Điều tra

Đề nghị tuyên y án 2 cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành

12/06/2019, 12:46

Đại diện VKS đề nghị tuyên y án sơ thẩm đối với 5 bị cáo, trong đó có Vũ "nhôm" và 2 cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành.

img
Năm bị cáo tại phiên xét xử đang diễn ra

Ngày 12/6, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cùng 4 cựu cán bộ công an.

Tại phiên tòa, sau khi xem xét nội dung kháng cáo của các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, qua quá trình xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát Cấp cao tại Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của cả 5 bị cáo.

Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, đề nghị giữ nguyên tội danh, mức hình phạt.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục V, Bộ Công an) và Phan Hữu Tuấn (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) về xin giảm hình phạt, đề nghị giữ nguyên mức hình phạt.

Đối với 2 cựu Thứ trưởng Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân, Viện Kiểm sát đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Bùi Văn Thành; không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trần Việt Tân; đề nghị giữ nguyên mức hình phạt như cấp sơ thẩm đã tuyên.

Các bị cáo không đưa ra được tình tiết mới để giảm tội

Với kháng cáo kêu oan của Phan Văn Anh Vũ, Viện Kiểm sát cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo đã rõ. Vũ "nhôm" lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V, Bộ Công an để đề nghị Bộ Công an, UBND TP.HCM và UBND TP.Đà Nẵng cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 bất động sản ở các vị trí đắc địa mà không qua đấu giá.

Bị cáo còn xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và xin được hưởng nhiều ưu đãi khác... trái với quy định của Nhà nước. Được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, Vũ "nhôm" đã chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình; hoặc liên kết kinh doanh, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính; không triển khai dự án, không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành Công an.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Phan Văn Anh Vũ không đưa thêm được tình tiết nào thay đổi hành vi, không có tình tiết giảm nhẹ. Viện Kiểm sát cho rằng với mức độ nguy hiểm, hậu quả nghiêm trọng, việc cấp sơ thẩm tuyên Phan Văn Anh Vũ phạm tội là có cơ sở.

Với kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Bùi Văn Thành, Viện Kiểm sát nhận định bị cáo có thái độ ăn năn hối cải, đã nộp thêm tài liệu chứng minh anh trai là liệt sỹ. Nhưng hành vi của bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, bức xúc dư luận, làm suy giảm uy tín ngành Công an. Tòa sơ thẩm xác định tội danh, hình phạt là phù hợp, do đó không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Đối với cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân, theo Viện Kiểm sát, tại phiên phúc thẩm bị cáo Tân cũng không đưa được tình tiết làm thay đổi tính chất hành vi phạm tội hay tình tiết giảm nhẹ mới nên Viện Kiểm sát không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Bị cáo Tân thiếu trách nhiệm quản lý Tổng cục V, không kiểm tra nên không ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội của bị cáo Phan Văn Anh Vũ. Với tính chất nguy hiểm, hậu quả nghiêm trọng trong hành vi của bị cáo Tân, việc Tòa sơ thẩm tuyên phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là không oan.

Đối với 2 bị cáo Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách, Viện Kiểm sát ghi nhận 2 bị cáo này thể hiện sự ăn năn hối lỗi, không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Tòa sơ thẩm áp dụng các tình tiết, tội danh là phù hợp, hình phạt đã dưới khung. Hai bị cáo còn có tình tiết tăng nặng là phạm tội hai lần trở lên song cấp sơ thẩm không xem xét. Do nguyên tắc cấp phúc thẩm không làm bất lợi thêm cho bị cáo, Viện Kiểm sát không bổ sung tình tiết tăng nặng. Theo Viện Kiểm sát, mức án đã tuyên là nhẹ nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của hai người này.

Theo bản án sơ thẩm ngày 30/1 của TAND Hà Nội, hai công ty do Phan Văn Anh Vũ thành lập được sử dụng làm tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo (Bộ Công an). Tổng cục không đầu tư, góp vốn vào hai doanh nghiệp này, mọi hoạt động vẫn do Vũ "nhôm" trực tiếp điều hành.

Từ năm 2009 đến 2016, căn cứ đề xuất của Vũ "nhôm", các ông Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách đã duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình Bộ Công an thông qua nhiều văn bản, đề nghị UBND TP HCM, Đà Nẵng cho công ty bình phong được nhận quyền sử dụng 7 khu đất công sản với tổng diện tích 6.700 m2 nhà và 26.800 m2 đất, trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

Sau khi hai công ty bình phong được giao quyền sử dụng và tài sản tại những lô đất trên, Vũ "nhôm" đã chuyển sang đứng tên mình và người thân trong gia đình hoặc liên kết chuyển nhượng cho người khác. Mục đích này không có trong hoạt động nghiệp vụ của ngành công an mà nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1.160 tỷ đồng.

Tòa xác định ông Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo với Tổng cục Tình báo; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các vi phạm của Vũ "nhôm".

Bị cáo Thành bị tuyên 30 tháng tù, bị cáo Tân 36 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong khi đó, Vũ “nhôm” bị tuyên 15 năm tù, bị cáo Tuấn và Bách mỗi người 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chiều 12/6, phiên xét xử phúc thẩm được tiếp tục với phần tranh luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.