Xã hội

Đất lâu dài chuyển thành đất 50 năm, dân kêu trời vì thiệt hại

19/12/2017, 12:16

Nhiều cá nhân, doanh nghiệp mua đất ở với mục đích sử dụng lâu dài bị chuyển thành đất thời hạn 50 năm...

Da-Nang-dat-su-dung-lau-dai-bi-chuyen-thanh-50-nam

Nhiều cử tri bày tỏ sự bức xúc về việc đất sử dụng lâu dài bất ngờ bị chuyển thành đất thời hạn 50 năm

Theo ông Lâm Đình Sính (Hà Nội), cuối tháng 12/2016 ông có mua đất ở quận Sơn Trà (Đà Nẵng). Trước khi mua ông đã xem xét rất kỹ về mục đích sử dụng và thời hạn sử dụng của lô đất này là đất ở và thời hạn lâu dài. Lúc làm thủ tục chuyển nhượng đất, cả chủ cũ của lô đất và ông Sính đều đã nộp thuế, công chứng giấy tờ mua bán hợp pháp.

Vừa rồi thành phố có yêu cầu chuyển lại lô đất này thành đất có thời hạn 50 năm gây tổn thất, thiệt thòi rất lớn. Ông Sính bày tỏ mong muốn có ý kiến tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Da-Nang-dat-su-dung-lau-dai-bi-chuyen-thanh-50-nam

Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng lắng nghe ý kiến cử tri

Bà Trần Thị Hồng Phấn cũng cho hay, bà có mua 1 lô đất ở sơn trà. Trong sổ đỏ có ghi đã thu theo đơn giá đất ở, thời hạn sử dụng lâu dài. Có một người bạn của bà cùng hợp tác để đầu tư xây dựng khách sạn và đã chuyển tiền đầu tư lô đất cho bà Phấn. Bà đã dùng số tiền đó để đầu tư kinh doanh. Việc công chứng giấy tờ diễn ra bình thường.

Thế nhưng khi làm sổ đỏ cho lô đất thì bị chuyển qua đất sử dụng 50 năm. "Họ kiện tôi ra tòa án nhân nhân quận Sơn Trà bắt tôi bồi thường gấp đôi. Trong khi tôi mua là đất lâu dài. Khi tôi nộp tiền thì thu đất ở, đất lâu dài nhưng giờ lại là đất 50 năm khiến tôi mất uy tín và thiệt hại với bạn bè, đối tác", bà Phấn bức xúc.

Theo bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở tư pháp, ĐBQH TP Đà Nẵng, bây giờ vừa phải xử lý đúng luật vừa phải đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân thì rất khó, TP Đà Nẵng vừa qua phải thực hiện kết luận của Thanh tra chính phủ. Trong kết luận của Thanh tra chính phủ thì không tách ra đất đã chuyển nhượng hay không mà kết luận tất cả những trường hợp cấp sai như vậy đều phải thu hồi và sửa đổi lại, do đó mới dẫn đến các bức xúc.

"Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho tổ chức, cá nhân với mục đích kinh doanh mà ghi là mục đích sử dụng lâu dài là trái pháp luật, trái với luật đất đai năm 2003. Vừa qua Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành liên quan nghiên cứu và có kiến nghị với Chính phủ về vấn đề này", bà Hoa thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.