Y tế

Liên quan đến bệnh nhân mắc mới ở Hà Nội, BV 108 nói gì?

12/08/2020, 14:59

Tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, bệnh nhân mới phát hiện mắc Covid-19 tại Hà Nội chỉ tiếp xúc với bác sĩ, điều dưỡng của phòng khám Covid-19.

img
Công tác kiểm soát, sàng lọc bệnh nhân tới thăm khám cần được siết chặt đề kịp thời phát hiện sớm ca mắc Covid-19

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói gì?

Liên quan đến bệnh nhân vừa ghi nhận mắc Covid-19 tại Hà Nội tên V.D.B, (63 tuổi, trú tại thôn Tuyển Cử, Tân Hồng, Bình Giang, Hải Dương), đã từng thăm khám tại BV TƯ Quân đội 108 ngay trước khi được phát hiện, đại diện BV TƯ Quân đội 108 cho biết: Khoảng ngày 31/7, BN xuất hiện biểu hiện mệt mỏi. Ngày 8/8, BN đi cùng vợ đến khám tại Bệnh viện TƯ Quân đội 108, BN được phân luồng ngay từ cổng và đưa thẳng vào Phòng khám COVID-19 sàng lọc riêng biệt. Tại đây, bác sĩ của bệnh viện đã khám và cho xét nghiệm máu, chụp Xquang tim phổi, tất cả đều thực hiện tại chỗ.

Kết quả cho thấy BC tăng cao (21,58 G/l), N tăng (82%), Xquang có tổn thương phổi, chẩn đoán sơ bộ: Theo dõi giãn phế quản, phế nang 2 bên phổi. Bác sĩ của Phòng khám đã giải thích cho BN về việc chuyển tuyến điều trị. Ngay sau đó, BN rời khỏi Bệnh viện và không khám ở bất kỳ địa điểm nào khác trong Bệnh viện TWQĐ 108.

Như vậy, tại Bệnh viện TWQĐ 108 BN chỉ tiếp xúc với bác sĩ, điều dưỡng của Phòng khám COVID-19. Trong quá trình thăm khám, tiếp xúc với BN, các nhân viên y tế luôn mang mặc đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân và tuân thủ các biện pháp phòng dịch, kiểm soát nhiễm khuẩn đúng quy định.

Như thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, bệnh nhân này xuất hiện ho, mệt mỏi ngày 31/7. Ngày 8/8, bệnh nhân đi taxi (cùng vợ) đến khám tại BV TƯ Quân đội 108 từ 7h30-11h, sau khi khám, bệnh nhân về nhà con gái là chị Vũ Thị Huyền, chủ quán bia hơi Lộc Vừng, địa chỉ TT3.13, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội và nghỉ qua đêm ở đó.

Đến ngày 9/8, bệnh nhân đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Thanh Nhàn với chẩn đoàn viêm phổi nặng. Ngày 10/8, Bệnh viện Thanh Nhàn gửi mẫu xét nghiệm lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1. Đến ngày 11/8, Bệnh viện Thanh Nhàn tự lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

Cùng ngày Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này và cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, nhiều ca bệnh trước khi xác định mắc Covid-19 cũng đã từng đi qua nhiều bệnh viện thăm khám nhưng không được sàng lọc kỹ càng để phát hiện sớm bệnh.

Bài học bùng dịch từ cơ sở y tế như BV ĐK Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng do chủ quan buông lỏng công tác phòng chống dịch Covid-19 là nhãn tiền để lại nhiều hệ lụy khó kiểm soát, lây nhiễm nhanh, rộng khắp và nhiều ca tử vong với các bệnh nhân mạn tính.

Bộ Y tế có công điện yêu cầu siết kiếm soát Covid-19 từ các bệnh viện

Trong bối cảnh số người nhiễm Covid-19 trên cả nước tăng nhanh, nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh rất cao, ngày 11/8, Bộ Y tế vừa có công điện gửi UIBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó yêu cầu, giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục rà soát, củng cố và thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành, khẩn trương khắc phục ngay các vấn đề tồn tại khi phát hiện các nguy cơ không an toàn trong công tác phòng chống dịch. Lập danh sách và theo dõi tất cả nhân viên y tế, người bệnh và các trường hợp có liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế.

Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm và thực hiện cách ly kịp thời. Tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn các trường hợp mắc bệnh.... Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm khi phát hiện việc không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.