Giáo dục

Đề thi Toán vào lớp 10 Hà Nội: Giảm độ khó, phổ điểm 7- 8

13/06/2021, 10:40

Đề thi Toán vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi, độ khó và số lượng câu hỏi của đề giảm so với năm trước.

img

Các thí sinh trao đổi sau giờ thi tiếng Anh kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Nhận định về đề thi Toán vào lớp 10 năm nay, thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: "Đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi 2-3 năm trở lại đây. Độ khó và số lượng câu hỏi của đề giảm đi nhưng nội dung về cơ bản vẫn được giữ nguyên.

Với việc thời gian làm bài giảm đi 1/4, điều này đòi hỏi thí sinh cần có sự tỉ mỉ và chính xác trong quá trình làm bài, để tránh mất điểm. Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Các đơn vị kiến thức đều nằm trong chương trình học của học sinh, theo đúng định hướng tinh giản của Bộ GD&ĐT".

Theo nhận định của thầy Thưởng, phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7-8 điểm.

Còn thầy Nguyễn Mạnh Cường, Giáo viên môn Toán, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận định: "Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây và không có gì thay đổi. Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh.

Cụ thể, bài 1 vẫn là về biểu thức đại số, tuy nhiên đã giảm đi ý số 3 là ý mà học sinh thường rất ngại vì nó liên quan đến tìm min, max, giá trị nguyên…

Bài 2, giữ nguyên cấu trúc như các năm trở lại đây là giải bài toán bằng cách lập phương trình và hình học không gian ở mức độ đơn giản.

Bài 3 cũng có cấu trúc tương tự như các năm gần đây, gồm giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và 1 ý về hàm bậc hai, trong đó có sử dụng định lí vi-ét ở mức độ quen thuộc.

Bài 4, như thường lệ vẫn là một bài hình học, với ý 1 rất dễ, ý 2 lại gồm 2 ý nhỏ trong đó có 1 ý đơn giản và có 1 ý mang tính chất phân loại.

Bài 5 về bất đẳng thức, có tính phân loại tuy nhiên chỉ đòi hỏi học sinh có kỹ năng biến đổi khéo léo một chút là có thể xử lí được.

Nhìn chung với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì phổ điểm 8-9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được.

Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên trường THCS Archimedes (Hà Nội) cũng đánh giá: Đề thi đã được giảm bớt 2 ý vận dụng thường thấy trong cấu trúc đề thi: Bài 1c (căn thức) và Bài 4 (câu hình ý c) và giảm mức độ khó của các ý còn lại. Đó là những đơn vị kiến thức đòi hỏi nhiều thời gian suy nghĩ. Với cấu trúc đề thi như thế này, vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và hai ý vận dụng còn lại (một phần ý 2 của bài 4 hình và bài 5), cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút. Hai ý phân loại năm nay ở mức vừa phải so với mọi năm. Ý hình nếu học sinh nhận ra đường thẳng Simson thì sẽ làm khá nhanh, còn bài 5 cũng là dạng quen thuộc với nhiều học sinh giỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.