Điều tra

Đề nghị kỷ luật Phó giám đốc Sở TN&MT và nhiều cán bộ ở Gia Lai

14/06/2021, 17:31

Hàng loạt cán bộ ở Gia Lai bị đề nghị xử lý trách nhiệm sau khi phát hiện nhiều sai phạm về tách thửa không đúng quy định tại huyện Đak Đoa.

img

Hiện trường vụ phân lô tách thửa không đúng quy định tại xã A Dơk (Đăk Đoa)

Ngày 14/6, một lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Gia Lai xác nhận đã nhận được kết luận thanh tra trong vụ tách thửa tại xã A Dơk (Đăk Đoa).

Trong vụ việc trên, Sở TN&MT Gia Lai có văn bản giải trình liên quan đến hạn mức tách thửa và việc tách thửa không đúng quy định. Vi phạm đã được cơ quan Thanh tra tỉnh báo cáo UBND tỉnh và Sở sẽ chờ chỉ đạo của UBND tỉnh.

Liên quan đến vụ việc trên, Thanh tra tỉnh Gia Lai có báo cáo với UBND tỉnh Gia Lai đề nghị xử lý kỷ luật một loạt cán bộ của Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) và cán bộ địa phương vì để xảy ra vi phạm trong việc tách thửa tại thửa đất của gia đình ông Trần Xuân Hùng (nguyên Phó giám đốc Sở TNMT, đã nghỉ hưu) tại xã A Dơk (Đak Đoa).

Thanh tra tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm ông Huỳnh Minh Sở, Phó giám đốc Sở TN&MT và các cá nhân có liên quan vì sai phạm trong việc tách thửa đất cho ông Trần Xuân Hùng

Các sai phạm gồm: Ký, cấp các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) (4 thửa) không đúng diện tích tối thiểu được phép tách thửa; Cấp đổi 1 giấy chứng nhận QSDĐ để chỉnh lý sơ đồ thửa đất có cạnh giáp đất nông nghiệp nhưng chỉnh lý thành giáp đường trái quy định tạo điều kiện cho chủ sử dụng đất phân lô, tách thửa.

Cấp 28 giấy chứng nhận QSDĐ để cho tách 28 thửa đất không tiếp giáp đường giao thông trái quy định của UBND tỉnh Gia Lai ban hành.

Thanh tra tỉnh đề nghị Sở TN&MT tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, Giám đốc văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh huyện Đak Đoa trong công tác tham mưu nội dung vi phạm nêu trên.

Đề nghị Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Quy hoạch xây dựng tham gia bàn giao mốc quy hoạch chưa được thẩm định, phê duyệt, các mốc cắm không đúng quy hoạch xây dựng nhưng vẫn ký bàn giao là đúng quy hoạch.

Đáng chú ý, việc cắm mốc này có 5 tuyến giao thông mới được cắm mốc trong thửa đất ông Trần Xuân Hùng không có trong quy hoạch xây dựng.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng đề nghị UBND huyện Đak Đoa kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của lãnh đạo huyện này liên quan đến việc ban hành 2 quyết định thu hồi đất chưa đúng quy định pháp luật; ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở trái quy định.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Gia Lai còn đề nghị xử lý trách nhiệm của Trưởng phòng TN&MT, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, Chủ tịch UBND xã A Dơk.

Trước đó, Báo Giao thông phản ánh, ông Trần Xuân Hùng, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy có hơn 25.408,6 m2 đất nằm trong khu quy hoạch xây dựng chợ, bãi đậu đỗ xe và khu dân cư ở xã A Dơk.

Từ đơn hiến đất của gia đình ông Hùng, tháng 11/2020, huyện Đak Đoa ra quyết định thu hồi 6.847,6 m2 đất của hộ ông Hùng tại xã A Dơk với lý do chủ sử dụng đất tự nguyện trả lại đất để làm đường giao thông và làm hoa viên tại khu vực nêu trên.

Sau khi huyện Đak Đoa thu hồi để làm đường giao thông, hộ ông Hùng đã thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở với 9 thửa gồm: thửa 417, 413, 430, 431, 435, 443, 445, 446, 448. Tổng diện tích 9 thửa trên là 14.437,5 m2. Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Hùng tiếp tục thực hiện tách 9 thửa đất trên thành 94 lô.

Trong 94 lô trên, có 70 lô (tách từ 5 thửa) đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ); còn 24 lô (tách ra từ 4 thửa khác). Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa đã thực hiện việc đo vẽ, lập trích lục và đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh trình Sở TN&MT Gia Lai ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.