Di chuyển bằng xe công nghệ - 5 quy tắc vàng mọi hành khách cần nhớ

11/09/2020 19:43

5 quy tắc vàng cho khách hàng để có một chuyến xe an toàn.

Di chuyen bang xe cong nghe - 5 quy tac vang moi hanh khach can nho
Di chuyển bằng xe công nghệ - 5 quy tắc vàng mọi hành khách cần nhớ

Đặt điểm đón và đợi xe ở vị trí an toàn, luôn quan sát khi qua đường

Cho dù các hãng gọi xe công nghệ đều có các tiêu chuẩn dịch vụ nghiêm ngặt dành cho đối tác tài xế, bạn vẫn nên chủ động tự đảm bảo an toàn cho bản thân và tận dụng các tính năng của app để liên lạc tốt nhất với tài xế. Các tài xế gợi ý bạn nên đặt điểm đón có số nhà cụ thể, gửi kèm chỉ dẫn đường để bác tài đến đón nhanh hơn. Các ứng dụng đều có phần “Lưu ý" để khách hàng chú thích thêm cho tài xế, hoặc phần “chat" để nói chuyện, trao đổi với tài xế. Đơn cử như với ứng dụng Gojek, thông qua tính năng chia sẻ hình ảnh bạn có thể chụp ảnh địa điểm xung quanh mình để tài xế dễ dàng xác định vị trí của bạn, đặc biệt là ở những nơi địa chỉ không rõ ràng hoặc ở các khu vực đông người như chợ, siêu thị hay chung cư.

Đừng quên sử dụng những mã ưu đãi đồng giá, hay giảm giá 10 - 50% từ các ứng dụng gọi xe công nghệ trước khi ấn nút đặt chuyến. Thông thường các mã giảm giá thường được tự động áp dụng luôn khi bạn thực hiện cuốc xe.

Thêm vào đó, luôn đợi xe ở vị trí an toàn và quan sát kĩ lưỡng mỗi khi qua đường bắt xe. Nếu làm việc trong tòa nhà, bạn đợi ở sảnh và theo dõi vị trí của tài xế trên app, khi nào tài xế đến nơi bạn hãy ra đón. "Cẩn thận không bao giờ là thừa!" - đây là kim chỉ nam các bác tài công nghệ thường xuyên nhắc đi nhắc lại với khách hàng.

Kiểm tra đúng biển số và thông tin tài xế trước khi lên xe

Với số lượng lớn tài xế công nghệ trên khắp các nẻo đường thì câu chuyện "lên nhầm xe" đôi khi cũng là điều khó tránh. Bác tài Hoàng Dũng - đối tác tài xế của ứng dụng Gojek chia sẻ về tình huống dở khóc dở cười mà mình từng gặp phải: "Hôm trước tôi nhận cuốc đón khách từ Aeon Mall Long Biên. Lúc chị khách lên xe, như mọi khi tôi cẩn thận hỏi lại điểm đến của chị và được chị xác nhận. Đi một đoạn mới phát hiện ra "bé cái nhầm" khi “khách chính chủ” gọi điện đang đứng đợi ở cổng khác. Hóa ra chị khách này đặt xe Gojek qua một tài xế khác nhưng đến cùng một địa điểm".

Bác tài Hoàng Dũng cho biết thêm: “Sau sự cố đó, tôi kiểm tra các thông tin với khách hàng kỹ hơn trước khi thực hiện cuốc xe. Ngoài ra, khi đến những nơi đông người hoặc địa điểm có nhiều cổng ra vào, tôi thường trao đổi thêm với khách hàng bằng tính năng chia sẻ hình ảnh của ứng dụng để giúp 2 bên có thể dễ dàng tìm thấy nhau hơn và tránh nhầm lẫn”.

Luôn đội mũ bảo hiểm, ngồi xe đúng quy cách

Có không ít trường hợp khách hàng quên cài quai mũ, nhất là khi đi chặng đường ngắn. Lúc này các bác tài lại trở thành "máy nhắc việc" cho khách hàng. "Lâu ngày thành câu cửa miệng, có lần chưa kịp nhìn mặt, mình đã đưa và nhắc khách đội mũ bảo hiểm và cài dây an toàn. Ai dè khách đưa ra mũ bảo hiểm đã mang sẵn, mà trùng hợp cùng màu xanh như Gojek luôn rồi cười xòa bảo: Anh xem em đủ tiêu chuẩn làm tài xế Gojek chưa?” Chiếc mũ bảo hiểm đã trở thành lời mở đầu cho cuộc nói chuyện râm ran suốt nửa tiếng giữa bác tài Xuân Duy và vị khách hàng thú vị.

Bên cạnh đó, các bác tài cũng không quên dặn khách hàng chú ý tư thế ngồi xe đúng quy cách khi tham gia giao thông: ngồi thẳng lưng, hạn chế ngồi nghiêng một bên hay quay trái quay phải.

Không hớ hênh túi xách, ví tiền, điện thoại để tránh cướp giật

Khi di chuyển bằng xe ôm công nghệ, bí kíp "nhỏ mà có võ" là bạn nên kẹp túi xách và đồ vật có giá trị giữa mình và người lái. Nếu may mắn gặp tài xế chạy xe có cốp, đừng ngần ngại đề nghị bác tài cho để nhờ túi vào cốp xe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế tối đa việc vừa đi vừa nghe điện thoại để bám vững vào bác tài khi di chuyển, đồng thời giảm thiểu nguy cơ bị giật điện thoại khi đi trên đường.

Đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước diệt khuẩn khi lên và xuống xe

Khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn là bộ đôi không thể thiếu trong thời dịch Covid-19. Nhiều tài xế công nghệ cũng vì thế mà tự trang bị nước rửa tay diệt khuẩn cho hành khách mỗi khi lên và xuống xe. Thậm chí có bác tài còn cẩn thận mang theo cả hộp khẩu trang y tế để tặng khách hàng khi cần. "An toàn cho khách cũng là an toàn cho cả cộng đồng mà. Với cả khách hàng thấy mình chu đáo thì cũng vui vẻ, thoải mái khi đi đường xa hơn" - bác tài Tuấn Kiệt vui vẻ chia sẻ bí kíp liên tục nhận 5 sao trên app Gojek.

Chẳng cần quá 5 phút nắm vững những bí kíp nhỏ, bạn có thể hoàn toàn thoải mái di chuyển bằng ứng dụng gọi xe công nghệ. An tâm cho chính bạn, an toàn cho tất cả, bạn đã sẵn sàng phiêu nhịp sống cùng các bác tài công nghệ chưa?

PV