Đề xuất bổ sung kinh phí, nâng cao hiệu quả cứu nạn, cứu hộ ngành GTVT

16/06/2022 15:43

Bộ GTVT đề xuất cấp có thẩm quyền nghiên cứu, bổ sung kinh phí huấn luyện, mua sắm thiết bị để nâng cao hiệu quả công tác PCCC&CNCH.

135 vụ cháy, nổ trong 5 năm

Sáng nay (16/6), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Công an liên quan đến việc kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại Bộ GTVT sau 5 năm thực hiện Nghị định số 83/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.

Đoàn công tác Bộ Công an làm việc tại trụ sở Bộ GTVT về công tác PCCC&CNCH vào sáng nay (16/6)

Thông tin tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được coi là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của toàn bộ các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh về lưu lượng hành khách và hàng hóa cùng sự gia tăng đột biến về số lượng phương tiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong công tác PCCC&CNCH.

Trong giai đoạn 2017-2021, tình hình sự cố, tai nạn (phương tiện, nhà chờ, nhà xưởng..) toàn ngành đã xảy ra tổng cộng 135 vụ cháy, nổ. Trong đó, có 8 vụ cháy, nổ tàu thuyền, 10 vụ cháy phương tiện thủy nội địa, 45 vụ cháy nhỏ lẻ liên quan tới toa xe, đầu máy, nhà chờ tại ga, nhà xưởng trong lĩnh vực đường sắt, 72 đám cháy nhỏ tại khu vực cảng hàng không.

Dù luôn chấp hành đúng các quy định về công tác PCCC&CNCH, đầu tư, mua sắm cơ bản đầy đủ trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác PCCC tại chỗ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi có cháy, nổ xảy ra. Song, Thứ trưởng Thọ cũng thừa nhận, tình hình cháy, nổ hiện tại có nhiều diễn biến phức tạp so với 5 năm trước đây.

Nguyên nhân do những năm gần đây, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh, tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng chưa tương xứng với sự gia tăng của phương tiện dẫn đến mật độ phương tiện giao thông tăng cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong công tác PCCC&CNCH; Một số công trình giao thông trong quá trình thiết kế chưa có thiết kế đầy đủ hệ thống PCCC, dẫn tới khi xảy ra cháy nổ công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn…

Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác kiểm tra công tác PCCC&CNCH tại CHK Quốc tế Nội Bài

Bổ sung kinh phí, tăng cường hiệu quả cứu nạn, cứu hộ cấp cơ sở

Trước thực tế trên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2017 theo hướng bổ sung nội dung quy định về đảm bảo an toàn hệ thống điện cho phù hợp với tình hình hiện nay; Bổ sung nguồn kinh phí phục vụ cho công tác tổ chức thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ; Công tác huấn luyện cho lực lượng PCCC&CNCH và công tác mua sắm phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác cứu nạn, cứu hộ cấp cơ sở.

“Đối với Bộ Công an, Bộ GTVT đề nghị xem xét, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư số 08/2018 hoặc ban hành văn bản hướng dẫn mẫu nội quy về CNCH để các đơn vị áp dụng, thực hiện thống nhất.

Đồng thời, chỉ đạo Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, đặc biệt là phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ máy bay lâm nạn cho lực lượng chữa cháy chuyên ngành tại các cảng hàng không”, Thứ trưởng nói.

Sau thời gian ngắn làm việc tại trụ sở Bộ GTVT, đoàn công tác Bộ Công an cùng lãnh đạo Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra trực tiếp tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, hiện, trung bình mỗi ngày sân bay đón 500 - 600 chuyến bay. Trong đó có khoảng 9.100 khách quốc tế, hơn 81.000 khách nội địa.

“Công tác an ninh toàn PCCC luôn được đặt lên hàng đầu. Ngay tại sân bay, luôn có 2 trạm cứu hoả được bố trí ở phía Tây và phía Đông, nhằm đảm bảo khi xảy ra sự cố là có thể điều động xử lý trong vòng 2 phút. Đến nay ngành hàng không Việt Nam đã bước sang năm thứ 25 đạt tiêu chuẩn về an toàn”, ông Hảo thông tin.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao công tác chỉ đạo nghiêm túc từ công tác tuyên truyền đến đầu tư trang bị, tập huấn hàng năm của Bộ GTVT trong việc PCCC& CNCH.

Ghi nhận tất cả các kiến nghị của các đơn vị trong ngành giao thông, Thứ Nguyễn Văn Long cũng đề nghị thời gian tới, lãnh đạo Bộ GTVT cần tiếp tục chỉ đạo hiệu quả các lĩnh vực khác như: đường bộ, đường sắt, hàng hải kiểm tra định kỳ hàng năm và đưa ra đánh giá an toàn như trong lĩnh vực hàng không.

“Ngoài ra, hai bộ Công an và GTVT cần tăng cường, phối hợp chặt chẽ trong việc mở các khoá tập huấn, tuyên truyền, kiểm tra sát sao hơn hàng năm. Các ngành cùng mạnh, cùng phối hợp thì hiệu quả sẽ rất cao”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nói.

Nam Khánh