Làm báo cùng Giao thông

Đi xe… tử tế

09/02/2015, 13:43

Thủa đi xe “cơm tù”, chen nhau bật máu, vật vạ lăn lóc dọc các con đường từ Bắc đến Nam.

van tai
Ảnh minh họa

Chính điều đó khiến tôi hết sức ngỡ ngàng khi được đi trên chuyến xe từ TP Hà Tĩnh đến Thủ đô Hà Nội của Công ty TNHH Văn Minh vào ngày 2/2 vừa qua. Quả đúng thương hiệu “Văn Minh”, nhân viên nhà xe luôn tận tình, niềm nở và thật tử tế.

Xin chia sẻ để mong mọi tuyến đường ở Việt Nam cũng như các hãng xe lớn nhỏ chạy các tuyến đường tỉnh Lâm Đồng học hỏi. Trước hết là việc đón khách tại nhà. Nhà xe có hai nhân viên. Xe dừng, nữ nhân viên mở cửa đưa khách lên. Sao lại phải hai người, tài xế cho biết: “Lái xe không được sử dụng điện thoại nên phải có người đi cùng liên lạc với khách (trên xe ra Hà Nội, cũng chỉ phụ xe nghe điện thoại thay tài xế). Xe trung chuyển khách vào bến, các nhân viên tiếp tục mang hành lý thu xếp cho khách và đưa tận tay túi đựng giày dép cho mỗi người.

Trên xe, không chỉ ghế nằm sạch sẽ mà mỗi hành khách đã được phát sẵn một chai nước, một bánh Lucky mới, một khăn ướt, một chăn ấm bọc kỹ trong bao nilon sạch. Dọc đường đi, xe không dừng đón bất kỳ khách nào giữa đường mà chỉ đón ở các văn phòng cố định. Khách phải mua vé tại văn phòng và cũng không xếp thừa một khách nào so với quy định. Càng yên tâm vì hơn 340 km, xe chạy đúng tốc độ và có hai tài xế thay nhau đúng quy định. Sắp đến giờ ăn trưa, phụ xe thông báo cho khách có nhu cầu ăn trưa thì đóng tiền để phụ xe đặt cơm.

Đến thị trấn Cầu Giát, tỉnh Nghệ An lúc gần 11h30, hành khách xuống xe hoặc nằm lại tùy ý. Những hành khách báo cơm được nhà xe và nhà hàng sắp xếp theo từng bàn 6-7 người. Tài xế và phụ xe kiểm tra đủ người cẩn thận sau đó mới ngồi vào bàn cùng ăn với khách.

Suất ăn chỉ 50 nghìn đồng/người nhưng có đến 9 món ăn sạch, ngon như cá kèo kho tộ, thịt gà rang, thịt heo nạc kho dừa, nem rán, canh thập cẩm, rau sống, dưa, cà..., các loại nước chấm và cơm nóng.Khách tứ phương và nhà xe quây quần ấm cúng, chan hòa, giao lưu thân thiện, đầy sự tôn trọng. Những ấm chè xanh nóng sau bữa ăn thật thư thái.

Có một chi tiết cũng cần nói nữa, khi khách lên hay xuống xe, phụ xe đều thu dọn dép xếp gọn gàng vào thùng. Hành khách lại thả mình trên giường êm, không chỉ có báo mới mà còn được phục vụ video và đặc biệt có mạng wifi để truy cập.

Mở lại tấm vé phần giao cho khách, tôi thấy có đóng dấu đỏ giáp lai và số điện thoại phòng vé, đường dây nóng và các thông tin theo quy định như mã số thuế, tuyến đường, số xe, số ghế, ngày giờ xuất bến… Còn phần sau có đến 8 điều hành khách cần biết về các quyền lợi và trách nhiệm của khách, nghĩa vụ của nhà xe.

Mong lắm, giá mọi nhà xe điều khiển phương tiện, thái độ phục vụ tốt như nhà xe này thì mọi người khi lên xe đều cảm thấy an tâm khi được phục vụ như “thượng đế”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.