Đường bộ

Cần có giải pháp để bố trí nguồn vật liệu cát cho các dự án ở ĐBSCL

15/12/2022, 13:56

Bộ GTVT cùng Bộ TN&MT và một số tỉnh ĐBSCL bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc về vật liệu cát phục vụ cho các tuyến cao tốc.

Sáng 15/12, tại Sóc Trăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì buổi làm việc với một số tỉnh ĐBSCL về nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho rằng ĐBSCL có những khu vực có nguồn cát dồi dào.

Cần có giải pháp bố trí vật liệu cát

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án cao tốc ở ĐBSCL cơ bản đảm bảo theo yêu cầu của Chính phủ và kế hoạch giao.

Mục tiêu hướng đến là khảo sát trữ lượng cát của các tỉnh để có phương án về cung cấp cát cho các tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc trục dọc) và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (cao tốc trục ngang) cho ĐBSCL.

Bởi, hai dự án này cần đến 39 triệu m3 cát. Để đáp ứng được tiến độ triển khai của hai dự án này theo tính toán, cần phải có rà soát lại tổng thể trữ lượng cát của các tỉnh xem có đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho dự án cao tốc.

Theo Thứ trưởng Lâm, ĐBSCL có nền đất yếu, cần phải đắp cát để gia tải. Vì vậy, việc thi công nền đường là nhân tố quyết định quan trọng đối với tiến độ triển khai các dự án và vật liệu để đắp nền đường ở ĐBSCL chỉ có thể là vật liệu cát.

“Thực tế qua kiểm tra, cũng như báo cáo của các tỉnh tại buổi làm việc thì trữ lượng cát sông của các tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu về triển khai các dự án cao tốc. Vì 39 triệu m3 không phải cần sử dụng ngay ở năm 2023.

Do đó, Bộ GTVT và Bộ TN&MT rất mong muốn các tỉnh có chia sẻ cùng với tinh thần trách nhiệm chung trong việc tổ chức triển khai thành công hai dự án cao tốc này. Có phương án khai thác cũng như cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án, Bộ GTVT và Bộ TN&MT sẽ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp cát cho ĐBSCL”, Thứ trưởng Lâm chia sẻ thêm.

Về cát biển, qua khảo sát ở khu vực Sóc Trăng, trữ lượng cát biển lớn, nhưng phải có thử nghiệm để đánh giá khả năng sử dụng cát biển để đắp nền đường cao tốc thông qua thí nghiệm, thực tế, đánh giá tác động đến môi trường, mới có thể quyết định được việc có sử dụng hay không sử dụng được.

Trong khi đó, theo tiến độ triển khai cũng như đề án của Bộ TN&MT và thử nghiệm của Bộ GTVT dự kiến đến hết năm 2023 mới có được kết quả thử nghiệm.

Như vậy, việc quyết định có sử dụng cát biển hay không sử dụng sẽ khó có thể đáp ứng được yêu cầu về vật liệu cát cho dự án được triển khai khởi công ngay trong cuối năm 2022 này chính là cao tốc Bắc – Nam (đoạn Cần Thơ – Cà Mau) vẫn phải ưu tiên dùng nguồn cát sông.

Đối với trục ngang khoảng 30/6/2023 mới khởi công, khoảng tháng 8/2023 mới bắt đầu triển khai thi công, lúc đó mới cần nhu cầu cát cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

img

Ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ TN&MT khẳng định, ĐBSCL hoàn toàn có thể chủ động nguồn cát sông cho các dự án cao tốc.

Ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng khẳng định, ĐBSCL có thể chủ động nguồn cát sông cho các dự án cao tốc. Đặc biệt là các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang.

Trong 39 triệu m3 cát, nhu cầu trong năm 2023 chỉ sử dụng khoảng 16 triệu m3, còn 23 triệu m3 rơi vào các năm 2024, đầu năm 2025.

“Đề nghị các cơ quan liên quan và các địa phương rà soát cụ thể nhu cầu và nguồn cát trên địa bàn, tính toán cân đối cho 2 tuyến cao tốc, ưu tiên dồn nguồn lực cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Mục tiêu chung là đến năm 2026, 2027 hoàn thành 400km đường cao tốc ở ĐBSCL”, ông Kiên nói.

Đối với những kiến nghị về việc sử dụng cát biển đắp nền, ông Kiên cho biết, Bộ TN&MT và Bộ GTVT sẽ có trả lời sớm là có sử dụng được không và nếu có sử dụng thì cần bao nhiêu và sử dụng như thế nào.

Bộ TN&MT cũng sẽ đề xuất giao trách nhiệm cho các cơ quan liên quan trong việc giám sát trong quá trình khai thác cát.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (người mặc áo đen) cùng đoàn công tác trên tàu khảo sát khu vực khai thác cát biển tại cửa biển Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) vào chiều 14/12.

Một số địa phương sẵn sàng chia sẻ nguồn vật liệu cát

Tại buổi làm việc, ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, nguồn cát phục vụ cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang cơ bản đáp ứng được yêu cầu và cam kết sẽ hỗ trợ 6 triệu m3 cát cho Cần Thơ, Hậu Giang khi cần.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, hiện tại, các mỏ cát đang khai thác là 14 mỏ và khả năng khai thác theo giấy phép năm 2022 còn lại 3,13/5,21 triệu m3. Đồng thời, trữ lượng còn lại dự báo sẽ đưa vào quy hoạch khai thác sau năm 2020 là 33,57 triệu m3/10 mỏ.

Ông Tuấn kiến nghị Bộ TN&MT ban hành quy định riêng về đấu giá quyền khai thác các mỏ cát trên cả nước; quản lý nạo vét trong vùng nước đường thủy nội địa và có cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong khi đó, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, khó khăn là nguồn vật liệu cát san lấp, có tỉnh có, tỉnh không. Riêng Sóc Trăng cam kết sẵn sàng chia sẻ nguồn cát cho các tỉnh không có nguồn.

Khó khăn của Sóc Trăng là nhu cầu sử dụng nguồn cát làm vật liệu xây dựng của tỉnh rất lớn. Nhưng địa thế nằm ở cuối nguồn sông Hậu, nên cát lòng sông thuộc Sóc Trăng có chất lượng xấu (cát, bùn xen kẽ và lẫn nhiều tạp chất), khó đáp ứng chất lượng.

Ông Lâu cũng đề nghị Bộ TN&MT cần hoàn thành dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL".

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, trong giai đoạn từ 2022 - 2025 nhiều dự án lớn trong khu vực cũng được triển khai đồng bộ như Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (188,2km); Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (27,4km); Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (26,5km)...

Từ đó dẫn đến nguy cơ thiếu vật liệu, đặc biệt là vật liệu cát đắp nền đường.

Để giải quyết những khó khăn về vật liệu cho dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và lãnh đạo Bộ GTVT đã có nhiều cuộc họp làm việc với UBND các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bến Tre, Cần Thơ, Sóc Trăng... để đề nghị được hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp nền cung cấp cho các dự án.

Tuy nhiên, đến nay chỉ có tỉnh An Giang dự kiến cung cấp cấp khoảng 1,1 triệu m3 cát cho các dự án từ nguồn tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác (157/TB-VPUBND ngày 10/6/2022). Các địa phương khác trong khu vực đều chưa có kế hoạch cung cấp cát.

Như vậy, đến nay vẫn chưa xác định được đủ nguồn vật liệu cát đắp nền cho các dự án, đây là điểm mấu chốt và ảnh hưởng rất lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.