Hạ tầng

Dấu ấn tuổi trẻ ngành GTVT trên công trường cao tốc Bắc - Nam

09/08/2022, 07:47

Trên các công trường dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam đều in dấu chân của đoàn viên, thanh niên Bộ GTVT với tinh thần xung kích của tuổi trẻ.

Họ đã và đang viết dày thêm truyền thống đi trước mở đường đầy vẻ vang của ngành GTVT.

Những ngày ăn cơm nắm, ngủ rừng

Đầu tháng 8/2022, trên các công trường dự án cao tốc Bắc - Nam rất sôi động, các đơn vị thi công đang nỗ lực làm ngày, làm đêm để tăng tốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Trong số cán bộ, công nhân, người lao động đang miệt mài cắm chốt công trường, nhiều người còn rất trẻ, tuổi mới đôi mươi.

img

Tổ công tác của Ban QLDA 6 và nhà thầu khảo sát địa chất ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Phải khó khăn lắm chúng tôi mới liên hệ được anh Vũ Văn Quân, chuyên viên Phòng điều hành dự án, Ban QLDA 6.

Tới tối muộn, anh Quân gọi lại, vì ban ngày phải lăn lộn cùng anh em đi khảo sát tuyến. Sau vài ba câu làm quen, anh Quân cho hay, anh cùng tổ công tác vừa ra khỏi rừng sau một ngày đi khảo sát ở địa bàn huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Đoạn này nằm trong Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vũng Áng - Bùng và đoạn Bùng - Vạn Ninh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Rồi anh Quân nói tiếp: “Toàn tuyến tôi phụ trách dài 120km, chạy từ đầu huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới cuối huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) và 100% băng qua rừng. Nay trời không có mưa nên anh em mới ra khỏi rừng vào lúc chập tối được, nhiều hôm mưa xối xả, anh em phải dừng lại giữa rừng vì di chuyển rất nguy hiểm.

Mỗi người một cái áo mưa mỏng cũng chẳng dám mặc, chỉ quấn cho balo để bảo quản hồ sơ, giấy tờ. Nhiều người bảo sao không mang thêm lều bạt hay áo mưa dày, nhưng vì phải leo đồi núi, địa hình phức tạp, anh em hạn chế được gì thì đều bỏ lại xe”.

Chàng trai sinh năm 1991 chia sẻ thêm, mỗi ngày anh và các thành viên trong tổ khảo sát phải leo từ 20 - 30km đường rừng. Có những lúc mệt nhưng vẫn phải cố bám đoàn.

Buổi trưa, nếu không kịp trở về điểm tập kết lại gặp địa hình khó cần khảo sát thêm, các anh chỉ ăn nhẹ cái lương khô hoặc nắm cơm, lấy nước suối uống rồi ngả lưng gốc cây để chiều tiếp tục làm việc.

Nhưng thế vẫn sướng chán, anh Quân bảo khổ nhất là việc phải “chiến đấu” với các loại côn trùng trong rừng: “Anh em khi đi đều mặc đồ bảo hộ, bôi thuốc đuổi côn trùng nhưng chỉ hạn chế được phần nào. Có đồng chí bị côn trùng đốt ngứa khắp người, gãi chảy cả máu.

Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi chùn bước. Để đảm bảo tiến độ dự án, chúng tôi mỗi ngày đều lên đường đi khảo sát. Như đoạn chúng tôi phụ trách dự kiến sẽ hoàn thành khảo sát vào cuối tháng 9. Kết thúc đợt công tác này tôi sẽ thu xếp về thăm nhà, chỉ sợ đi rừng nhiều quá về bố mẹ không nhận ra”.

Đến đây, Quân nói anh em gọi vào ăn cơm nên câu chuyện đành gác lại. Nhưng chỉ chừng đó cũng đủ thấy sự vất vả, thách thức mà cán bộ, người lao động ngành GTVT nói chung, đoàn viên thanh niên nói riêng phải đối mặt trên đại công trường.

Anh Quân và cộng sự của mình cũng chỉ là số ít trong hàng ngàn lao động trẻ đang lăn lộn, ăn bờ ngủ lán ở các dự án trải dài đất nước nhằm sớm đưa cao tốc Bắc - Nam vào khai thác.

Phát huy truyền thống đi trước mở đường

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, dấu ấn lớn nhất của Đoàn Bộ GTVT chắc chắn là việc lượng đoàn viên, thanh niên ngành GTVT đóng góp tích cực vào việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

“Đoàn Thanh niên Bộ GTVT rất tự hào bởi truyền thống đi trước mở đường của Ngành. Đoàn viên, thanh niên ngày nay đang tiếp tục viết dày thêm truyền thống vẻ vang này. Chính tinh thần xung kích đi đầu của lực lượng lao động trẻ ngành GTVT đã giúp nhiều dự án, công trình trọng điểm đạt và vượt tiến độ.

Từ đó, bộ mặt kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước đã có những chuyển biến rõ nét, nhiều công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác, góp phần tạo diện mạo mới cho đất nước.

Tới đây, khi tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT chúng tôi sẽ làm nổi sự đóng góp của lực lượng đoàn viên, thanh niên trực tiếp lao động sản xuất ở tuyến đầu”, anh Nguyễn Thành Tưởng, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT nói.

Nhiệm kỳ 2022 - 2025, khắp các công trường lớn nhỏ từ Nam ra Bắc, từ miền núi xuống đồng bằng, từ đường bộ tới đường biển, đường sông hay hàng không đâu đâu cũng có dấu chân đoàn viên, thanh niên Bộ GTVT.

Những đóng góp này đều thầm lặng, ít được nhắc tên nhưng đã làm nổi bật lên vai trò tiên phong, không quản khó khăn của tuổi trẻ ngành GTVT.

“Dù thường xuyên phải lăn lộn nơi công trường, đối mặt với nắng gió. Nhưng là người đoàn viên, chúng tôi luôn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong công việc nhằm góp sức mình vào việc đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình giao thông. Chúng tôi cho rằng đây cũng là hành động thiết thực để xây dựng tổ chức Đoàn ngành GTVT vững mạnh”, anh Vũ Ngọc Sơn, Bí thư Đoàn Thanh niên, chuyên viên Phòng Kỹ thuật thẩm định, Ban QLDA 6 chia sẻ.

Cùng chung cảm xúc, anh Trần Quang Minh, đoàn viên, chuyên viên Phòng Điều hành dự án 4, Ban QLDA 7 - người đang làm việc tại dự án thành phần Phan Thiết - Vĩnh Hảo cũng cho biết, mình rất tự hào khi được mang sức trẻ đóng góp cho việc hoàn thiện mạch máu giao thông.

“Tuổi trẻ phải cống hiến, dấn thân mới có ý nghĩa. Tôi rất vui khi nỗ lực của mình cùng hàng ngàn đoàn viên, thanh niên ngành GTVT đã điểm tô, làm đẹp cho những con đường chạy dài theo đất nước”, anh Minh nói.

150 đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT lần thứ VI

Ngày 10/8, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Đại hội triệu tập 150 đại biểu là đoàn viên ưu tú tới từ 26 cơ sở đoàn, đại diện cho hơn 8.000 đoàn viên. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Bộ GTVT, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên Bộ.

Đại hội nhằm đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ nhiệm kỳ 2017 - 2022, là diễn đàn quan trọng để tuổi trẻ Bộ GTVT thảo luận, đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2022 - 2027, tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn đồng hành với thanh niên, phát huy trí tuệ của tuổi trẻ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành GTVT, xây dựng bản sắc, nâng cao vị thế của tổ chức Đoàn.

Đại diễn ra trong một ngày làm việc. Trong phiên làm việc buổi sáng, Đại hội có những nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2017 - 2022, bầu cử Ban Chấp hành Đoàn Bộ GTVT khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027; bầu cử Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương khóa IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027; báo cáo tổng hợp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn Khối và văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc.

Cũng trong phiên làm việc buổi sáng, Đại hội sẽ lắng nghe các tham luận và Ban Chấp hành Đoàn Bộ GTVT khóa VI họp phiên thứ nhất.

Ở phiên làm việc buổi chiều, đại biểu sẽ lắng nghe và tham luận đóng góp cho phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ GTVT nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Sau ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT và Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Ban Chấp hành Đoàn Bộ GTVT khóa VI sẽ ra mắt và báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ I.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.