Giáo dục

Để giành điểm cao trong kỳ thi vào 10, thí sinh cần nhớ những "mẹo" này

15/06/2022, 10:34

Nắm chắc kỹ năng làm bài thi tự luận, trắc nghiệm là lợi thế để các thí sinh giành được điểm tối đa trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2022.

Cô giáo Phạm Thị Thúy Ngọc, Giáo viên thuộc hệ thống giáo dục Hocmai có những chia sẻ về kinh nghiệm, kỹ năng làm bài thi bên cạnh những kiến thức đã học để thí sinh có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Kinh nghiệm làm bài thi môn tự luận

Theo cô Thúy Ngọc, điều đầu tiên là học sinh cần lưu ý ghi đầy đủ các thông tin trên tờ giấy thi, không được viết, vẽ, ghi kí hiệu bất thường trên bài thi. Những bài thi như vậy không có lợi cho thí sinh;

Tiếp đến, đọc thật kỹ đề bài và ghi nhanh ra nháp những ý tưởng và chú ý của từng câu.

Khi làm bài chọn câu dễ để làm trước nhưng thường đề thi đã thiết kế theo trình tự từ dễ đến khó nên có thể làm tuần tự cũng được.

img

Thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội

Cần trình bày bài thật cẩn thận, không làm tắt, không viết tắt, cần có kết luận về kết quả của từng câu.

Đối với bài hình học, cần kiểm tra kỹ xem hình vẽ đã chính xác với đề bài chưa (vì nếu vẽ sai hình, bài hình sẽ bị điểm 0), các câu hỏi cần lập luận chặt chẽ, có ghi lí do khi chứng minh, vẽ hình rõ ràng, đặc biệt là việc ghi tên các điểm trên hình (học sinh hay viết làm cho người chấm không phân biệt đươc M với N; E với F; O với D...)

Nên mang đồng hồ khi đi thi để phân chia thời gian cho các câu thật hợp lí, không nên tập trung thời gian quá 15 phút cho một câu.

Nếu cảm thấy căng thẳng và hồi hộp quá, hãy tạm dừng làm bài khoảng 1 - 2 phút, thở đều và bình tĩnh lại, bắt đầu thật chậm lại các bài mà mình đang cảm thấy khó khăn.

Khi còn 20 phút nữa là hết giờ làm bài, học sinh không nên làm những câu khó, câu cuối cùng của bài thi mà nên dùng thời gian còn lại kiểm tra kết quả những bài đã làm trên nháp một cách độc lập. Khi nghi ngờ một câu nào đó sai, tạm kẻ bằng bút chì và kiểm tra đối chiếu thật kỹ lại, khi chắc chắn phương án nào đúng mới gạch bỏ phần sai đi, tránh trường hợp vội vàng gạch bỏ mà đó lại là phần làm đúng.

Tình huống gặp câu hỏi quá khó, học sinh nên bóc tách làm những ý nhỏ mà mình có thể, tránh mất điểm cả câu hỏi.

Kinh nghiệm làm bài thi môn trắc nghiệm

Cô Thúy Ngọc lưu ý các thì sinh cần phải ghi đẩy đủ thông tin cá nhân, số báo danh và mã đề.

Sau khi nhận đề cần đọc qua một lượt để xác định những câu dễ, câu mình có thể xử lí được trước. Sau đó tô đáp án những câu mình đã xử lí được. Cần đặc biệt lưu ý, khi tô, cần tô kín hình tròn của đáp án mình chọn để khi chấm máy dễ nhận được, không bị lỗi.

Sau đó, thí sinh mới tiến hành xử lý các câu hỏi khó hơn, cố gắng liên kết kiến thức từ những vùng lân cận của câu hỏi đó để có sự lựa chọn tốt.

Thời gian thi trắc nghiệm là 60 phút nên cần tận dụng tối đa. Những câu hỏi nào còn phân vân, tạm chọn một đáp án nào đó và đánh dấu kí hiệu phân vân ở đề để sau đó kiểm tra lại.

Mặc dù có câu hỏi mình chưa biết, cũng nên thử vận may bằng cách tô một đáp án nào đó mà mình cảm thấy tự tin nhất, không nên bỏ trống một câu nào cả.

Trường hợp sửa đáp án, học sinh cần phải tẩy sạch đáp án cũ và tô lại đáp án mới, không được để 2 đáp án trong một câu.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, kỳ thi vào lớp 10 công lập năm nay sẽ diễn ra vào ngày 18-19/6. Hơn 106.000 học sinh đăng ký dự thi, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ có 69.000 học sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.