Hàng hải

Đề xuất tăng giá dịch vụ hoa tiêu

21/08/2023, 19:20

Cục Hàng hải VN đề xuất tăng giá dịch vụ hoa tiêu dẫn tàu, tối thiểu 3 triệu đồng/lượt.

Tại dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 54/2018 về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ tàu lai dắt tại cảng biển Việt Nam, Cục Hàng hải VN đề xuất tăng giá dịch vụ hoa tiêu ở nhiều tuyến dẫn tàu.

img

Giá dịch vụ hoa tiêu dẫn tàu được đề xuất tăng mức giá tối thiểu là 3 triệu đồng/lượt dẫn tàu (Ảnh minh họa).

Cụ thể, với tàu thuyền hoạt động vận tải nội địa, giá tối thiểu dịch vụ hoa tiêu hàng hải tại các tuyến dẫn tàu là 3 triệu đồng (trừ dịch vụ hoa tiêu hàng hải áp dụng đối với tàu thuyền vào hoặc rời, di chuyển trong khu vực cảng dầu khí ngoài khơi). Theo quy định hiện hành, mức giá này đang là 500 nghìn đồng.

Đối với các tuyến dẫn tàu Vũng Rô (Phú Yên); Vân Phong, Ba Ngòi, Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà); Cà Ná (tỉnh Ninh Thuận); Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh), Cục Hàng hải VN cho biết đây là các tuyến có chiều dài dẫn tàu ngắn (trung bình 5 hải lý), chủ yếu tàu nội, dung tích nhỏ, chi phí giá thành cho các tuyến này theo doanh nghiệp tính toán khoảng 78 đồng/GT/hải lý.

Với mức giá như quy định tại Thông tư 54 (giá tối đa 25 đồng/GT/hải lý), doanh nghiệp đang bị bù lỗ. Do đó, để bảo đảm bù đắp chi phí cho các tuyến này, dự thảo Thông tư điều chuyển các tuyến này với mức giá tối đa là 60 đồng/GT/hải lý.

Về dịch vụ hoa tiêu hàng hải đối với tàu thuyền hoạt động vận tải quốc tế, dự thảo Thông tư đề xuất không quy định cụ thể với tuyến dịch vụ Cái Mép - Thị Vải mà quy định chung cho tất cả các tàu thuyền trên 50.000 GT.

Theo Cục Hàng hải VN, giá dịch vụ hoa tiêu với tàu hoạt động quốc tế hiện tại được giữ nguyên từ mức phí của Bộ Tài chính (năm 2016 và trước đó). Tại thời điểm đó, Việt Nam chỉ có cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải có tàu container trên 50.000 GT vào hoạt động. Để giảm chi phí và khuyến khích hãng tàu đưa tàu lớn vào cảng nên có chính sách giảm giá cho tàu trọng tải lớn.

Đến nay, Việt Nam đã có thêm cảng nước sâu Lạch Huyện, đón được tàu có trọng tải lớn trên 50.000 GT. Do vậy, Cục Hàng hải VN đề xuất bỏ quy định áp dụng cụ thể cho tuyến dẫn tàu tại Cái Mép - Thị Vải mà áp dụng chung cho tất cả các tàu trọng tải lớn vào cảng trên cả nước.

Cuối cùng, tại dự thảo Thông tư mới, Cục Hàng hải VN cũng đề xuất bổ sung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải áp dụng với một lượt dẫn tàu chở container có dung tích từ 80.000 GT đến 160.000 GT trở lên. Theo đó, với loại tàu này, áp dụng mức giá bằng 90% mức giá quy định tại các điều khoản trước đó (mức giá theo từng tuyến dẫn tàu).

Đối với một lượt dẫn tàu chở container có dung tích từ 160.000 GT trở lên thì áp dụng mức giá bằng 80% mức giá quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.