Thời sự

Đề xuất xây cảng HKQT Long Thành theo hình thức PPP

15/03/2014, 08:46

Đồng Nai kiến nghị sớm bố trí 470 tỷ đồng trong năm 2014 để lập hồ sơ, thủ tục bồi thường giải tỏa 2 khu TĐC và nghĩa trang dự án Cảng HKQT Long Thành

Ngày 14/3, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác các Bộ ngành đã đi thị sát địa điểm xây dựng cảng HKQT Long Thành tại xã Lộc An và Suối Trầu, và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về dự án trọng điểm này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nghe Bộ GTVT trình bày dự án tại vị trí trung tâm Cảng HKQT Long Thành
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nghe Bộ GTVT trình bày dự án tại vị trí trung tâm Cảng HKQT Long Thành

Cần 470 tỷ đồng ngay trong năm nay để lập hồ sơ, tái định cư

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 với diện tích 5.000 ha, nằm cách TPHCM khoảng 40 km, với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm, và 5 triệu tấn hàng hóa/ năm đạt cấp quốc tế 4F đáp ứng cho khai thác siêu tàu bay A380.

Giai đoạn I từ nay đến 2020 xây dựng cho công suất 25 triệu khách/ năm với 2 đường hạ cất cánh song song với diện tích 2.565,4ha. Giai đoạn II (2020-2030) xây dựng 3 đường hạ cất cánh song song trên diện tích 5.000 ha. Giai đoạn III sau 2030 hoàn thiện toàn bộ với 4 đường hạ cất cánh song song.  

Báo cáo với Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về công tác GPMB xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Trần Văn Vĩnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: để phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ phải thu hồi 5.000 ha đất với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 5.381 hộ, trong đó có 3.321 hộ bị giải tỏa trắng , di dời 1.572 ngôi mộ và một số cơ quan tổ chức… Tổng số tiền dự toán bồi thường GPMB (tính theo thời giá 2013) là khoảng 20.770 tỷ đồng (chi phí bồi thường hỗ trợ là 15.300 tỷ đồng, xây dựng các khu tái định cư là 5.470 tỷ đồng).

Về quy hoạch xây dựng các khu tái định cư UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ động tạm ứng nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư hạ tầng 2 khu tái định cư gồm: khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn 282,25 ha và khu tái định cư Bình Sơn 282,3ha. Ngoài ra tỉnh cũng đã quy hoạch 1 khu nghĩa trang tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành) với diện tích khoảng 50ha để di dời các ngôi mộ.

Việc giải tỏa mặt bằng sẽ phân kỳ hai giai đoạn. Giai đoạn 1 diện tích thu hồi đất là 2,565 ha chủ yếu là đất trồng cao su còn lại là đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng 1.025 hộ. Trong đó phải giải tỏa trắng 725 hộ. Dự toán bồi thường GPMB giai đoạn 1 (thời giá 2013) khoảng 7.152 tỷ đồng. Giai đoạn 2 gồm diện tích thu hồi đất 2.434 ha, số hộ dân bị ảnh hưởng là 4.356 hộ, trong đó 2.596 hộ phải giải tỏa trắng, di dời 1.342 ngôi mộ và nhiều cơ quan tổ chức khác. Tổng số dự toán bồi thường GPMB giai đoạn 2 sẽ là 13.618 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Vĩnh cho biết thêm trong số gần 5.400 hộ dân với tổng cộng khoảng 17.000 người sẽ phải di dời, tái định cư để lấy mặt bằng thực hiện dự án sân bay Long Thành, có đến gần 15.000 người trong độ tuổi lao động.

Về việc di dời các hộ dân đến khu tái định cư đồng nghĩa với việc họ sẽ không có việc làm, thiếu đất sản xuất. Phía tỉnh mong muốn chủ đầu tư sớm thu xếp nguồn vốn để tiến hành GPMB  một cách nhanh chóng, tránh để kéo dài gây khó khăn và chi phí bị đội lên quá cao.

 “Khi xây dựng dự án Cảng HKQT Long Thành sẽ cần hàng chục ngàn công nhân lao động. Để đảm bảo cuộc sống của người dân chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ ưu tiên tận dụng nguồn lao động tại địa phương góp phần giải quyết việc làm cho người dân nơi đây”, ông Vĩnh cho hay. 

Để phục vụ cho công tác GPMB được đảm bảo đúng tiến độ UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị bố trí nguồn vốn GPMB, hỗ trợ và tái định cư dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Trước mắt để đảm bảo tiến độ GPMB đến năm 2015 bàn giao cho chủ đầu tư giai đoạn 1, tỉnh Đồng Nai kiến nghị bố trí 470 tỷ đồng trong năm 2014 để hoàn thành việc lập hồ sơ, thủ tục, bồi thường giải tỏa đối với khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Trong đó khu tái định cư Bình Sơn và khu nghĩa trang để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng và di dời mộ khi triển khai.

mô hình cảng HKQT Long Thành
Mô hình cảng HKQT Long Thành

Liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong thời gian trình Quốc hội xem xét, Bộ GTVT đã có chủ trương kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP. Sau khi dự án được thông qua, có chủ trương của Bộ GTVT, sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia với mọi nguồn lực mà trong đó có cả kinh phí cho GPMB. 

Kết luận tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết thời gian không còn nhiều Bộ GTVT phải đẩy nhanh tiến độ, phối hợp với các Bộ Tài chính, Kế hoạch đầu tư xem xét kế hoạch vốn để báo cáo Chính phủ, Chính phủ xem xét trình Quốc hội chấp thuận vào tháng 6/2014. Phải lưu ý phương án vốn thật khả thi, phải giải trình trước Quốc hội nguồn vốn thế nào, từ đâu ra…

VĨNH PHÚ

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.