Chuyện dọc đường

Để con trẻ không bị chết oan

06/12/2017, 07:28

Đáng buồn là trong khi TNGT nói chung được kéo giảm, TNGT liên quan đến trẻ em lại gia tăng báo động.

2

Bà Trần Thị Son (60 tuổi) khóc nức nở khi cùng lúc mất người con dâu (đang mang thai tháng thứ 7) và cháu nội mới 9 tuổi đang là học sinh tiểu học trong vụ tai nạn thảm khốc chiều 28/2 trên đường ĐT767 (Đồng Nai) 

Tại Việt Nam, hàng chục năm qua, TNGT luôn là chủ đề thời sự nóng bỏng, bởi hậu quả nặng nề của nó không chỉ là hàng nghìn người chết, hàng chục người bị thương mỗi năm mà còn là nỗi ám ảnh dai dẳng về tinh thần và vật chất cho mỗi gia đình, cộng đồng.

Sự ra đi đường đột của các nạn nhân TNGT để lại nỗi đau thương mất mát không gì bù đắp cho người thân và hệ lụy to lớn cho xã hội trên nhiều phương diện.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể từng chia sẻ, TNGT thực sự là thảm họa cho dân tộc, thiệt hại về sinh mạng là cực kỳ to lớn và không thể bù đắp được. Đau đớn hơn, phía sau những cái chết do TNGT là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương to lớn với hàng chục ngàn em nhỏ mất cha, mẹ; hàng ngàn gia đình, dòng họ vĩnh viễn mất đi niềm hy vọng cho tương lai của mình và cũng hàng ngàn cụ già mất đi nơi nương tựa cho những năm tháng cuối đời. Đói, nghèo ập đến với hàng chục ngàn số phận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, những năm gần đây, TNGT liên tục giảm sâu, từ mức trên 12.000 người mỗi năm xuống dưới 9.000 người trong năm 2016 và tiếp tục giảm trong năm 2017. Tuy nhiên, đáng buồn là trong khi TNGT nói chung được kéo giảm, TNGT liên quan đến trẻ em lại gia tăng báo động. Liên tục những vụ TNGT thương tâm mà nạn nhân chỉ là những đứa trẻ ngây thơ, còn đang tuổi cắp sách đến trường khiến bất cứ ai chứng kiến đều quặn thắt ruột gan. Trẻ em như búp trên cành, là tương lai của gia đình và đất nước,... nhưng chỉ trong tích tắc, “thủ phạm” mang tên TNGT đã cướp đi tất cả, để xót xa “người đầu bạc khóc kẻ đầu xanh”, các em ra đi khi ước mơ còn dang dở.

Nhận thức được sự nghiêm trọng của TNGT liên quan đến đối tượng trẻ em, ngay từ đầu năm, Ủy ban ATGT Quốc gia đã xây dựng chương trình Năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu nhi” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết” với mục tiêu kéo giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, khách quan có, chủ quan cũng không ít, trong đó có cả những bất cập về hạ tầng giao thông, những lỗ hổng trong quản lý, yếu kém trong công tác giáo dục kiến thức về ATGT học đường, thậm chí cả sự vô cảm, buông lỏng của một bộ phận gia đình, nhà trường đối với con em mình,... khiến TNGT liên quan đến trẻ em tăng nóng trong thời gian qua.

Ủy ban ATGT Quốc gia dự kiến chọn chủ đề Năm ATGT 2018 là “ATGT cho trẻ em” với nỗ lực khắc phục triệt để tất cả những bất cập, hạn chế trên ngay từ đầu năm. Điều đó là vô cùng cấp thiết, để ngăn chặn tình trạng gia tăng TNGT liên quan đến trẻ em, để hạn chế thấp nhất những cái chết oan uổng với các mầm non của đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.