“Đi trước mở đường” là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành GTVT

07/02/2016 19:15

Nhiệm vụ cũng là niềm hạnh phúc nhất của CBCNV ngành GTVT là phục vụ tốt nhất nhu cầu giao thương, đi lại...

“Đi trước mở đường” là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành GTVT 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Chia sẻ với Báo Giao thông trước thềm Xuân mới Bính Thân, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, nhiệm vụ cũng là niềm hạnh phúc nhất của CBCNV ngành GTVT là phục vụ tốt nhất nhu cầu giao thương, đi lại, tạo niềm vui cho người dân, doanh nghiệp, động lực phát triển đất nước.

Hạ tầng và vận tải đột phá mạnh mẽ

Năm 2015, ngành GTVT đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực, được người dân đặc biệt ghi nhận. Thứ trưởng nhìn nhận thế nào về điều này? Ông ấn tượng với kết quả nào nhất?

2015 là năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội Đảng XI (2011-2015), đây cũng là năm toàn Ngành kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống, ngành GTVT đã hoàn thành vượt kế hoạch tất cả các mục tiêu của nhiệm kỳ và ghi dấu ấn bằng những kết quả nổi bật được Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân ghi nhận. Kết thúc năm 2015, ngành GTVT có quyền tự hào đã hoàn thành xuất sắc nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đã đặt ra.

Tất cả các lĩnh vực từ xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tái cơ cấu doanh nghiệp, quản lý vận tải, đảm bảo ATGT... ngành GTVT đều để lại dấu ấn rõ nét.

"Tôi chỉ muốn nói thêm, để đạt được mục tiêu đó, toàn thể CBCNV ngành GTVT cần nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết liệt trong công việc, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong lao động, sản xuất, sẵn sàng chia sẻ và vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần và truyền thống “đi trước mở đường”, không ngại gian khó, hy sinh hoàn thành nhiệm vụ."

Thứ trưởng
Nguyễn Hồng Trường

Về câu hỏi ấn tượng nhất với kết quả nào, quả thật rất khó trả lời. Tuy nhiên nếu được chọn tôi cho rằng, hai lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông và tái cơ cấu vận tải năm qua có sự đột phá mạnh mẽ nhất, mang lại hiệu quả rõ rệt, phục vụ người dân và góp phần thúc đẩy phát triển đất nước tiến lên hiện đại.

Trong đó, về hạ tầng giao thông, chỉ riêng năm 2015, toàn ngành đã thu hút được hơn 50 nghìn tỷ đồng vốn ngoài ngân sách. Nếu tính trong nhiệm kỳ 5 năm (2011-2015) lên tới khoảng 300 nghìn tỷ đồng - một con số đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh nguồn lực ngân sách vô cùng hạn hẹp. Trong năm, hai đại dự án mở rộng QL1 Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bình Phước đã hoàn thành, thông xe toàn tuyến. Nhiều tuyến cao tốc hiện đại như: Hà Nội - Hải Phòng, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đưa vào khai thác toàn tuyến, rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí. Cùng đó là hàng loạt tuyến quốc lộ, cầu trọng điểm, đường giao thông nông thôn và cầu dân sinh cũng được ngành GTVT quan tâm triển khai xây dựng, mang lại diện mạo mới cho hạ tầng giao thông đất nước.

Còn công tác tái cơ cấu vận tải, chưa khi nào được ngành GTVT triển khai mạnh mẽ như năm qua. Để giảm tải cho đường bộ, giảm chi phí logistics, ngành GTVT tập trung đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức, mở tuyến vận tải sông pha biển. Chỉ trong 1 năm, đã có 6.000 chuyến tàu vận chuyển khoảng 7 triệu tấn hàng hóa thông qua tuyến này. Chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt, hàng không cũng được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, ngành Đường sắt đưa vào khai thác nhiều đôi tàu chất lượng cao, bán vé tàu điện tử... tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

“Đi trước mở đường” là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành GTVT 2

Nhiều công trình giao thông được hoàn thiện, trở thành điểm nhấn, tạo diện mạo mới về hạ tầng giao thông trong năm 2015. (Trong ảnh: QL1 mở rộng qua TP Huế) - Ảnh: Ích Tín

Sẵn sàng chia sẻ và vượt qua mọi khó khăn

Vậy còn điều gì, Thứ trưởng chưa hài lòng và cùng lãnh đạo Bộ triển khai quyết liệt hơn nữa trong năm 2016?

Điều tôi chưa hài lòng nhất có lẽ là công tác vận tải hành khách công cộng. Hiện nay, lĩnh vực này dù đã được cải thiện nhiều nhưng cả số lượng và chất lượng phương tiện đều chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân. Vận tải công cộng chưa thực sự có sự đột phá là nguyên nhân không nhỏ khiến tình trạng ùn tắc tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM dù thuyên giảm nhưng vẫn rất nhức nhối.

Cùng đó, là công tác đảm bảo ATGT đã được cải thiện nhiều, số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 9.000 người nhưng vẫn ở mức cao và chưa thật bền vững. Điều này đặt ra cho ngành GTVT và các cơ quan chức năng cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để đạt được kết quả khả quan hơn.

Chủ đề, phương châm hành động của ngành GTVT trong năm 2016 là “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”, để triển khai đạt hiệu quả cao nhất, Thứ trưởng có nhắn nhủ gì với đội ngũ CBCNV toàn ngành?

Chính chủ đề và phương châm hành động mà ngành GTVT đã chọn là lời nhắn nhủ và kêu gọi CBCNV toàn ngành trong cả năm. Tôi chỉ muốn nói thêm, để đạt được mục tiêu đó, toàn thể CBCNV ngành GTVT cần nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết liệt trong công việc, tâm huyết với nghề, sáng tạo trong lao động, sản xuất, sẵn sàng chia sẻ và vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần và truyền thống “đi trước mở đường”, không ngại gian khó, hy sinh hoàn thành nhiệm vụ. Nhiệm vụ cũng là niềm hạnh phúc nhất của ngành GTVT là phục vụ tốt nhất nhu cầu giao thương, đi lại của nhân dân, doanh nghiệp, đồng thời phát triển đất nước.

Công tác truyền thông hiệu quả hơn

Bộ GTVT là đơn vị đầu tiên hoàn thành công tác sắp xếp lại các báo, tạp chí. Sau hơn nửa năm triển khai, Thứ trưởng đánh giá thế nào về hiệu quả hoạt động của các báo, tạp chí của ngành GTVT. Công tác tuyên truyền của ngành GTVT sau khi sắp xếp lại các đơn vị này có đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo Bộ, thưa Thứ trưởng?

Đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Kết quả thực hiện của các đơn vị sau sắp xếp cũng minh chứng cho điều đó.

Đơn cử Báo Giao thông, sau khi sắp xếp lại đã hoạt động rất hiệu quả. Ngoài báo hàng ngày thông tin nhanh nhạy, đa chiều, còn phát hành thêm số cuối tuần với nội dung phong phú, được bạn đọc trong và ngoài ngành đón nhận, lãnh đạo Bộ đánh giá cao, đáp ứng được nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của ngành. Công tác truyền thông của ngành GTVT giờ tập trung và hiệu quả hơn, nhanh nhạy và có tính tương tác tốt hơn với người dân.

Lãnh đạo Bộ rất mong Báo Giao thông và các cơ quan truyền thông của Bộ tiếp tục phát huy, đổi mới hơn nữa để luôn là tờ báo định hướng truyền thông về ngành kịp thời phản ánh các hoạt động của các cơ quan, đơn vị, CBCNV toàn ngành.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Đ.Thắng - T.Mạnh (Thực hiện)