Y tế

Địa điểm nào cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá?

05/12/2021, 06:30

Điều 11, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định địa điểm cấm hút thuốc lá tại các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục...

Hỏi:

Việc hút thuốc lá nơi công cộng gây ra rất nhiều hệ luỵ cho những người hít khói thuốc một cách thụ động, tuy nhiên hiện nay vấn nạn này vẫn diễn ra phổ biến. Xin hỏi, theo quy định thì những địa điểm nào cấm hút thuốc lá hoàn toàn?

Nguyễn Thị Phương Thảo (Hà Tĩnh)

img

Bệnh viện là nơi cấm hút thuốc

Ths. BS. Nguyễn Thị Minh Thu, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y dược và trang thiết bị y tế (Cục Y tế GTVT) trả lời:

Điều 11, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục; Trường cao đẳng, đại học, học viện; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

Nếu người hút vi phạm ở các địa điểm trên sẽ bị xử phạt theo quy định. Cụ thể, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm; Trường hợp hút thuốc lá trên tàu bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; Bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không treo biển có chữ hoặc biểu tượng “Cấm hút thuốc” tại địa điểm cấm hút thuốc lá; Không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá trong cơ sở của mình; Không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.

Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Tại nơi dành riêng cho người hút thuốc lá, không có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá; không có biển báo tại vị trí phù hợp, dễ quan sát; không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Điều 13, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cũng đã quy định về nghĩa vụ của người hút thuốc lá rất chi tiết và rõ ràng.

Theo đó, không hút thuốc lá tại những địa điểm mà pháp luật cấm hút thuốc lá. Những địa điểm như bệnh viện, công viên, trường học, nơi làm việc… cũng chính là những nơi bị cấm nên những người hút thuốc lá sẽ không được hút thuốc ở những địa điểm nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.