Xã hội

Đặt gói bánh chưng trên đất khách để làm quà cho lao động xa xứ

23/01/2020, 06:45

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp chăm lo đời sống cho người lao động xa xứ trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

img
Cộng đồng người Việt Nam gói bánh chưng tại Nhật Bản (ảnh Hoàng Lâm Sơn)

Chia sẻ về hoạt động chăm lo cho đời sống lao động Việt ở nước ngoài dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, ông Lê Nhật Tân, Phó Tổng giám đốc Công ty xuất khẩu lao động LOD cho biết, quà Tết thường được chuyển cùng với đợt lao động mới sang làm việc. “Thường niên, cứ tới Tết Nguyên đán, công ty có gửi quà cho lao động làm việc tại các thị trường. Dù phần quà nhỏ chỉ gồm bánh chưng, kẹo, giò, chả nhưng hy vọng qua đó, anh em lao động có thể có một cái Tết ấm áp, đông vui", ông Tân nói.

Ông Tống Hải Nam, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TBXH) cho hay: Việt Nam hiện có khoảng 650 nghìn lao động đang làm việc tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong hơn 30 nhóm lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

“Trước dịp Tết cổ truyền năm nay, Cục Quản lý Lao động ngoài nước đã yêu cầu các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu lao động cử người trực tình hình tại trong và ngoài nước 24/24h. Nếu có bất cứ sự cố gì đối với người lao động Việt tại nước ngoài sẽ phải báo cáo về Cục để có hướng xử lý. Ngoài ra, Cục cũng đã cử cán bộ tới thăm và chúc Tết tại những nơi có nhiều lao động Việt cư trú”, ông Nam thông tin.

Theo ông Nam, đi cùng với những chuyến chúc Tết lao động tại nước ngoài là những món quà đậm hồn dân tộc như bánh chưng, chè mứt… "Có những nơi bánh chưng được gửi từ Việt Nam sang bằng đường hàng không đến tay người lao động. Tuy nhiên cũng có nước quy định khắt khe như Nhật Bản, Hàn Quốc nên chúng tôi đã phải nhờ đại sứ đặt cộng đồng người Việt gói và tặng người lao động”, ông Nam kể và nhấn mạnh: Kinh nghiệm cho thấy, công tác động viên tinh thần rất quan trọng, nếu làm chu đáo, củng cố tinh thần người lao động xa xứ thì rất ít khi có sự cố xảy ra. Ngược lại nếu các đơn vị không sâu sát, khi có sự cố sẽ rất khó xử lý.

Tương tự, ông Vũ Trường Giang, Phòng Nhật Bản - Châu Âu - Đông Nam Á (Cục Quản lý lao động ngoài nước) chia sẻ: Lao động đi xuất khẩu chịu khá nhiều thiệt thòi. Dù có công việc tốt, thu nhập tương đối cao nhưng đa phần họ đều phải trải qua sự thiếu thốn tình cảm, đặc biệt vào dịp Tết đến xuân về.

Do đó để quan tâm, chia sẻ động viên người lao động yên tâm làm việc, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng chỉ đạo các doanh nghiệp, ban quản lý lao động ở các thị trường chăm lo Tết cho người lao động. Như tại Nhật Bản, ban quản lý lao động Việt Nam ở đây đã lên kế hoạch với Đại sứ quán để tổ chức Tết cộng đồng cho người Việt. Tuy nhiên, chỉ có một bộ phận đại diện cho các tổ chức như lao động, du học sinh, ban quản lý lao động, gia đình Việt tại Nhật Bản… tham gia. Còn lại do hoàn cảnh xa, thời gian nghỉ Tết ít nên đông đảo lao động tự tập trung đón Tết cùng với nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.