Dị ứng với viên uống canxi nên thay thế bằng phô mai?

29/11/2018 21:04

Dù uống sữa đều đặn, khẩu phần canxi của người Việt hiện nay chỉ đáp ứng được 50 - 60% nhu cầu hàng ngày.

Keyword đầu tiên có dấu

Đưa phô mai vào khẩu phần ăn là cách bổ sung canxi hiệu quả

Theo khảo sát từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, dù uống sữa đều đặn, khẩu phần canxi của người Việt hiện nay chỉ đáp ứng được 50-60% nhu cầu hàng ngày. Chính vì thế, hệ lụy là chiều cao của người Việt bị hạn chế hơn, nhất là phụ nữ, thường mắc bệnh loãng xương khi bước vào tuổi tiền mãn kinh.

Bà Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, canxi là chất vô cùng cần thiết cho cấu tạo cơ thể nhưng lại khó hấp thu. Với thói quen ăn uống của người Việt thích ăn đậm đà, xào nấu thì bữa cơm thường giàu chất béo, đạm và thiếu khoáng chất.  Sữa và phô mai đều là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại protein, lipid đường, vitamin và các khoáng chất. Nhưng ở Việt Nam ít người dùng phô mai, một phần do chưa có thói quen và chưa hiểu đúng về chúng.

Tại hội thảo về việc đưa phô mai vào bữa ăn của người Việt, do Hiệp hội Xuất khẩu bơ sữa Hoa Kỳ vừa tổ chức, ông Jack Lee, giám khảo Master Chef Việt Nam cho rằng, phô mai được chế biến bằng cách lên men lactic sữa, sau đó tách lấy phần chất đông và ủ lên men. Phô mai chứa nhiều thành phần dinh dưỡng của sữa, nhất là hàm lượng chất đạm sữa giá trị sinh học cao và khoáng chất canxi có lợi. Mọi người trên thế giới thích phô mai vì lợi ích về dinh dưỡng cũng như nguồn cung cấp canxi tối ưu đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Nếu khéo léo chế biến phô mai có thể kết hợp với nhiều món ăn của người Việt.

Theo bà Lê Bạch Mai, mặc dù thực phẩm như sữa, phô mai hay sữa chua để có thể cung cấp canxi đều đặn hàng ngày nhưng thực tế, nhiều người vẫn có thói quen dùng các viên uống canxi để bổ sung thay vì dùng thực phẩm hàng ngày. Tuy nhiên, với những người dị ứng với viên uống canxi thì việc dùng thay thế bằng phô mai là hợp lý vì canxi trong phô mai có sẵn và dễ hấp thụ và không chứa đường lactose.

Bà Mai cũng lưu ý, đối với người gặp vấn đề trong việc chuyển hoá lactose trong sữa và các sản phẩm bơ sữa khác, phô mai là nguồn dinh dưỡng đặc biệt quan trọng.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cũng đã đưa ra khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam. Trẻ em, thanh thiếu niên, người trưởng thành, người cao tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú, các đối tượng bệnh lý khác nhau cần đưa phô mai vào khẩu phần ăn hàng ngày, góp phần giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, là một trong những giải pháp cải thiện, hỗ trợ nâng cao tầm vóc, trí thực trẻ em.

Nhu cầu năng lượng thay đổi theo độ tuổi, giới tính, mức độ hoạt động thể lực... trẻ hơn một tuổi nặng 10kg cần khoảng 1000kcal/ngày, trẻ 6 tuổi 20kg cần xấp xỉ 1500kcal, người lớn khoảng 1600kcal (nữ, thấp bé, ít hoạt động thể lực) cho đến 2200-3000kcal (nam, cao lớn, tập luyện nặng). Một viên phô mai 15gram cung cấp năng lượng là 39kcal, 3,2gram chất béo; 115mg canxi, xét về năng lượng tương đương khoảng 55ml sữa hay nửa hộp sữa chua.

Tú Uyên