kết” khi đá giao hữu với U23 Hàn Quốc tại Mỹ Đình. Suốt 90 phút thi đấu, tinh thần của U23 Việt Nam là rất tuyệt vời. Dù đối thủ hơn hẳn về mọi mặt nhưng U23 Việt Nam luôn nỗ lực trong từng pha tranh chấp, mỗi đường lên bóng. Đáng nói hơn, các cầu thủ U23 Việt Nam thường xuyên vào bóng hết chân và hệ quả là Hoàng Thịnh, Ngọc Hải, Phi Sơn đều phải rời sân do chấn thương. Tới ngày hôm qua, khi đá tập cùng ĐTVN, HLV Miura cũng khiến nhiều người ngạc nhiên khi thay gần hết đội hình xuất phát của U23 Việt Nam.

Nước cờ của Miura

SEA Games 28 trên đất Singapore vào tháng 6 tới là mục tiêu hàng đầu của ông Miura và bóng đá Việt Nam trong năm 2015. Vì vậy, vị thuyền trưởng này muốn 20 cầu thủ được đăng ký cuối cùng phải là những người sẵn sàng nhất, tốt nhất cũng như phù hợp nhất. Với các cầu thủ trẻ lứa U23, “mác” lên tuyển có một sức hút cực lớn. Ý thức được điều này, HLV Miura đã luân phiên đưa các cầu thủ U23 lên tập luyện với đàn anh ở ĐTVN nhằm vừa tạo sự hưng phấn và khuyến khích các học trò nỗ lực hơn trong tập luyện.

Sẽ không bất ngờ nếu trong những ngày tới một số cầu thủ U23 tiếp tục được ông thầy của mình trao cơ hội lên đội lớn tập luyện. Nước cờ này của HLV Miura hướng tới hai mục đích. Thứ nhất, ông có thể lựa chọn những cái tên tốt nhất để bổ sung cho ĐTVN trước khi “chiến” Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018. Thứ hai, ông tạo ra một làn sóng nỗ lực khẳng định mình hơn nữa của lứa U23, nhất là với những trụ cột gần như chắc suất Sea Games như: Công Phượng, Huy Toàn, Phi Sơn, Tuấn Tài, Hoàng Thịnh, Ngọc Hải, Hoàng Lâm…

Trở lại với trận đấu với U23 Hàn Quốc, không phải bỗng dưng HLV Miura chỉ đạo các học trò đá quyết liệt, hết mình. Nên nhớ, đó mới là trận giao hữu đầu tiên từ khi U23 Việt Nam tập trung và nhiều người cho rằng HLV Miura đã mạo hiểm. Tuy nhiên, ông thầy người Nhật có cách nghĩ của riêng mình, ông muốn các học trò bung hết sức để đánh giá được hiệu quả trong quá trình tập luyện từ thể lực tới kỹ, chiến thuật gần một tuần kể từ ngày hội quân, qua đó sẽ có sự điều chỉnh hợp lý khi SEA Games 28 đã cận kề. Trận đấu tập với ĐTVN vào chiều qua (U23 Việt Nam thua 0-3) tất nhiên cũng không nằm ngoài mục đích đó.

Chỉ tiêu của HLV Miura đưa ra là cùng U23 Việt Nam lọt vào bán kết SEA Games 28. Tuy nhiên, với những toan tính trong thời gian qua, có vẻ như vị thuyền trưởng 43 tuổi này muốn hướng tới cái đích cao hơn, không loại trừ đó là chiếc HCV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.