Đường sắt

Đề nghị Nam Định làm đường gom ngoài đất đường sắt

16/07/2022, 16:28

Bộ GTVT đề nghị Nam Định làm đường gom ngoài đất dành cho đường sắt dọc tuyến Bắc - Nam.

Bộ GTVT mới đây đã có văn bản đề nghị UBND TP. Nam Định làm đường gom giáp đường sắt Bắc - Nam ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt.

img

Bộ GTVT đề nghị Nam Định làm đường gom ngoài phạm vi đất đường sắt. Ảnh: minh họa

Trước đó, Bộ đã nhận được văn bản của UBND TP Nam Định đề nghị cho phép xây dựng đường gom song song đường sắt, giáp đường sắt Bắc Nam đoạn từ Km83+100 đến Km83+500 thuộc địa phận phường Lộc Hòa, TP Nam Định.

Theo phương án xây dựng của TP Nam Định, đoạn đường gom này nằm trong phạm vi đất dành cho đường sắt; Mặt cắt ngang tuyến đường B=10,5m, cách mép ray ngoài cùng của đường sắt là 4m.

Cùng đó đường gom được xây dựng đồng bộ các hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm đường giao thông, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước và điện chiếu sáng.

Trong khi đó, Điều 12 của Luật Đường sắt quy định rõ: “Đất dành cho đường sắt bao gồm: Đất dùng để xây dựng công trình đường sắt; đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Đất dành cho đường sắt được dùng để xây dựng công trình đường sắt và bảo đảm an toàn giao thông đường sắt theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.”

Vì vậy, căn cứ quy định này, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Nam Định nghiên cứu xây dựng đoạn đường gom trên nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt theo đúng quy định của Luật Đường sắt và Nghị định số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.