Chuyện dọc đường

Để cùng thắng trong vận tải hàng không

21/03/2015, 16:07

Đánh giá về thị trường vận tải hàng không Việt Nam hiện nay, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này đều nhất quán...

Điều này được thể hiện bằng những con số thuyết phục như mức tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hoá. Riêng năm 2014, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam ước đạt xấp xỉ 33,5 triệu khách (tăng 13,5% so năm 2013) và 751 nghìn tấn hàng hóa (tăng hơn 20% so năm 2013), tăng tương ứng 1,9 lần và 2,2 lần so với năm 2009 (17,5 triệu khách và 346,7 nghìn tấn hàng).

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là hàng không đã vượt qua được giai đoạn khó khăn. Hay nói cách khác, rất nhiều vấn đề, từ cơ sở hạ tầng, khả năng cung cấp dịch vụ, phí dịch vụ, thuế xăng dầu, mạng lưới đường bay, đáp ứng các quy định an toàn, an ninh cũng như sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp... vẫn đang thực sự làm khó doanh nghiệp. Đây cũng là lý do mà Cục Hàng không VN đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không VN ngày hôm qua.

Phải nói rằng, hợp tác và sử dụng dịch vụ chung giữa các hãng hàng không, giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không, hình thành các liên minh đang là xu hướng mạnh mẽ trên thị trường hàng không quốc tế. Để xây dựng và phát triển ngành Hàng không Việt Nam hiện đại, hội nhập, đủ năng lực cạnh tranh quốc tế, các hãng hàng không trong nước cần sẵn sàng hợp tác, liên minh, liên kết với nhau, như cách nói của đại diện một hãng hàng không tư nhân tại Hội nghị ngày hôm qua: Quan điểm hợp tác của chúng tôi là Win-Win: Tất cả cùng chiến thắng. Chúng tôi không quan ngại vấn đề xung đột lợi ích. Tất cả đều có thể được giải quyết bằng những quy định, những chuẩn mực rất chặt chẽ mà Cục Hàng không VN và Bộ GTVT đang xây dựng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cũng chia sẻ quan điểm này khi cho rằng, trong lúc còn khó khăn, các hãng hàng không không thể quay mặt mà phải hỗ trợ nhau. Cần những cái bắt tay giữa các hãng hàng không để cùng nhau thực hiện mục tiêu chung là tăng tỷ trọng vận tải hàng không trong cơ cấu chung của ngành GTVT, tăng thị phần vận tải hành khách quốc tế đối với hàng không Việt Nam lên 45,9%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.