Chuyện dọc đường

Dấu ấn Việt Nam

17/01/2023, 12:06

Những dấu ấn đã đạt được trong năm 2022 sẽ là cơ sở, nền tảng để đất nước có những bứt phá ngoạn mục hơn nữa trong năm 2023...

Năm 2022, một năm nhiều khó khăn, thách thức với nền kinh tế thế giới. Trong bức tranh u ám đó, Việt Nam bừng sáng như một hiện tượng, được thế giới ghi nhận.

img

Trang bìa số Tết Âm lịch 2023 của Báo Giao thông với chủ đề Dấu ấn Việt Nam

Còn nhớ, trong quý 1/2022, cả nước vẫn phải đối phó với dịch bệnh, nhưng từ quý 2, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đất nước đã mở cửa toàn diện, nền kinh tế Việt Nam bắt nhịp bình thường mới.

Kết quả là Chính phủ đã hoàn thành vượt mức 14/15 chỉ tiêu mà Quốc hội giao. Đáng chú ý, GDP tăng trưởng hơn 8%, cao hơn nhiều so với kế hoạch 6,5%. Việt Nam trở thành nước có tốc độ tăng trưởng ở top cao nhất trong khu vực và trên thế giới.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11,5% so với năm trước; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được giải ngân đạt hơn 22 tỉ USD, tăng 13,5%.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 732 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2021; tiếp tục duy trì xuất siêu năm thứ 7 liên tiếp với kim ngạch đạt 11,2 tỉ USD…

Những con số biết nói đó giúp Việt Nam được nhiều tổ chức quốc tế uy tín, định chế tài chính lớn ghi nhận và đánh giá cao. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định: “Việt Nam là điểm sáng trong bức tranh xám màu của kinh tế toàn cầu”.

Năm qua, hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế cũng tiếp tục được mở rộng và đạt nhiều kết quả quan trọng, cũng được xem là một điểm sáng.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được triển khai quyết liệt đã tạo sự răn đe, cảnh tỉnh rất lớn; nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, nghiêm trọng tiếp tục được phát hiện, điều tra, xét xử nghiêm minh...

Điều này không chỉ củng cố niềm tin của nhân dân, mà còn giúp thị trường minh bạch, môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư.

Nói như Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương tổ chức ngày 3/1, những kết quả đạt được của năm 2022 là minh chứng cho sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự chung sức, đồng lòng, ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong thành quả chung của đất nước, có sự đóng góp lớn của ngành Giao thông vận tải. Dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh, bão giá, nhưng nhờ sự quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT và sự nỗ lực của toàn ngành, hàng loạt dự án, công trình giao thông được khởi công, khánh thành, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng trưởng GDP.

Các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn I và giai đoạn II, sân bay Long Thành… cũng được triển khai thần tốc sau khi Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, sát sao. Nhờ đó, giải ngân vốn đầu tư công ngành GTVT năm 2022 dự kiến đạt 95%, dẫn đầu các bộ ngành, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Và ngay trong ngày đầu năm mới 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính bấm nút đồng loạt khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc.

Đây là nhiệm vụ khó khăn, song Thủ tướng tin tưởng chúng ta sẽ làm được với kinh nghiệm đã có, cùng quyết tâm, nỗ lực, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân…

Những dấu ấn đã đạt được trong năm 2022 sẽ là cơ sở, nền tảng để đất nước có những bứt phá ngoạn mục hơn nữa trong năm 2023, năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, Báo Giao thông xuất bản ấn phẩm đặc biệt với chủ đề “Dấu ấn Việt Nam”, tập hợp những bài viết phân tích kết quả những thành tựu trong năm qua, đồng thời ghi nhận những nỗ lực, cống hiến của người lao động ngành Giao thông; những hiến kế của các chuyên gia, nhà quản lý để đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.

Ngoài ra, số báo còn có nhiều phóng sự, ký sự đặc sắc khác…

Một mùa Xuân mới lại về, Báo Giao thông xin gửi lời tri ân và kính chúc độc giả, doanh nghiệp và các đối tác một năm mới an khang, thịnh vượng!

Báo Giao thông số Tết Quý Mão gộp 4 số: 5, 6, 7, 8, phát hành thứ ba, 17/1/2023. Báo dày 136 trang, giá bìa 70.000 đồng.

Trong thời gian Báo phát hành ấn phẩm đặc biệt, tin tức thời sự trong và ngoài ngành sẽ được cập nhật trên Báo Giao thông điện tử tại địa chỉ: www.baogiaothong.vn.

Báo Giao thông giấy sẽ tiếp tục phục vụ độc giả với số 9 ra thứ ba ngày 31/1/2023 (tức ngày 9 tháng Giêng năm Quý Mão).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.