Xã hội

Đấu thầu qua mạng Quảng Nam: Lạ lùng nhà thầu "độc diễn", giảm giá nhỏ giọt

29/11/2021, 13:05

Đấu thầu qua mạng, nhưng hầu hết gói thầu giao thông Quảng Nam lại chỉ có 1 nhà thầu tham dự, và trúng với mức giảm “siêu nhỏ” cho ngân sách.

Nhà thầu “độc diễn”, gói thầu 12 tỷ, giảm chưa đến 10 triệu đồng

Tìm hiểu của PV, chỉ riêng năm 2021, trong số 33 gói thầu xây lắp do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư được tổ chức đấu thầu qua mạng, nhưng có đến 31 gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham dự. Tình trạng “một mình một ngựa” này khiến đơn vị trúng thầu có mức giá giảm rất “nhỏ giọt”, không đáp ứng chủ trương tiết kiệm thời gian, tăng tính cạnh tranh và giảm ngân sách cho nhà nước.

img

Đoạn Km84/QL14E nằm trong gói thầu sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường một số đoạn tuyền từ Km 63-Km86 do liên danh nhà thầu Công ty CP QL&XD Đường bộ Quảng Nam cùng Công ty CP Giao thông Hà Nội trúng thầu với giá hơn 13,008 tỷ đồng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 14 triệu đồng. Dự án thi công sửa chữa và phát sinh bong bật, hư hỏng (ảnh chụp chiều 28/11). Ảnh Xuân Huy

Từ gói thầu quy mô nhỏ như gói thầu Sửa chữa cầu Hòa Đông trên tuyến ĐT 609B và cầu Quan Âm tuyến ĐT 609 do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư được đấu thầu qua mạng, nhưng chỉ có Nhà thầu Công ty TNHH MTV quản lý và xây dựng giao thông trúng thầu với giá 1.931.266.000 đồng (tiết kiệm chưa đến 900 ngàn đồng).

Đến, các gói thầu quy mô lớn trên chục tỷ đồng, nhưng vẫn trong cảnh nhà thầu “một mình một ngựa” tham gia và “độc diễn” giá trúng ở tỷ lệ tiết kiệm siêu nhỏ (khoảng dưới 0,1%).

Điển hình, gói thầu Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, cầu một số đoạn từ Km 85- Km 96 trên QL 40B qua huyện Nam Trà My, được tổ chức đấu thầu qua mạng từ tháng 5- tháng 6/2021, nhưng chỉ có Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tân Tiến “độc diễn”, và trúng thầu với giá thầu 12.949.774.000 đồng (tiết kiệm xấp xỉ 10 triệu đồng so với giá gói thầu 12.959.384.000 đồng ).

Tương tự, 2 gói thầu khác trên QL40B do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư tổ chức đấu thầu qua mạng ở thời điểm này cũng cho kết quả chỉ có 1 nhà thầu tham dự. Đáng nói, gói thầu Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường các đoạn trên QL40 B qua huyện Bắc Trà My có giá gói thầu 11.913.309.000 đồng, nhưng chỉ có nhà thầu Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam dự đấu, với giá trúng thầu 11.906.107.000 đồng (tiết kiệm khoảng 7 triệu đồng)…

Dù có truyền thống “tiết kiệm nhỏ giọt”, nhưng Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam vẫn "rộng cửa" liên tiếp trúng các gói thầu qua mạng của Sở GTVT Quảng Nam, khi chỉ có 1 mình tham gia.

Cụ thể, nhà thầu này trúng gói thầu sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường một số đoạn và sửa chữa, cải thiện hệ thống ATGT tại QL24C với giá 5.318.842.178 đồng (tiết kiệm chưa đến 3 triệu đồng). Cùng thời điểm này, Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam trúng thầu gói Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường Km 0- Km 2, tuyến ĐT.607 với giá trúng thầu 6,567 tỷ đồng, giảm chưa được 4 triệu đồng so với giá trúng thầu.

Bên cạnh đó, nhà thầu này liên danh với Công ty TNHH ĐT&XD công trình Trường Thịnh tạo thành đơn vị “độc diễn” trúng thầu gói sửa chữa đột xuất taluy dương bị sạt lở tại Km44+900 trên QL14B với giá gần 10,9 tỷ đồng, chỉ giảm vỏn vẹn hơn 20 triệu đồng.

img

Ổ gà, đọng nước tại các vị trí đã sửa chữa hư hỏng mặt đường đoạn Km 83-84/QL14E

Thống kê Sở GTVT Quảng Nam cho thấy, ngoài Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam, một số nhà thầu một số cái tên quen mặt khác khi liên tiếp trúng nhiều gói thầu qua mạng, như Công ty CP phát triển năng lượng và viễn thông Đông Dương (trúng liên tiếp 3 gói); Công ty TNHH MTV quản lý và xây dựng giao thông (trúng 5 gói thầu)… do chỉ có 1 mình tham dự và có mức giảm giá "không đáng kể".

Đáng nói, việc các nhà thầu liên tiếp trúng nhiều gói thầu được thông báo mời thầu trong cùng thời điểm (tháng 5-tháng 6/2021), dễ dẫn đến nguy cơ trùng lắp các hợp đồng nhân công, thiết bị, vi phạm quy định đấu thầu, rất cần cơ quan thanh tra vào cuộc làm rõ.

“Bức tranh đấu thầu đang có màu tối”

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Võ Công Phúc, Trưởng phòng quản lý và kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Quảng Nam, được Giám đốc sở ủy quyền làm việc với báo chí) cho biết, việc đấu thầu qua mạng là giải pháp hữu hiệu mang lại công khai, minh bạch,tạo “sân chơi lành mạnh” cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Phúc xác nhận, trong số 33 gói thầu đầu thấu qua mạng do Sở GTVT Quảng Nam làm chủ đầu tư chỉ có 2 gói thầu có 2 nhà thầu tham dự, còn lại chỉ có 1 nhà thầu tham dự.

img

Cùng trên địa bàn Quảng Nam, các gói thầu xây lắp do Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư, đấu thầu qua mạng chỉ có 1 nhà thầu tham dự và trúng với giá "nhỏ giọt" (ảnh chụp lại bản thống kê do Sở GTVT Quảng Nam cung cấp)

img

Nhưng, tại Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam hầu hết có từ 2, thậm chí có 6 nhà thầu tham dự. (ảnh chụp từ hệ thống dữ liệu quốc gia về đấu thầu)

Điều này có hệ lụy gì không? PV hỏi. Ông Phúc thừa nhận, việc chỉ có 1 doanh nghiệp tham gia khiến tỷ lệ giảm giá các gói thầu rất nhỏ, không tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. “Thẳng thắn mà nói điều này khiến bức tranh đấu thầu tại Sở GTVT Quảng Nam đang “có màu tối”, ông Phúc đánh giá.

Trả lời câu hỏi nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, ông Phúc cho rằng: Tất cả gói thầu đều lựa chọn qua mạng, thông tin rộng rãi nhưng lý do gì chỉ có 1 doanh nghiệp tham gia thì chúng tôi không biết. Có thể đây là quy luật cung cầu, bởi mình chỉ là nhà cung cấp, còn các doanh nghiệp có nhu cầu hay không thì không biết được.

Vậy phía chủ đầu tư có giải pháp gì hay kiến nghị lên tỉnh về thực trạng “khan hiếm” nhà thầu đấu thầu này không?, PV hỏi. Ông Phúc trả lời: chưa!

img

Nhiều gói thầu sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường trên QL14E được đấu thầu, triển khai, nhưng chỉ có 1 nhà thầu tham dự (ảnh chụp QL14E, chiều 28/11)

Theo chuyên gia đấu thầu, việc sở GTVT Quảng Nam viện dẫn nhu cầu thị trường cho nguyên nhân các gói thầu chỉ có 1 nhà thầu “độc diễn” là chưa thỏa đáng, bởi trong bối cảnh rất nhiều đơn vị xây lắp “đói việc”, nhu cầu tìm kiếm việc làm, giảm giá cạnh tranh trúng thầu là rất lớn. Bên cạnh đó, một số gói thầu tại đây có xu hướng liên danh, đồng nghĩa mức độ quan tâm của các doanh nghiệp khác nhau là có. Nhưng mô hình liên danh này tạo thế “độc diễn” khiến giá thầu không thể giảm sâu.

Điển hình, liên danh nhà thầu Công ty CP QL&XD Đường bộ Quảng Nam cùng “bắt tay” Công ty CP giao thông Hà Nội trở thành nhà thầu “độc diễn” gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống biển báo ATGT một số vị trí từ Km 63- Km 86 trên QL14E qua huyện Phước Sơn, Quảng Nam để trúng thầu với giá 13 tỷ lẻ 8 triệu đồng, giảm giá “siêu nhỏ giọt” khoảng 14 triệu đồng.

Theo thông tin sở GTVT Quảng Nam, gói thầu Sửa chữa lề đường, mương thoát nước dọc tuyến ĐT 611 Có 2 nhà thầu tham gia, gồm Công ty CP Xây dựng giao thông A.H và Công ty TNHH Kỳ Trung). Lạ lùng hơn, gói này được mở thầu từ tháng 8/2021 nhưng đến nay hết thời hạn lựa chọn nhà thầu, đơn vị chức năng lại tiến hành gia hạn thêm (30 ngày) hồ sơ mời thầu. Thậm chí khi tham gia đấu thầu gói này, nhà thầu A.H bị chủ đầu tư trình UBND tỉnh ra quyết định cấm thầu với lý do vi phạm hồ sơ ở một gói thầu đã bị loại trước đó, càng khiến giới chuyên môn về công tác đấu thầu lo ngại về tính cạnh tranh bình đẳng ở các gói thầu xây lắp tại đây. (Báo Giao thông sẽ thông tin vụ việc này).

Thống kê Sở GTVT Quảng Nam, tổng số 33 gói thầu đấu thầu qua mạng có 17 gói thầu xây lắp giao thông tuyến quốc lộ, 15 gói tuyến đường tỉnh, 1 gói đường thủy với tổng giá trị gói thầu 189,412 tỷ đồng. Kết quả đấu giá, tổng giá trúng thầu 184,913 tỷ đồng, chỉ giảm khoảng 4,5 tỷ đồng. Trong khi đó, theo Sở KH&ĐT Quảng Nam, trong vòng 2 năm (2019-2020), đã đấu thầu qua mạng hơn 8.900 gói, tiết kiệm ngân sách hơn 600 tỷ đồng.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vấn đề này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.