Xã hội

Dẹp xong vỉa hè, quận 1 mở Phố Hàng rong

11/03/2017, 14:19

UBND quận 1 đang xây dựng đề án Phố Hàng rong, coi đây là sản phẩm du lịch độc đáo của TP.HCM.

top 1

Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết phố hàng rong sẽ là sản phẩm du lịch độc đáo của TP.HCM. Ảnh: Sao Mai

“Chúng tôi đang xây dựng đề án tổ chức cho bà con buôn bán hàng rong ở một con đường tạm gọi là Phố Hàng rong, hình thành một sản phẩm du lịch đẹp của thành phố, đồng thời giữ gìn được nét đặc trưng văn hóa của người Việt Nam”.

Tháng 5, quận 1 mở phố hàng rong

Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết như trên khi trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị của Thành ủy TP.HCM vào sáng 11/3. Ông Thuận khẳng định phố hàng rong sẽ bắt đầu được thực hiện vào khoảng tháng 5/2017.

Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, từ năm 2016 quận 1 đã khảo sát, tiếp xúc trực tiếp với 500 hộ buôn bán trên vỉa hè để thu thập thông tin.

Theo ông Thuận, Phố hàng rong sẽ được tổ chức cho các hộ buôn bán của hai phường Bến Thành và Bến Nghé. Còn 8 phường khác của quận 1, tuyến nào có vỉa hè rộng hơn 3 mét, sẽ kẻ vạch sơn sát tường cho bà con mua bán. Tuy nhiên, ông Thuận khẳng định việc tổ chức, sắp xếp lại việc bán hàng sẽ được nâng lên tầm cao hơn về ý thức, chất lượng, về thái độ và phải thể hiện được nét văn hóa, chứ không chỉ đơn thuần là một khu vực buôn bán tạo thu nhập.

Ưu tiên bà con nghèo, buôn bán lâu năm

Để bà con được tham gia vào phố hàng rong ở khu vực trung tâm, quận 1 đã xây dựng tiêu chí, về quy định hoạt động và nội quy. Theo đó, một số hộ buôn bán lâu năm, tham gia tích cực với địa phương, hoặc các hộ nghèo, cận nghèo sẽ được ưu tiên lựa chọn.

“Chúng tôi sẽ khảo sát, thiết kế thật kỹ, để làm sao phố hàng rong phải là một sản phẩm du lịch đẹp, đảm bảo mỹ quan, vệ sinh, đồng thời không làm mất đi những nét riêng có của gánh hàng rong. Không chỉ phố hàng rong mà những tuyến phố khác như phố âm nhạc, chợ phiên cuối tuần sẽ được xây dựng thành sản phẩm du lịch, để bà con, du khách ở phương xa đến đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi họ đi trên các con đường của Sài Gòn, của quận 1 chúng ta. Lãnh đạo thành phố đã đánh giá cao và ủng hộ quận 1 thực hiện những đề án này” – ông Trần Thế Thuận khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND quận 1, đề án phố hàng rong của quận 1 đang gặp điều kiện hết sức thuận lợi, khi sáng nay 11/3, UBND TP công bố thành lập Ban an toàn vệ sinh thực phẩm và hệ thống cung cấp thực phẩm sạch. UBND quận 1 khuyến khích các hộ bán hàng rong, sử dụng sản phẩm sạch để đảm bảo an toàn.

Lắp camera giám sát 

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Trần Thế Thuận nói để không xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, quận 1 đã huy động cấp ủy, chính quyền, mặt trận đoàn thể cùng vào cuộc. Ở đâu đã lập lại trật tự lòng lề đường thì sẽ trao lại cho khu phố, chi đoàn, chi hội ở đó quản lý. Đồng thời định danh người lãnh đạo của địa phương phụ trách cụ thể, nếu không hoàn thành nhiệm vụ, lãnh đạo đó phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, quận 1 cũng phát huy hệ thống camera xem như là “con mắt” giám sát ở các hẻm, các khu phố giúp việc quản lý tốt hơn.

Tại Hội nghị sáng nay, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu  nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là vai trò của bí thư, chủ tịch các phường trong công tác quản lý trật tự đô thị. “Đây là lực lượng trực tiếp với người dân. Tất cả những gì xảy ra trên địa bàn thì chủ tịch, bí thư, trưởng công an phường biết hết” – Bí thư Thăng nói.

Ông Thăng cũng nhấn mạnh: “Phải nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên. Hệ thống chính trị từ thành uỷ cho đến các cấp uỷ vào cuộc quyết liệt nhưng cũng phải thấu tình đạt lý và nhân văn để có sự đồng thuận của nhân dân. Bên cạnh việc thắt chặt kỷ cương, cũng cần bố trí nơi cho bà con kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho những người lâu nay buôn bán trên vỉa hè”.

Xem thêm: Bí thư Thăng: Đừng để anh Đoàn Ngọc Hải như “ngôi sao cô đơn”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.