Xã hội

ĐBQH đề nghị dành nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông ở "3 Tây"

24/07/2021, 15:15

Các đại biểu cho rằng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn ở thời gian tới, cần phải cân đối cho các vùng miền, ưu tiên vùng sâu, vùng xa.

img

Thảo luận tại tổ, các đại biểu đề nghị trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cần ưu tiên cho đầu tư giao thông ở vùng sâu, vùng xa

Cần quan tâm đến hạ tầng giao thông ở vùng sâu, vùng xa

Hôm nay (24/7), tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội thảo luận tại tổ về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm đó là vốn đầu tư trung hạn dành cho hạ tầng giao thông.

Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn ở thời gian tới, cần phải cân đối các vùng miền, ưu tiên vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là "3 Tây" trong đó có Tây Nguyên, nhất là trong lĩnh vực giao thông.

"Ưu tiên đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông cần phải được xây dựng có tính kết nối các vùng, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm. Đầu tư đường cao tốc thì phải tính đến là kết nối được bao nhiêu tỉnh", đại biểu Mai nói.

Đại biểu Ngô Thanh Danh (đoàn Đắk Nông) cũng cho rằng, cần đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng Tây Nguyên, nhất là những tuyến đường cao tốc.

"Tây Nguyên là vùng kinh tế động lực thì phải có kết cấu hạ tầng đảm bảo, đặc biệt là giao thông kết nối với Đông Nam Bộ, TP HCM. Do đó, Chính phủ nên cho vào kế hoạch đầu tư cao tốc qua Tây Nguyên trong giai đoạn này. Còn hình thức thì có thể là BOT, hay PPP, lưu ý cần phải điều chỉnh về chính sách để khi thực hiện không bị vướng", đại biểu Danh cho hay.

Còn đại biểu Ngô Văn Tuấn (đoàn Hòa Bình) lại đề nghị cần quan tâm đến giao thông ở vùng Tây Bắc.

"Hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc đang rất khó khăn. Các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu chỉ có duy nhất trục Quốc lộ 6. Theo thống kê thì đường Quốc lộ 6 có nhiều vụ tai nạn và điểm đen nhiều nhất. Trong bố trí vốn lần này, mong dành một phần để tu sửa, khắc phục điểm đen trên Quốc lộ 6", ông Tuấn nói.

img

Đại biểu Dương Văn Thái (đoàn Bắc Giang)

Tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư BOT

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) thì đề nghị bổ sung ngân sách để xây dựng cây cầu mới nhằm xóa bỏ tình trạng cầu đường bộ đường sắt đi chung tại tỉnh Bắc Giang.

"Từ khi xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa tàu hỏa và các phương tiện khác tại cầu Ghềnh ở Đồng Nai thì Chính phủ đã cho phép đầu tư 9 cây cầu mới để xóa bỏ tình trạng đi chung đường sắt và đường bộ. Nhưng đến nay gần 11 năm trôi qua thì 8 cây cầu được xây dựng, chỉ còn duy nhất cây cầu Cẩm Lý trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là vẫn đang mòn mỏi chờ đợi", ông Thịnh nói.

"Tôi đề nghị với Chính phủ lần này "ghi vốn" cho công trình này. Có thể có 2 phương án, một là Bộ GTVT làm Chủ đầu tư, thứ hai là để tỉnh Bắc Giang làm", ông Thịnh nói.

Lấy ví dụ trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang hiện còn 2 "nút thắt cổ chai" là cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang không triển khai được, đại biểu Dương Văn Thái (đoàn Bắc Giang) thì cho rằng, cần phải tháo gỡ vướng mắc trong các dự án BOT trong đầu tư hạ tầng giao thông.

"BOT là hình thức gọi vốn đầu tư cho giao thông nhanh nhất. Nhưng hiện nay có cái khó là Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về triển khai dự án BOT yêu cầu các dự án BOT phải làm trên tuyến đường mới, không được làm ở đường cũ", ông Thái nói và kiến nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội có giải pháp tháo gỡ vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.