Xã hội

Đầu năm đi chợ "choảng nhau" để... cầu may

24/02/2015, 14:43

Cứ mùng 6 Tết âm lịch hằng năm, hàng nghìn người nô nức kéo nhau đến chợ Chuộng "choảng nhau" để cầu may.

cứ đến mùng 6 Tết là phiên chợ Chuộng lại mở một l
Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày mùng 6 Tết âm lịch hằng năm, hàng nghìn người dân lại kéo nhau về dự phiên chợ Chuộng để cầu cho một năm mới gặp nhiều may mắn.

Chợ Chuộng họp trên bãi đất rộng khoảng hơn 1000 m2, ven sông Thiều thuộc địa phận làng Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa (giáp ranh với hai huyện Triệu Sơn và Thiệu Hóa). Cứ vào mùng 6 Tết âm lịch hàng năm, phiên chợ Chuộng lại diễn ra một lần thu hút hàng nghìn người dân về dự họp chợ.

Nhiều người vẫn đến chợ mua bán mong kiếm lộc về n
Nhiều người dân đến chợ Chuộng thường mua cho mình gói rau hay món quà mong "kiếm lộc" về nhà.

Như thường lệ, từ sáng sớm tinh mơ ngày 24/2 (tức mùng 6 Tết Ất Mùi) người dân sống xung quanh của 3 huyện: Đông Sơn, Triệu Sơn, Thiệu Hóa lại chen chúc rủ nhau đến chợ Chuộng mua cho mình một món quà đầu năm mong rằng may mắn sẽ đến trong năm mới. Đặc biệt, đến phiên chợ Chuộng, những thanh niên, trai, gái thường tìm mua cà chua đã chín đỏ, quả táo hay trứng thối làm “vũ khí”  rồi ném vào nhau.

Thanh niên đang dàn trận để chuẩn bị ném cà chua
Còn những thanh niên thì dàn trận để chuẩn bị ném cà chua cầu mong một năm gặp nhiều may mắn.

Theo những bậc cao niên sinh sống trên vùng đất này, không ai biết chợ Chuộng có từ bao giờ, nhưng năm nào cũng họp một lần vào ngày mùng 6 Tết; dù mưa, hay nắng người dân ở các nơi đều đến chợ rất đông, chủ yếu vẫn là nam thanh, nữ tú đến đây để "choảng nhau".

Chợ họp từ rất sớm đến khi hết người mới kết thúc, có năm đến tối mịt mới hết chợ. Chính vì thế mà người dân sống quanh vùng này luôn truyền miệng câu ca: "Chết bỏ con bỏ cháu, sống không ai bỏ mùng 6 chợ Chuộng" để nói về một nét đặc sắc của phiên chợ có một không hai ở xứ Thanh.

Cà chua, táo sẽ là vũ khí cho các thanh niên ném n
Cà chua chín đỏ hay táo thường là lựa chọn của những thanh niên có mặt tại phiên chợ Chộng làm "vũ khí" để ném nhau.

Tục truyền rằng, vào thời nhà Lê, có một vị vua khi ngang qua vùng này đúng mùng 6 Tết nguyên đán thì bị địch phát hiện và vây bắt. Vị vua này bèn huy động người dân trong vùng tổ chức họp chợ nhằm che mắt giặc. Người dân đã cất giấu vũ khí trong hàng hóa ở chợ.

Khi quân giặc tới nơi thấy vậy nghĩ đây là một phiên chợ bình thường nên mất cảnh giác, khi đó, vị vua phát lệnh, người dân đã dùng vũ khí giấu sẵn vùng lên đánh cho giặc không kịp trở tay. Từ đó để tưởng nhớ công lao của vị vua này, hàng năm cứ đến mùng 6 Tết là người dân trong vùng lại về đây họp chợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.