Chuyện dọc đường

ĐBQH Mai Hồng Hải có biết Xi măng Hải Phòng “băm nát” núi Tràng Kênh?

30/08/2019, 16:48

Vì sao sai phạm xảy ra tại chính nơi ông Hải làm lãnh đạo đã không được kịp thời phát hiện, cho đến khi báo chí vào cuộc phanh phui?

img
Hoạt động khai thác đá trái phép của Công ty xi măng Hải Phòng tạo nên những "hố bom" khổng lồ rộng vài ha, sâu hàng chục mét (Ảnh: Việt Hòa)

Trong những ngày gần đây, Báo Giao thông đăng loạt bài phản ánh việc Công ty TNHH MTV xi măng Vicem Hải Phòng - doanh nghiệp Nhà nước thuộc quản lý của Tổng công ty xi măng Việt Nam và Thành ủy Hải Phòng khai thác đá âm trái phép.

Hoạt động khai thác đá “thổ phỉ” này đã tạo nên những “hố bom” rộng tới vài ha, sâu vài chục mét tại dãy núi Tràng Kênh (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng). Điều đáng nói là tình trạng này đã diễn ra từ năm 2016 tới nay trước sự im lặng khó hiểu của các cơ quan chức năng từ cấp Bộ tới thành phố Hải Phòng.

Diễn biến mới nhất, ngày 29/8 sau khi tổ chức kiểm tra thực địa đột xuất tại Công ty Xi măng Hải Phòng, đoàn công tác Bộ Công thương đã khẳng định hoạt động khai thác đá âm của xi măng Hải Phòng là trái phép. Hiện Bộ Công thương đang cho làm thủ tục để thu hồi giấy phép cấp thuốc nổ khai thác đá của công ty này.

Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng đã làm việc với Công ty Xi măng Hải Phòng và phát hiện ra nhiều sai phạm, đang đề xuất hướng xử lý. Trong khi đó, UBND TP Hải Phòng cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.

Tuy nhiên, những động thái này chỉ diễn ra sau khi báo chí thông tin dồn dập về sai phạm của Công ty Xi măng Hải Phòng.

Quá trình tìm hiểu về hoạt động khai thác đá âm trái phép của Công ty xi măng Hải Phòng, nhóm phóng viên đã gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại từ chính Công ty này cũng như các cấp chính quyền.

Khi phóng viên tìm đến Công ty đặt lịch làm việc, bảo vệ tại đây thẳng thừng ngăn cản ngay từ cổng. Chúng tôi cũng rất nhiều lần gọi điện, nhắn tin, đề nghị làm việc với ông Mai Hồng Hải, Tổng giám đốc Công ty nhưng không một lần nhận được hồi đáp.

Ông Mai Hồng Hải hiện là đại biểu Quốc hội (thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng), Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

Theo quy định hiện hành, đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội. Đại biểu Quốc hội phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; kiên quyết đấu tranh, chống mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng và các hành vi vi phạm pháp luật; Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm...

Trong thời gian giữa hai kỳ họp, đại biểu Quốc hội có nhiệm vụ tiếp xúc cử tri ở đơn vị bầu cử của mình, phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân với Quốc hội và các cơ quan Nhà nước, báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, tuyên truyền thực hiện tốt pháp luật.

Trong khi đó, theo thông tin mà đại diện lãnh đạo UBND thị trấn Minh Đức (huyện Thủy Nguyên) cung cấp, việc vi phạm khai thác đá trái phép của Công ty Xi măng Hải Phòng không những gây thất thoát tài nguyên mà còn ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân.

Trong quá trình khai thác đá âm, doanh nghiệp này thường xuyên phải bơm nước ra bên ngoài gây ảnh hưởng tới các hộ nuôi thủy sản. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị qua các kỳ họp HĐND nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Không rõ, với vai trò là đại biểu Quốc hội, ông Mai Hồng Hải có nắm được những những bức xúc của cử tri về hoạt động của chính Công ty xi măng Vicem Hải Phòng gây ra - nơi ông là lãnh đạo?

Điều khiến dư luận băn khoăn nhất là, với tư cách một đại biểu Quốc hội, vì sao ông Mai Hồng Hải lại để doanh nghiệp của mình cố tình vi phạm, tàn phá môi trường trong suốt một thời gian dài như vậy? Bởi rõ ràng, cấp dưới của ông không thể tự tung tự tác, tự ý lên kế hoạch khai thác đá mà không được sự đồng ý của ông - với trách nhiệm là người đứng đầu.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác của đại biểu Quốc hội là tham gia các hoạt động khảo sát, kiểm tra việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các Nghị quyết của Quốc hội, các văn bản dưới luật, tìm hiểu thực tế ở địa phương hoặc cơ sở để giúp cho việc thảo luận và tham gia quyết định các vấn đề tại kỳ họp của Quốc hội.

Vì thế, chắc chắn ông Hải đã phải tham gia các hoạt động khảo sát, kiểm tra việc thực thi pháp luật tại địa phương hoặc những doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn TP Hải Phòng. Nhưng không hiểu sao sai phạm xảy ra tại chính nơi ông làm lãnh đạo đã không được kịp thời phát hiện, cho đến khi báo chí vào cuộc phanh phui?

Hay vì ông Hải là đại biểu Quốc hội, nên đã có có sự nể nang, né tránh nào chăng? Với tư cách là đại biểu của dân, ông Mai Hồng Hải cần sớm trả lời những câu hỏi này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.