Bóng đá

Đâu là nguyên nhân thực sự khiến HLV Lampard bị Chelsea sa thải?

27/01/2021, 07:00

Câu chuyện Chelsea sa thải HLV Frank Lampard khiến báo giới tốn nhiều giấy mực những ngày qua.

img

HLV Frank Lampard đã bị Chelsea sa thải. Ảnh: BR

HLV Frank Lampard vừa bị Chelsea sa thải sau chuỗi trận đáng thất vọng tại giải Ngoại hạng Anh. Kết cục này là tất yếu nếu biết rằng, kể từ khi mua lại Chelsea hè năm 2003, Roman Abramovich đã 14 lần sa thải huấn luyện viên, cho dù người đó có là Mourinho (mang về 8 danh hiệu) hay Di Mateo (vô địch Champions League, FA Cup). Với tỷ phú người Nga, thành công phải diễn ra liên tục.

Cái kết buồn cho một huyền thoại

Đêm chủ nhật (24/1), Chelsea đánh bại Luton Town 3-1 trong trận đấu tại vòng 5 FA Cup. HLV Frank Lampard nói rằng đây là tín hiệu vui và đoàn quân trong tay ông sẽ sớm trở lại.

Nhưng nhà cầm quân 42 tuổi không thể tiếp tục những dự định của mình bởi ngay hôm sau, ông đã nhận trát sa thải. Thông tin này có thể khiến cổ động viên Chelsea bất ngờ nhưng với giới chuyên môn, nó tới như một điều tất yếu.

Trận thua 0-2 trước Leicester City tại Ngoại hạng Anh giống như giọt nước làm tràn ly, phá vỡ giới hạn kiên nhẫn của Chủ tịch Roman Abramovich. Và dù nhận được sự ủng hộ của rất nhiều thành viên lãnh đạo đội bóng, sự tin tưởng của cổ động viên, Lampard vẫn không thể giữ ghế.

Ở thời điểm huyền thoại này nhận quyết định sa thải, The Blues đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Tính ra, sau 19 trận, đội bóng phía Tây London thắng 8, hòa 5 và thua tới 6 trận, tích lũy được 29 điểm.

Đây cũng là thành tích tệ nhất của Chelsea dưới triều đại Chủ tịch Roman Abramovich. Nhìn vào con số này, không ai nghĩ đội bóng áo xanh thành London từng được liệt vào nhóm ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch.

Sau mùa giải đầu tương đối thành công khi chèo lái con thuyền Chelsea cán đích ở Top 4, HLV Lampard đã nhận rất nhiều kỳ vọng. Thêm việc chi ra tới gần 250 triệu bảng để nâng cấp đội hình, rõ ràng The Blues phải thể hiện được nhiều hơn những gì đang có.

Thông báo sa thải Lampard được Chelsea đưa ra hôm 25/1 viết: “Quyết định này rất khó khăn. Chúng tôi biết ơn những gì Frank đã làm với tư cách HLV. Nhưng, kết quả và màn thể hiện gần đây của Chelsea không đạt kỳ vọng. Đội bóng rơi xuống giữa bảng điểm mà không có đường lối rõ ràng để cải thiện. Không có thời điểm nào là thích hợp để chia tay một huyền thoại như Lampard. Nhưng sau thời gian dài suy tính kỹ lưỡng, chúng tôi quyết định thay đổi lúc này là cần thiết để đội bóng cải thiện màn trình diễn mùa này”.

Dù bị sa thải, Lampard vẫn giành được tình cảm từ Chủ tịch Roman Abramovich.

“Quyết định này rất khó khăn với đội bóng, ít nhất bởi vì tôi có quan hệ cá nhân thân mật với Frank, và rất tôn trọng cậu ấy. Frank có kỷ luật làm việc tối đa, nhưng cách tốt nhất trong tình cảnh hiện tại là thay đổi HLV. Frank vẫn là biểu tượng của đội bóng và vị thế của cậu ấy sẽ không bị ảnh hưởng. Cậu ấy sẽ luôn được chào đón khi trở lại Stamford Bridge”, trang chủ Chelsea dẫn lời tỷ phú người Nga.

Lampard mất phương hướng hay quá sức?

Cho tới lúc này, nhiều người vẫn đặt câu hỏi là tại sao Lampard không thể thành công? Với hàng loạt sự bổ sung chất lượng như: Hakim Ziyech, Timo Werner, Ben Chilwell, Kai Havertz, Edouard Mendy, Thiago Silva, Chelsea nằm trong nhóm CLB sở hữu lực lượng giàu chiều sâu nhất giải. Nghịch lý ở chỗ, đội hình nhiều ngôi sao này lại chơi phập phù.

Theo TalkSports, chính việc sở hữu nhân sự dồi dào lại là tử huyệt của HLV Lampard. Nhà cầm quân này loay hoay trong việc bố trí sơ đồ chiến thuật, một mặt vừa muốn tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ chơi tốt ở mùa trước, mặt khác lại chịu áp lực phải sử dụng những tân binh đắt giá. Bởi vậy, Lampard không thể tìm ra 11 con người tối ưu.

Minh họa cho lập luận của mình, TalkSports lấy dẫn chứng: “Lampard đã sử dụng 20 cách bố trí hàng phòng ngự khác nhau trong 40 trận đầu tiên ở Ngoại hạng Anh, có nghĩa là Chelsea thay đổi bộ tứ vệ ở mọi trận đấu, điều tối kỵ với bóng đá đỉnh cao. Thật dễ hiểu khi Chelsea trở thành một trong những đội để thủng lưới nhiều nhất”.

Cũng theo TalkSports, HLV Lampard thiếu kinh nghiệm quản lý CLB cho kế hoạch dài hạn. Đó là lý do tại sao mùa trước Chelsea chơi khá tốt còn mùa này họ thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác. “Lampard có khát khao, tài năng và tư tưởng mới mẻ trong công việc. Nhưng lên kế hoạch dài hạn, thậm chí trung hạn thật sự đang làm khó anh ấy”.

Tờ The Guardian thì nhấn mạnh, việc phải dẫn dắt nhiều cầu thủ xuất sắc có phần quá sức với Lampard.

“Hãy nhìn các cầu thủ trẻ thi đấu thăng hoa dưới bàn tay Lampard ở mùa trước. Còn mùa này, những bản hợp đồng đắt giá đều chưa đem lại hiệu quả, một phần do Lampard chưa thể tìm ra cách sử dụng họ. Timo Werner đã chơi ở 4 vai trò khác nhau trong mùa giải này. Kai Havertz cũng xuất hiện với 5 vai trò khác nhau. Vì lẽ đó, cả hai tuyển thủ Đức đều thiếu tự tin và niềm tin để tỏa sáng”, tờ báo Anh dẫn chứng.

Áp lực cho người đến sau

Trong 18 năm làm ông chủ tại Chelsea, Roman Abramovich đã 15 lần thay đổi HLV, trong đó có tới 14 lần sa thải họ. Người duy nhất chủ động ra đi, dù được ông chủ Chelsea giữ lại là HLV người Hà Lan Guss Hiddink.

Chính vì vậy, bất kỳ ai tới đây ngồi vào ghế nóng mà HLV người Anh bỏ lại có lẽ đều xác định cho mình kết cục xấu nếu không lập tức mang lại thành công, danh hiệu cho đội bóng.

Theo tờ Football London, lãnh đạo Chelsea đang ráo riết tìm kiếm người thay HLV Frank Lampard. Thomas Tuchel, Julian Nagelsmann, Ralph Hassenhuttl, Max Allegri hay Brendan Rodgers là các ứng viên hàng đầu. Tuy nhiên, theo thông tin độc quyền của Sky Germany, Thomas Tuchel sẽ là người được Chelsea “chọn mặt gửi vàng”.

Hai nguồn tin uy tín hàng đầu khác là nhà báo Matt Law của Telegraph và chuyên gia săn tin chuyển nhượng Fabrizio Romano cũng đề cập điều tương tự. Tuchel hiện đang là HLV tự do sau khi bị PSG sa thải hồi đầu tháng này. Chiến lược gia 47 tuổi được đánh giá cao sau thời gian làm việc ở Dortmund và cũng có những thành tựu nhất định khi dẫn dắt PSG vào tới chung kết Champions League mùa trước.

Nếu chấp nhận ngồi ghế nóng, áp lực cho nhà cầm quân này là không nhỏ bởi ở Stamford Bridge, thành công phải diễn ra liên tục, nếu dừng lại, HLV có thể bị sa thải bất cứ lúc nào. Bài học từ hai lần HLV Jose Mourinho phải ra đi cũng như cái kết đắng của HLV Antonio Conte hẳn sẽ giúp Tuchel nhận ra điều này.

Tuy nhiên, cựu danh thủ Rio Ferdinand tin tưởng nhà cầm quân người Đức sẽ gặt hái được thành công: “Ông ấy là nhà cầm quân ấn tượng nhất tôi từng gặp. Ông ấy rất tỉ mỉ và biết cách tạo ra bầu không khí ấm áp ở đội bóng. Tuchel cũng hứa hẹn sẽ là chìa khóa giúp Kai Havertz và Timo Werner tỏa sáng”.

Thống kê đáng chú ý

Chelsea không đánh bại đội nào trong Top 6 mùa này. Họ đã hòa 0-0 với MU, Tottenham và thua Everton, Leicester City, Liverpool, Man City.

Chelsea có tổng số điểm thấp nhất sau 19 trận kể từ khi Abramovich tiếp quản câu lạc bộ.

Lampard có thành tích phòng ngự sân khách tệ nhất so với bất kỳ HLV nào của Chelsea kể từ khi Ngoại hạng Anh đổi thể thức vào năm 1992.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.