Thế giới

Danh tính 2 người Anh nguy kịch vì nhiễm chất độc thần kinh Novichok

07/07/2018, 15:09

Giới chức Anh ngày 5/7 cho hay, hai công dân nước này, gồm bà Dawn Sturgess (44 tuổi) và ông Charles Rowley (45 tuổi)...

27

Bà Dawn Sturgess (44 tuổi) và ông Charles Rowley (45 tuổi)

Giới chức Anh ngày 5/7 cho hay, hai công dân nước này, gồm bà Dawn Sturgess (44 tuổi) và ông Charles Rowley (45 tuổi) được xác định nhiễm chất độc thần kinh Novichok, loại chất độc từng đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal hồi tháng 3.

Cả 2 nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh tại làng Amesbury, gần TP Salisbury, miền Nam nước Anh ngày 30/6. Tuy nhiên, trường hợp này chỉ được công bố từ hôm 4/7.

“Kết quả xét nghiệm từ phòng thí nghiệm Porton Down cho thấy, hai người này bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok”, ông Neil Basu, người đứng đầu lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh cho hay. Tuy nhiên, hiện chưa rõ làm thế nào mà nạn nhân bị nhiễm độc hay họ đã bị tấn công.

Đội Cảnh sát chống khủng bố, đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra vụ đầu độc ông Skripal và con gái, đang hỗ trợ cảnh sát địa phương xử lý vụ trúng độc ở Amesbury. Trong khi đó, Ủy ban Ứng phó tình trạng khẩn cấp của Chính phủ đã họp và thảo luận về vụ việc này ngày 5/7.

Giới chức y tế Anh cho rằng, rủi ro chất độc thần kinh đối với công chúng nước này dù ở mức thấp thì việc 2 nạn nhân có vẻ không liên quan gì đến hoạt động gián điệp bị trúng chất độc Novichok đã làm dấy lên lo ngại về sự vương vãi của chất độc này quanh khu vực nơi xảy ra sự việc.

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal đã khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây càng thêm phần căng thẳng. Anh đã cáo buộc chất độc sử dụng trong vụ tấn công hai cha con Skripal là Novichok và cho rằng, Nga có liên quan đến vụ việc nhưng Moscow cương quyết bác bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.