Điều tra

Đào tạo lái xe trên... "ruộng bừa"

16/06/2014, 06:35

Đó là thực tế sân đào tạo lái xe của Trung tâm đào tạo lái xe thuộc Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh.

Dù có văn bản yêu cầu tạm đình chỉ tuyển sinh và ngừng sử dụng sân tập không đạt chuẩn, nhưng Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh vẫn tiếp tục sử dụng sân tập cũ. Ảnh chụp chiều ngày 11/6
Dù có văn bản yêu cầu tạm đình chỉ tuyển sinh và ngừng sử dụng sân tập không đạt chuẩn, nhưng Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh vẫn tiếp tục sử dụng sân tập cũ. Ảnh chụp chiều ngày 11/6


Sân tập lái thành bãi thả trâu


Những ngày cuối tháng 5 và đầu tháng 6 vừa qua, PV Báo Giao thông có mặt tại sân tập lái của Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh tại Km 484+700 QL1A, đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. Tại đây, hơn 10 học viên cùng các giáo viên của Trường đang tập dượt những bài thực hành lái xe trên một bãi tập “3 không”: Không vạch sơn, không biển báo, đặc biệt là không có sa hình. 


Trên thực tế đây chỉ là một bãi đất trống được san gạt tạm bợ rồi trở thành sân tập lái. Trong sân tập, không có bất cứ một biển báo hiệu đường bộ nào. Bề mặt các làn đường và tình huống tập lái là đường đất chứ không phải là đường bê tông hoặc nhựa theo quy định. Để phân biệt giữa đường tập lái với các vị trí còn lại, người ta sử dụng những dây cắt từ ruột xe (săm ô tô) hỏng bao quanh ô cỏ dại làm vạch giới hạn đường. Các học viên phải tự “tưởng tượng” tình huống để thực hành các bài tập. 


Điều đáng sợ nhất trên sân tập phải kể đến là những đàn trâu bò đang được người dân chăn thả gần đó. Do không có tường bao, nên thỉnh thoảng, một vài con trong đàn “cao hứng” đuổi nhau, lao cả vào trong sân tập. Đôi khi lại có một vài con lạc đàn thản nhiên đứng gặm cỏ ở giữa sân. Cứ thế, trâu bò và người thi nhau “tập lái” trên sân, tạo ra cảnh tượng “có một không hai”.


Bãi đất này vốn là cánh đồng hoang. Người dân trong phường Đậu Liêu và các xã lân cận chuyên dùng chăn thả gia súc. Cách đây vài năm, người ta mang thước, mang sơn ra kẻ sân rồi mang xe đến tập, dần dần trở thành sân tập lái của Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh.

Đình chỉ tuyển sinh… vẫn đào tạo


Việc để tồn tại một sân tập lái nằm giữa bãi chăn thả gia súc, không đạt chuẩn, không chỉ gây nguy hiểm đối với những học viên tham gia thực hành trên sân mà nó tạo hệ lụy khôn lường. 


Về vấn đề này, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT Hà Tĩnh. Ông Bảo cho biết, việc trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh tổ chức đào tạo lái xe ô tô mà không có sân tập đạt chuẩn như Báo Giao thông phản ánh là hoàn toàn chính xác. Từ tháng 7/2013, khi Thông tư 46/2012/TT-BGTVT quy định cụ thể về công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, có hiệu lực, Sở GTVT Hà Tĩnh đã tổ chức đoàn kiểm tra đi rà soát tất cả các đơn vị đào tạo trên địa bàn. Qua kiểm tra 3/4 đơn vị đảm bảo các tiêu chí Bộ yêu cầu, riêng Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh vẫn chưa có sân tập đạt chuẩn. 


Thời điểm đó, do Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh làm đơn kiến nghị Sở cho phép trường tiếp tục được thuê sân bãi của đơn vị khác để đào tạo trong khi chờ xây dựng sân bãi tại khu vực bãi đất phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, đến tháng 5/2014, trường vẫn chưa đầu tư xây dựng sân bãi theo như cam kết. Do đó, mới đây, Sở đã ra văn bản thông báo tạm thời đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái xe ô tô với cơ sở này cho đến khi có sân bãi hợp chuẩn.


Tuy nhiên, trên thực tế, dù văn bản của Sở GTVT Hà Tĩnh có hiệu lực từ ngày 3/6, nhưng đến nay, PV vẫn chứng kiến cảnh thầy và trò của Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh tiếp tục sử dụng bãi đất tại phường Đậu Liêu làm sân tập lái. Phải chăng đơn vị này đang cố tình phớt lờ quy định Nhà nước, coi thường chất lượng đào tạo, an toàn của học viên. 


Sau khi xem những hình ảnh PV cung cấp, ông Nguyễn Xuân Bảo khẳng định: Theo yêu cầu của Sở, trong quá trình chờ xây dựng sân tập lái, Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh phải dừng tuyển sinh đào tạo lái xe ô tô, đồng thời phải thuê sân tập đạt chuẩn của các đơn vị khác để làm sân thực hành cho các học viên đang trong quá trình đào tạo. Việc trường tự ý tổ chức cho học viên thực hành trên sân cũ chưa đạt chuẩn là hành vi cố tình làm trái. Tới đây, Sở sẽ có hình thức xử lý đích đáng.

Văn Thanh - Văn Lộc

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.